Quyết sống chung với đại dịch, Thái Lan chính thức mở cửa lại hàng quán, trung tâm thương mại

01/09/2021 16:14
Thay vì nỗ lực đưa số ca nhiễm về con số 0, mục tiêu của Thái Lan là ngăn chặn sự bùng phát để không gây quá tải cho hệ thống y tế và có nhiều hoạt động thương mại hơn ở các trung tâm tài chính như Bangkok.

Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 (CCSA) Thái Lan quyết định cho phép các nhà hàng, quán ăn, trung tâm thương mại, sân vận động và công viên công cộng tại các khu vực "đỏ đậm" mở cửa trở lại. Song, hoạt động kiểm soát dịch bệnh phải được thực hiện nghiêm ngặt.

Apisamai Srirangson - trợ lý phát ngôn của CCSA, cho biết: "Chúng ta phải thích nghi để cùng tồn tại một cách an toàn với dịch bệnh. Các chiến lược này sẽ được thực hiện cùng lúc với cách kiểm soát dịch bệnh và sự hồi phục của nền kinh tế. Các hoạt động thường ngày và kinh doanh sẽ được tiếp tục, để mọi người trở lại cuộc sống bình thường và giảm bớt khó khăn hết mức có thể."

Ngày 1/9, Thái Lan đã chính thức mở cửa lại các cơ sở kinh doanh, bao gồm nhà hàng. Tuy nhiên, những địa điểm này phải tối đa hóa các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo giãn cách và không gian thông thoáng. Ngoài ra, ban quản lý, nhân viên và khách hàng phải được tiêm chủng đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hàng tuần.

Tiến sĩ Apisamai cho biết, các cơ quan chống dịch cấp tỉnh sẽ phê duyệt việc mở cửa trở lại cho những cơ sở kinh doanh đáp ứng đầy đủ tiêu chí. Bà nói thêm, việc phân vùng dịch bệnh vẫn được giữ nguyên. Vùng "đỏ đậm" vẫn được kiểm soát nghiêm ngặt và áp dụng cho 29 tỉnh có tình trạng lây nhiễm cộng đồng ở chợ, cơ sở kinh doanh, nhà máy, công trường xây dựng, ký túc xá và số ca tử vong tiếp tục được ghi nhận.

Vùng "đỏ" được kiểm soát tối đa vẫn áp dụng cho 37 tỉnh và vùng "cam" là kiểm soát dịch bệnh áp dụng cho 11 tỉnh khác. Ở 29 khu "đỏ đậm", các quán ăn có thể mở cửa trở lại. Những nơi thông thoáng ngoài trời có thể mở 75% chỗ ngồi và 50% đối với những nơi có điều hòa nhiệt độ.

Tại các khu trung tâm mua sắm, tiệm làm tóc chỉ được phép mở lại dịch vụ cắt tóc và thực hiện trong 1 giờ theo lịch hẹn. Các tiệm mát-xa chỉ được phép cung cấp dịch vụ mát-xa chân và thẩm mỹ viện chỉ được bán sản phẩm. Các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa lúc 8 giờ tối.

Tuy nhiên, các trung tâm gia sư, nhà hát, spa, công viên giải trí, công viên nước, phòng gym và bể bơi vẫn phải đóng cửa. Các sân vận động không có điều hòa nhiệt độ và công viên công cộng sẽ được mở cửa trở lại.

Trường học tiếp tục tạm dừng hoạt động, nhưng các tòa nhà trong khuôn viên có thể được sử dụng cho các mục đích khác, như tổ chức các kỳ thi, với sự chấp thuận của các cơ quan quản lý.

Việc nới lỏng các quy định phòng chống dịch được Thái Lan áp dụng ngay cả khi số ca nhiễm hàng ngày ở mức gần 20.000 ca. Song, đây là một phần trong chiến lược "sống chung với Covid" của chính phủ. Thay vì nỗ lực đưa số ca nhiễm về con số 0, mục tiêu của Thái Lan là ngăn chặn sự bùng phát để không gây quá tải cho hệ thống y tế và có nhiều hoạt động thương mại hơn ở các trung tâm tài chính như Bangkok.

Ekasit Kunadirekwong - nhà phân tích tại Krungsri Securities Pcl, cho biết: "Chúng tôi lạc quan về việc các cơ sở kinh doanh được mở cửa trở lại, nhưng tin rằng xu hướng này sẽ bền vững hơn trong tháng 10. Quyết định này được đưa ra khi tiến trình tiêm vaccine được cải thiện và tỷ lệ người dân được tiêm chủng ở Bangkok đạt ít nhất 30%."

Một số chuyên gia y tế cảnh báo rằng, dỡ bở các biện pháp phòng dịch quá sớm có thể khiến số ca nhiễm tăng cao hơn. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan cho biết việc đẩy mạnh quá trình tiêm vaccine cho các nhóm dễ bị tổn thương và mở rộng nỗ lực truy vết sẽ giúp giảm số ca nhập viện, tử vong và sự lây lan của virus.

Tham khảo Bangkok Post; Bloomberg

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
4 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
5 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
5 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
5 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
7 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
7 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
10 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.