Sóng gió ập đến với dầu Nga: Quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới bị ‘sờ gáy’ do mua dầu giá rẻ, nhập khẩu giảm xuống thấp nhất 11 tháng

04/01/2024 07:05
Việc giao dịch dầu thô Nga đến quốc gia ‘cứu tinh’ này đang có nguy cơ bị cấm vận hoàn toàn.
Sóng gió ập đến với dầu Nga: Quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới bị ‘sờ gáy’ do mua dầu giá rẻ, nhập khẩu giảm xuống thấp nhất 11 tháng - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Oilprice tổng hợp đã chỉ ra rằng, các vấn đề về thanh toán đã cản trở Ấn Độ mua một số lô hàng dầu thô của Nga với việc các tàu chở dầu trước đây vốn hướng đến Ấn Độ đang quay đầu trở lại phía Đông.

Vào cuối tháng 12, Mỹ đã bày tỏ lập trường cứng rắn hơn đối với các lệnh trừng phạt chống lại Nga và xử phạt một số tàu vì vi phạm giới hạn giá của G7 là 60 USD/thùng, trên mức này hàng hóa không thể sử dụng bảo hiểm và tài trợ của phương Tây. Một số tàu chở dầu này đang trên đường đến Ấn Độ chở đầy tàu Sokol của Nga và khởi hành từ các cảng Viễn Đông ở Nga.

Theo Oilprice, 5 tàu chở dầu chở Sokol đã đến Ấn Độ vào tháng trước tuy nhiên cả 5 đều đang rời Ấn Độ và đến eo biển Malacca. Điều này cho thấy rằng Ấn Độ sẽ không thực hiện thành công những giao dịch này.

Cũng theo dữ liệu, tàu chở dầu thứ sáu là NS Century đã không hoạt động ngoài khơi Sri Lanka trong nhiều tháng do bị trừng phạt và vẫn ở trong khu vực đó.

Tính đến cuối tháng 11, Ấn Độ vẫn đang xem xét liệu có cho phép tàu chở dầu của Nga hiện đang bị trừng phạt tiếp cận và cập cảng tại một trong các cảng của nước này hay không - một dấu hiệu cho thấy việc Mỹ kiểm soát thương mại dầu thô của Nga có thể hạn chế khả năng mua và nhập khẩu của Ấn Độ dầu rẻ hơn trong tương lai.

Tàu NS Century, thuộc sở hữu của chủ sở hữu hạm đội nhà nước Nga Sovcomflot và treo cờ Liberia, đã trôi nổi ngoài khơi Sri Lanka kể từ ngày 17 tháng 11, một ngày sau khi Mỹ trừng phạt một số công ty hàng hải và ba tàu vận chuyển dầu của Nga không tuân thủ mức giá trần của G7. Mỹ ngày 16/11 cho biết các tàu Kazan, Ligovsky Prospect và NS Century tham gia xuất khẩu dầu thô của Nga có giá trên 60 USD/thùng sau khi lệnh trần giá dầu thô có hiệu lực. Do các lệnh trừng phạt và vấn đề thanh toán, nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ ước tính đã giảm trong tháng 12 xuống mức thấp nhất trong 11 tháng.

Nga bắt đầu chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ sang châu Á vào năm 2022 để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến xung đột tại Ukraine, bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ và áp trần giá đối với các sản phẩm dầu mỏ và dầu thô của Nga.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đã trở thành một trong những khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga, đẩy các nhà cung cấp truyền thống Trung Đông là Saudi Arabia và Iraq khỏi vị trí dẫn đầu. Quốc gia này đã từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây và tận dụng các khoản chiết khấu do Moscow đưa ra.

Trước đó, New Delhi đã cam kết không vi phạm mức giá trần của phương Tây đối với dầu thô của Nga, được đặt ở mức 60 USD/thùng, không bao gồm chi phí vận chuyển, cước phí, chi phí hải quan và bảo hiểm.

Theo Oilprice

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
2 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
3 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
4 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
4 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
5 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.264.390 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.121.542 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.946 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.410.798 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
5 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
6 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
7 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
7 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.