Sẽ tăng quyền cho Thủ tướng trong quyết định cấp vốn vay lãi 0% với ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt?

16/01/2024 06:45
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sau khi tiếp thu, đã nhất trí với quan điểm Thủ tướng có thẩm quyền quyết định khoản vay 0%, không tài sản đảm bảo đối với các tổ chức tín dụng thuộc diện tái cơ cấu.

Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi vừa được trình Quốc hội thảo luận , cho ý kiến trước khi thông qua tại kỳ họp bất thường thứ 5 lần này. Trong báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã nêu ra những quy định và người có thẩm quyền quyết định khoản vay đối với ngân hàng đang thuộc diện tái cơ cấu, trong đó khoản vay có lãi suất, khoản lãi suất 0% và khoản vay lãi 0% mà không có tài sản đảm bảo.

Cụ thể, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, hiện Luật Các Tổ chức tín dụng quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước với lãi suất ưu đãi đến mức 0% đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt .

Theo giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các trường hợp đề nghị vay đặc biệt có lãi suất 0%/năm, không có tài sản bảo đảm là các trường hợp đặc biệt, quan trọng cần phải có sự phối hợp của các cơ quan liên quan (như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư...).

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước vừa có vai trò của ngân hàng trung ương, vừa là thành viên Chính phủ, chính vì vậy việc quy định Ngân hàng Nhà nước đề xuất để Thủ tướng Chính phủ quyết định việc cho vay không có tài sản bảo đảm và cho vay có lãi suất 0% là cần thiết và hợp lý.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị giao quyền cho Ngân hàng Nhà nước quyết định cho vay đặc biệt đối với khoản vay có lãi suất và có tài sản bảo đảm đối với tổ chức tín dụng . Các mức lãi suất, tài sản bảo đảm của khoản cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước .

Đối với Ngân hàng hợp tác xã, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng quyết định cho vay đặc biệt với lãi suất là 0%/năm, không có tài sản bảo đảm đối với quỹ tín dụng nhân dân thực hiện theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước trên cơ sở đề xuất của ngân hàng hợp tác xã.

Đối với tổ chức bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tín dụng khác quyết định cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng . Đặc biệt, đối với khoản vay có lãi suất là 0%/năm, không có tài sản bảo đảm đối với tổ chức tín dụng , Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng thẩm quyền thuộc về Thủ tướng quyết định trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, việc phân cấp khoản vay đặc biệt, lãi suất 0%, có hoặc không có tài sản đảm bảo của các tổ chức tín dụng từ ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng, tổ chức bảo hiểm sẽ được thực hiện đúng trình tự quy định. Trong đó, sau khi cơ quan cấp dưới phê duyệt, đề nghị cơ quan cấp cao (Ngân hàng Hợp tác xã, Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng), việc phê duyệt khoản vay mới được xác định cụ thể.

Trong dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi lần này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí cho ý kiến về việc can thiệp sớm các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Đây là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt bởi hiện Việt Nam có một số ngân hàng nước ngoài hoạt động 100% vốn, có cho vay và đang thực hiện các hoạt động tín dụng đa dạng ở Việt Nam.

Theo đó, có ý kiến đề nghị việc can thiệp cần thực hiện ngay khi có dấu hiệu cảnh báo trong quản trị, điều hành hoặc vi phạm tỷ lệ bảo đảm an toàn (CAR là 8%) trong khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, Ngân hàng Nhà nước được đề xuất là cơ quan xem xét áp dụng biện pháp can thiệp sớm trong trường hợp tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng dự thảo luật trước đó quy định giao Ngân hàng Nhà nước quyết định can thiệp sớm khi tổ chức tín dụng , chi nhánh ngân hàng nước ngoài có lỗ lũy kế trên 15% vốn điều lệ (gồm vốn được cấp, quỹ dự trữ) và vi phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8%.

Theo Ủy ban Thường vụ quy định này nhằm tránh tình trạng ngân hàng đang yếu kém nhưng vẫn mở rộng hoạt động, tăng trưởng như vừa qua. Đến khi cơ quan chức năng phát hiện đã muộn, khiến việc xử lý khó khăn, phải dùng nhiều nguồn lực.

Hiện, Việt Nam đang có 4 ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu, gồm Ngân hàng Đông Á (DongABank) và 3 ngân hàng mua bắt buộc là Xây dựng (CB), Đại Dương (Oceanbank), Dầu khí toàn cầu (GPBank). Cùng với Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), các ngân hàng nói trên cũng đang được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát đặc biệt .

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
8 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
8 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
8 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
7 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
6 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
6 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
15 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
16 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
16 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.