Quỹ lớn nhất do Dragon Capital quản lý tăng tỷ trọng tiền mặt lên mức cao nhất trong vòng 2 năm

15/05/2022 10:52
Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), quỹ lớn nhất do Dragon Capital quản lý vừa công bố báo cáo hoạt động với nhiều điểm đáng chú ý.

Tại ngày 5/5, quy mô danh mục VEIL đạt gần 2,4 tỷ USD, trong đó tỷ trọng tiền mặt là 5,77%, tương ứng 137,8 triệu USD (khoảng 3.170 tỷ đồng). Đây là tỷ trọng tiền mặt cao nhất mà VEIL nắm giữ kể từ tháng 5/2020 (nắm 6,38% tiền) khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát.

Động thái tăng tỷ trọng tiền của VEIL diễn ra từ nửa cuối tháng 4 và tăng mạnh vào đầu tháng 5 khi chỉ số VN-Index có nhịp hồi phục lên vùng 1.360 điểm, trước khi giảm mạnh xuống dưới 1.200 điểm như hiện nay.

Quỹ lớn nhất do Dragon Capital quản lý tăng tỷ trọng tiền mặt lên mức cao nhất trong vòng 2 năm - Ảnh 1.

VPB vẫn là cổ phiếu lớn nhất danh mục VEIL với tỷ trọng 12%, xếp tiếp theo lần lượt là MWG (10,76%), ACB (9,74%), HPG (8,72%), VHM (5,82%), DXG (5,23%), FPT (4,39%)…

Trong báo cáo mới đây, Dragon Capital đã đưa ra dự báo tăng trưởng EPS các doanh nghiệp năm 2022 ở mức 25%, cao hơn nhiều con số trung bình hàng năm là 12,5% kể từ 2010. Cũng theo Dragon Capital, các hành động của Chính phủ thời gian gần đây sẽ góp phần hướng dòng tiền ra khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ và chuyển sang nhóm cổ phiếu chất lượng, có cơ bản tốt, lợi nhuận cao và ít rủi ro pháp lý.

Dragon Capital nêu quan điểm việc giá cổ phiếu giảm kết hợp với tăng trưởng lợi nhuận đưa định giá cổ phiếu Việt Nam trở nên rất hấp dẫn.

Chỉ số P/E trượt giảm về 14,5 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm. Trong 5 năm vừa qua, chỉ số P/E của thị trường chỉ 2 lần tiếp cận ngưỡng này. Lần đầu tiên là đáy của đợt giảm năm 2018 và lần thứ 2 là trong giai đoạn khủng hoảng do Covid năm 2020.

So sánh với các thị trường trong khu vực, theo quan điểm của quỹ ngoại, mức định giá hấp dẫn hiện tại của thị trường Việt Nam càng trở nên nổi bật. Tuy vẫn còn những ẩn số trong ngắn hạn, tại mức định giá này, tiềm năng lợi nhuận dành cho các nhà đầu tư dài hạn là rất rõ ràng.

Quỹ lớn nhất do Dragon Capital quản lý tăng tỷ trọng tiền mặt lên mức cao nhất trong vòng 2 năm - Ảnh 2.

Về tình hình vĩ mô, Dragon Capital đánh giá các diễn biến bất ổn trong thời gian gần đây dường như đang gây ra sự đảo ngược của xu hướng toàn cầu hóa. Tuy nhiên, Việt Nam có một vị trị địa lý rất thuận lợi khi là cầu nối giữa hai khu vực kinh tế đông dân và năng động, đó là Trung Quốc và Đông Nam Á.

Điều này cùng với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do được ký trong nhiều năm qua sẽ giúp cho Việt Nam có lợi thế thu hút chuyển dịch đầu tư, sản xuất trong xu hướng khu vực hóa kinh tế. Nếu lợi thế này được tận dụng thành công, Dragon Capital tin rằng Việt Nam có thể tiếp tục duy trì được động lực tăng trưởng 6,5-7% và sự ổn định trong vòng 4 năm tới.

Tin mới

VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
10 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
8 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
7 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
7 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
6 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
5 giờ trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
12 giờ trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.