‘Soi’ điểm mấu chốt gỡ ‘bom’ trái phiếu bất động sản

07/03/2023 13:52
Giới phân tích nhận định, các quy định mới tại Nghị định 08 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ tạo tác động tích cực tới thị trường, giảm nguy cơ vỡ nợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm bất động sản. Tuy nhiên, thị trường cần thời gian để thích nghi với các quy định mới.

Ông Nguyễn Quang Thuân - Chủ tịch công ty phân tích dữ liệu FiinGroup - nhận định, các quy định mới có giá trị tích cực, tạo cơ sở cho việc đẩy mạnh các biện pháp nhằm "hạ cánh mềm" cho trái phiếu hiện nay, nhất là trái phiếu bất động sản. Còn việc khôi phục niềm tin và cầu đầu tư trái phiếu cần thời gian, bổ sung các giải pháp tiếp theo.

Với quy định cho phép doanh nghiệp thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác, ông Thuân cho rằng, mấu chốt là doanh nghiệp, nhà đầu tư phải đàm phán. Thực tế, phương án này đã được một số chủ đầu tư thực hiện trước đó. Đến nay, khi có quy định chuyên ngành sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc đẩy mạnh xử lý nợ xấu trái phiếu doanh nghiệp.

Tương tự việc đàm phán kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa 2 năm cũng có nhiều doanh nghiệp đã làm. Đây là quy định mới tại Nghị định 08. “Cũng tốt để có một quy định chuyên ngành rõ ràng, làm cơ sở pháp lý cho việc đẩy mạnh hơn việc xử lý nợ xấu trái phiếu doanh nghiệp. Vấn đề là tài sản đó có tình trạng pháp lý và giá chuyển đổi ra sao. Đó sẽ là mấu chốt doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ phải đàm phán”, ông Thuân góp ý.

‘Soi’ điểm mấu chốt gỡ ‘bom’ trái phiếu bất động sản - Ảnh 1.

Năm 2023, bất động sản là ngành chiếm tỷ trọng đáo hạn lớn nhất, tương đương 107.752

Nghị định 08 còn quy định: tạm ngưng định nghĩa nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp và yêu cầu xếp hạng tín nhiệm đến 31/12/2023. Ông Thuân bày tỏ đáng tiếc khi việc thi hành xếp hạng tín nhiệm sẽ ngưng tới cuối năm. Bởi, đây là yếu tố góp phần minh bạch thông tin cho thị trường và khôi phục niềm tin để quay trở lại. Đặc biệt, quy định này cũng tác động tích cực nếu trái phiếu phát hành có chất lượng hơn và minh bạch hơn để giúp nhà đầu tư cá nhân quay lại.

Còn ông Huỳnh Minh Tuấn - nhà sáng lập Công ty tư vấn tài chính FIDT - cho rằng, thị trường cần thời gian để thích nghi với các quy định mới. Nhìn chung, nghị định 08 sửa đổi theo hướng tích cực cho thị trường. Trong đó, các điều kiện khó đáp ứng và cần thời gian để thị trường thích nghi được ngưng thi hành đến 2023. Nghị định mới mở ra cơ sở cho việc giải quyết qua thương lượng, cơ cấu, hoán đổi tài sản với trái phiếu doanh nghiệp đến hạn, và doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn, giúp giảm nguy cơ vỡ nợ trái phiếu.

‘Soi’ điểm mấu chốt gỡ ‘bom’ trái phiếu bất động sản - Ảnh 2.

Tóm tắt nội dung mới của Nghị định 08 (dữ liệu: FIDT).

Ông Tuấn đánh giá, việc ngưng xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp sẽ tạo tác động tích cực cho thị trường, khi Nghị định 65 gây giảm cầu. Việc thay đổi thời gian phân phối trái phiếu cũng giúp doanh nghiệp và công ty chứng khoán “dễ thở" hơn, tăng khả năng của các đợt phát hành.

Nhận xét về việc ngưng xếp hạng tín nhiệm, ông Tuấn cho rằng, điều này giúp giảm các điều kiện phát hành, đặc biệt là doanh nghiệp có vay nợ trái phiếu nhiều, doanh nghiệp bất động sản. Việc điều chỉnh này cũng giúp doanh nghiệp có thời gian đáp ứng các tiêu chí về dự nợ trái phiếu, và phát triển thị trường xếp hạng tín nhiệm.

Theo ông Tuấn, việc thay đổi kỳ hạn trái phiếu sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn để cơ cấu lại trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành và thoả thuận với nhà đầu tư, giúp giảm nguy cơ vỡ nợ. Cuối cùng, việc chuyển đổi gốc, lãi trái phiếu thành tài sản khác sẽ cũng giúp giảm nguy cơ vỡ nợ. Quy định này mở ra cơ chế thoả thuận mà trước đây Nghị định 65 không có.

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
7 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
6 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
6 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
PV GAS nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
5 giờ trước
Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
5 giờ trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.

Tin cùng chuyên mục

Ford báo lỗ hơn 1 tỷ USD vì xe điện
2 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford đã lỗ hơn một tỷ USD cho xe điện trong quý I/2024, với mức lỗ trên mỗi xe lên tới 130.000 USD.
Cựu Chủ tịch ACB - ông Trần Mộng Hùng qua đời
11 giờ trước
Theo thông tin từ Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, ông Trần Mộng Hùng - Cựu Chủ tịch Ngân hàng ACB đã qua đời vào ngày 25/4/2024,
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần
15 giờ trước
Theo Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng 1 lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Giá USD hôm nay 1/5: Đồng bạc xanh tăng vọt trước khi dữ liệu của Fed được công bố
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 1/5 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. So với phiên liền trước, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng mỗi USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng mỗi USD.