Savills Việt Nam: Không có gì đảm bảo cho sự thuận lợi ngành BĐS công nghiệp trong năm tới

03/08/2020 15:15
BĐS công nghiệp Việt Nam có nguồn cầu tiếp tục vượt quá nguồn cung, do đó cần tăng số lượng cung tại các khu trọng điểm. Các giao dịch thuê trong nửa đầu năm bắt nguồn từ các dự án và các cuộc thương thảo đã diễn ra từ năm ngoái. Không gì có thể đảm bảo cho sự thuận lợi của năm tới nhưng có thể chắc chắn rằng ngành công nghiệp Việt Nam đang phụ thuộc vào sự dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, bất động sản (BĐS) công nghiệp Việt Nam vẫn phát triển mạnh mẽ trong tháng 6, nguồn cầu tiếp tục vượt quá nguồn cung. Ông John Campbell, Trưởng Bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam cho biết có thể thấy rõ sự cần thiết của việc tăng số lượng nguồn cung tại các khu vực công nghiệp trọng điểm. Công suất thuê các vùng trọng điểm tại phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và phía Bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng đã gia tăng đáng kể từ năm 2018.

Theo ông, hầu hết giao dịch cho thuê trong nửa đầu năm bắt nguồn từ các dự án và các cuộc thương thảo đã diễn ra từ năm ngoái. Trong khi đó, nhiều hợp đồng thuê được thực hiện bởi các công ty đã có mặt tại Việt Nam và đang tìm cách mở rộng sản xuất. Các chính sách hạn chế đi lại giữa các nước đã ảnh hưởng đến nhu cầu gia nhập thị trường, làm hoãn lại các đợt khảo sát mặt bằng của các nhà đầu tư quốc tế lớn, khiến số lượng hợp đồng thuê được ký kết với các nhà phát triển trong nước giảm mạnh.

Từ đó, đại diện Savills Việt Nam cho rằng không gì có thể đảm bảo cho sự thuận lợi của năm tới nhưng có thể chắc chắn rằng ngành công nghiệp Việt Nam đang phụ thuộc vào sự dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Nhiều chủ thuê đang chuẩn bị nguồn lực để nắm bắt và đáp ứng những cơ hội sắp tới ngay khi các rào cản được dỡ bỏ.

Savills dẫn số liệu của Focus Economics cho thấy chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Việt Nam chứng kiến sản lượng trong tháng 6 tăng 7% cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào sự phục hồi trong sản xuất hàng hóa và sản xuất điện. Sản lượng sản xuất và công nghiệp ước tính tăng 2,7% trong năm 2020 (và dự kiến sẽ tăng 9,2% vào năm 2021) cho thấy sự tăng trưởng khiêm tốn nhưng đầy hứa hẹn của lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, chỉ số quản lý sức mua (PMI) cũng tăng vọt lên 51,1 điểm vào tháng 6, với 42,7 điểm vào tháng 5, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên trên ngưỡng 50 điểm kể từ tháng 1 sau thành công của Chính phủ trong việc kiềm tỏa và ngăn chặn đại dịch. Sự phục hồi này được cho là nhờ có sự gia tăng mạnh mẽ của các đơn đặt hàng mới, cùng với hoạt động mua hàng tích cực và số lượng các mặt hàng tồn kho tiền sản xuất tăng cao nhất kể từ tháng 11/2018.

Tháng 6, cả nước có 336 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 97.800 ha. Trong đó, 261 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 còn lại đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và bắt đầu xây dựng. Công suất thuê đạt 76% trên tổng các khu công nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc.

Tin mới

Thử bắt chước lịch trình làm việc 'như cỗ máy' của Tim Cook
7 giờ trước
CEO Tim Cook của Apple là ví dụ sống của câu nói "dậy sớm để thành công" khi có lịch hoạt động vô cùng năng suất ngay từ khi thức dậy.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng vọt trong tháng 3
7 giờ trước
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường xe hơi trong nước đang có dấu hiệu ấm lên.
Một mẫu xe của tập đoàn đã ký đầu tư 20.000 tỷ ở Thái Bình: Đến nay vẫn giữ kỷ lục rẻ nhất Việt Nam
7 giờ trước
Mẫu xe này từng xuất hiện tại Việt Nam với giá 179 triệu đồng, và đến tận bây giờ vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường Việt Nam.
Toyota thay đổi bộ máy Daihatsu: Tập trung làm xe nhỏ gọn, có cả động cơ điện
6 giờ trước
Mối quan hệ giữa Toyota - Daihatsu thay đổi khi Daihatsu không còn phụ trách làm xe cỡ nhỏ cho thị trường đang phát triển như Đông Nam Á nữa.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class độ Maybach chở CEO Apple tại Hà Nội từng đưa đón Khoa Pug, nhiều lần dùng làm xe hoa
5 giờ trước
3 chiếc xe hộ tống vị CEO của Apple đều đến từ thương hiệu Mercedes-Benz, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, chiếc S-Class nổi bật nhất.

Tin cùng chuyên mục

5 xe gầm cao bán chạy nhất đầu 2024: Xe Nhật vẫn áp đảo, cái tên này chỉ bán 1 tháng lập tức lọt top
5 giờ trước
Một vài cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng xe gầm cao bán chạy nhất trước đây đã không còn xuất hiện.
VinFast VF 6 Base và VF 7 Base có tên gọi mới
54 phút trước
Nhằm định vị rõ ràng hơn phân khúc khách hàng mà mỗi mẫu xe hướng đến, từ ngày 12/04/2024, VinFast đã thông báo đổi tên VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S - những lựa chọn giá tốt bên cạnh VF 6 Plus và VF 7 Plus.
Tiểu thương đồng loạt rời bỏ khu chợ sầm uất ở Đà Nẵng
16 phút trước
Chợ Hòa Phát ở quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng từng một thời nhộn nhịp kẻ mua, người bán thì hiện tại không khí tại chợ đìu hiu, vắng vẻ. Nhiều tiểu thương không cầm cự được đã phải bỏ đi nơi khác buôn bán, hiện chỉ còn hơn chục hộ kinh doanh bám trụ tại chợ.
Thị trường xe máy sụt mạnh nhưng xe điện thì không - VinFast thành hàng hot trên TikTok, ông lớn Trung Quốc đầu tư xây nhà máy 100 triệu USD
39 phút trước
Việt Nam đang trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.