Siết chặt xử lý gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu, dầu khí và khí

22/02/2020 11:41
Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/2017/NĐ-CP ngày 25/05/2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí, tuy nhiên trước tình hình gian lận thương mại xăng dầu khá phổ biến trong thời gian vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã trình Bộ Công Thương, Chính phủ Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 67/2017/NĐ-CP.

Theo Bộ Công Thương, Dự thảo Nghị định đã được gửi lấy ý kiến Thành viên Chính phủ, Bộ Công Thương đã nhận được 4/27 phiếu ghi ý kiến bổ sung của các thành viên Chính phủ, bao gồm: Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Siết chặt xử lý gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu, dầu khí và khí - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng Bình Dương kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại doanh nghiệp tư nhân Bình Thuận (khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An). Ảnh: Hải Âu/TTXVN

Về cơ bản, Bộ Công Thương tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ và chỉnh lý tại Dự thảo Nghị định, một số ý kiến Bộ Công Thương giải trình xin được bảo lưu.

Đến ngày 14/1/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về Dự thảo Nghị định có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan. Ngày 31/1/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 680/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp và làm việc trực tiếp với Bộ Tư pháp, Bộ, cơ quan liên quan để thống nhất 2 nội dung tại Dự thảo Nghị định. Đó là quy định phân định thẩm quyền xử phạt của từng lực lượng đối với từng hành vi vi phạm tại Điều 63.

Liên quan đến nội dung này, ông Kiều Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách – Pháp chế (Tổng cục Quản lý thị trường) - thành viên trong Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định cho biết, theo quan điểm của Bộ Công Thương, căn cứ vào quy định này cùng với quy định về thẩm quyền xử phạt của từng chức danh trong từng lực lượng tại các điều từ Điều 56 đến Điều 62 Dự thảo Nghị định, có thể dễ dàng xác định được thẩm quyền xử phạt của chức danh tương ứng trong từng vụ việc cụ thể.

Đồng thời, đáp ứng được yêu cầu phân định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng lực lượng trong hoạt động xử phạt vi phạm hành chính và bảo đảm tính khoa học, thống nhất, đồng bộ trong các quy định của Dự thảo Nghị định.

Tuy nhiên, góp ý cho Dự thảo Nghị định này, Bộ Tư pháp có ý kiến đề nghị quy định ở mức độ chi tiết hơn nữa việc phân định thẩm quyền tại Điều 63 theo hướng quy định cụ thể thẩm quyền của từng chức danh trong từng lực lượng đối với từng hành vi vi phạm tại các điều, khoản, điểm cụ thể theo quy định tại Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính.

Bộ Công Thương cho biết thêm, hiện tại, Bộ cũng đã xây dựng phương án chỉnh lý Điều 63 Dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền xử phạt của từng chức danh trong từng lực lượng.

Đại diện các Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tổng cục Hải quan, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đều nhất trí với quy định phân định thẩm quyền xử phạt của từng chức danh trong từng lực lượng. Nhưng, các ý kiến vẫn cho rằng, cần bổ sung thêm thẩm quyền xử phạt và rà soát lại các điều khoản; chỉnh lại cho đầy đủ và chính xác.

Theo Dự thảo Nghị định trình Chính phủ, hiện nay bên cạnh quy định liệt kê các loại giấy phép kinh doanh, giấy xác nhận, chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh… đang được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước có liên quan.

Ngoài ra, còn quy định thêm “các loại giấy phép, giấy chứng nhận hoặc xác nhận đủ điều kiện kinh doanh khác theo quy định của pháp luật mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức để thực hiện hoạt động kinh doanh xăng dầu, kinh doanh khí”.Tuy nhiên, Bộ Tư pháp có ý kiến, đề nghị làm rõ các loại giấy phép, giấy chứng nhận hoặc xác nhận đủ điều kiện kinh doanh khác theo quy định của pháp luật mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức để thực hiện hoạt động kinh doanh xăng dầu, kinh doanh khí, là những giấy tờ cụ thể gì để đảm bảo tính cụ thể, minh bạch trong quy định pháp luật.

Đại diện Ban Soạn thảo Dự thảo Nghị định của Bộ Công Thương cho biết sẽ chỉnh lý theo hướng bổ sung thêm các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh được quy định tại các văn bản đã hết hiệu lực đối với một số loại hình thương nhân vẫn đang được phép hoạt động trong giai đoạn chuyển tiếp.

Đối với chỉnh lý mô tả một số hành vi vi phạm hành chính về kinh doanh khí, Bộ Công Thương đã tiến hành rà soát và chỉnh lý mô tả hành vi tại 1 điểm, 2 khoản và bổ sung thêm 1 khoản để phù hợp với Nghị định 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương sẽ tiếp nhận các ý kiến đóng góp và giao lại Tổ soạn thảo chỉnh sửa lại và dự kiến ngày 29/2 sẽ trình Dự thảo Nghị định lên Thủ tướng.

Nghị định mới này không những được Chính phủ, các bộ, ngành mà cả doanh nghiệp, người dân đặc biệt quan tâm. Bởi đây sẽ là chế tài đủ sức răn đe để hạn chế các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu, dầu khí và khí trong thời gian tới.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
2 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
3 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
3 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
4 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
4 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Tân Hoàng Minh "tiết lộ" sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển
5 giờ trước
Thông tin từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, tập đoàn sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển từ loại hình, phân khúc đến phong cách sản phẩm; triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp với giá trị cốt lõi là đột phá, nhân văn và bền vững.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới
5 giờ trước
Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp cao tầng chính là những điểm nhấn tạo nên những bức tranh hoàn hảo khi trở thành các công trình kiến trúc tiêu biểu trở thành biểu tượng của thành phố, của quốc gia thậm chí của cả khu vực.
Ô tô điện ‘đẹp, dễ lái, thông minh nhất’ của Xiaomi chính thức ra mắt: Giá 720 triệu đồng, nhận 50.000 đơn sau 27 phút
6 giờ trước
Xiaomi SU7 nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng Trung Quốc.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
7 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.