Rạp chiếu, hãng phim tư nhân Việt Nam cầu cứu Thủ Tướng vì Covid-19, lo thị trường sẽ rơi vào tay doanh nghiệp ngoại

20/04/2020 09:33
Gần đây, Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đã gửi văn bản kêu cứu tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong đó đề nghị các biện pháp hỗ trợ điện ảnh Việt do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong công văn gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cho biết doanh nghiệp nội địa tham gia ngành sản xuất, phát hành phim đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19.

Theo nội dung văn bản, việc đóng cửa không chỉ khiến rạp chiếu phim không có bất kỳ nguồn doanh thu nào trong khi vẫn phải trả các chi phí cố định nặng nề hàng tháng, mà còn dẫn đến việc hoãn phát hành nhiều phim đã đầu tư và có kế hoạch ra rạp. Việc đọng vốn không thể phát hành phim dẫn tới không có doanh thu trong thời gian dịch bệnh.

Hơn nữa, Hiệp hội nhận định điện ảnh sẽ là ngành phục hồi chậm nhất khi kết thúc cách ly xã hội, cũng bởi tính chất yêu cầu tập trung đông người, đông ekip sản xuất và đông khán giả.

Đặc biệt, văn bản cũng đề cập doanh nghiệp kinh doanh rạp chiếu tại Việt Nam (BHD Star, Galaxy, Trung tâm chiếu phim quốc gia...) chỉ chiếm 30% thị phần chiếu phim, và hầu hết là công ty của những người làm điện ảnh, nên không có tiềm lực tài chính đủ mạnh để đương đầu với khủng hoảng mạnh như dịch Covid-19. Trong khi 70% doanh nghiệp còn lại có tiềm lực tài chính mạnh, có hỗ trợ lớn do là công ty con của các tập đoàn lớn. Chẳng hạn, như CGV là của CJ và Samsung; Lotte Cinema của Lotte (đều là tập đoàn mạnh của Hàn Quốc).

"Bởi vậy, nếu không có hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, các rạp chiếu phim của Việt Nam và các hãng tư nhân sẽ phá sản và đóng cửa hàng loạt, dẫn đến vấn đề nghiêm trọng sau dịch là thị trường chiếu phim, phát hành phim sẽ chỉ có doanh nghiệp nước ngoài, ảnh hưởng đến ổn định văn hóa - xã hội và chiến lược của đất nước về bảo vệ văn hóa dân tộc", văn bản nêu.

Rạp chiếu, hãng phim tư nhân Việt Nam cầu cứu Thủ Tướng vì Covid-19, lo thị trường sẽ rơi vào tay doanh nghiệp ngoại - Ảnh 1.

Dự án phim điện ảnh Trạng Tí phải dời lịch công chiếu do Covid-19.

Về giải pháp, Hiệp hội chia sẻ đã xem xét cách thức hỗ trợ của các quốc gia khác đối với văn hóa nghệ thuật. Singapore, Trung Quốc, Đức, Ý hay Mỹ đã giải ngân nhiều gói hỗ trợ hàng chục triệu USD để nâng cao kỹ năng của các doanh nghiệp hoạt động nghệ thuật; phần nào giải quyết khó khăn tài chính hiện tại.

Tuy nhiên, Hiệp hội hiểu rằng ở Việt Nam, với ngân sách còn hạn chế và bản thân điện ảnh chưa phải là nhóm doanh nghiệp khó khăn nhất để cần các gói tài chính tương tự nên đã đề xuất 4 hướng giải pháp về thuế, BHXH và lãi suất ngân hàng để vượt qua giai đoạn này.

Cụ thể, Hiệp hội kiến nghị miễn thuế VAT năm 2020 với doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất phim, phát hành và chiếu phim, để có thêm nguồn thu bù lại những tổn thất và chi phí cố định vẫn phải gánh chịu mà không có doanh thu trong thời kỳ dịch bệnh.

Đồng thời, hoãn nộp thuế thu nhập cá nhân 2020 với doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất phim, phát hành và chiếu phim, để có thêm nguồn chi trả các chi phí cố định trong thời gian tạm dừng hoạt động kinh doanh do dịch bệnh.

Cuối cùng, Hiệp hội kiến nghị hoãn nộp bảo hiểm xã hội cho cán bộ công nhân viên; hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam hoặc có chính sách cụ thể để hỗ trợ.

Rạp chiếu, hãng phim tư nhân Việt Nam cầu cứu Thủ Tướng vì Covid-19, lo thị trường sẽ rơi vào tay doanh nghiệp ngoại - Ảnh 2.

Tin mới

Loạt xe máy giảm giá trong tháng 5/2024: Honda Vision chỉ còn 30 triệu đồng, SH, Winner X, Yamaha Janus… cùng dưới mức đề xuất
8 giờ trước
Nhiều mẫu xe máy hot tại thị trường Việt tiếp tục được đại lý giảm giá sâu nhằm nâng cao doanh số.
Tim Cook: Trung Quốc là thị trường khốc liệt nhất thế giới
7 giờ trước
CEO Apple, Tim Cook gọi Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới trong bối cảnh iPhone bị cạnh tranh khốc liệt bởi những đối thủ nội địa ở đất nước tỷ dân.
Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
7 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
Không phải điều hòa, 9 thiết bị quen thuộc này đang âm thầm "ngốn điện" kinh khủng, lý do hóa đơn tăng cao chóng mặt là đây!
6 giờ trước
Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng điều hòa mới là thứ "ngốn" điện nhất trong nhà. Tuy nhiên, sau khi tham khảo mức tiêu thụ điện của các thiết bị gia dụng dưới đây thì có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy.
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
5 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.