Tại sao trong tương lai vé máy bay giá rẻ có thể không còn?

08/05/2020 11:10
Giá vé máy bay có thể tăng 50% nếu các máy bay áp dụng biện pháp giãn cách xã hội bằng cách bỏ trống hàng ghế giữa.

SCMP nhận định hành khách nên chuẩn bị cho một mức giá máy bay cao hơn nếu các hãng hàng không duy trì các biện pháp giãn cách xã hội trong hành trình bay nhằm giảm khả năng lây nhiễm Covid-10.

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho biết giá vé máy bay có thể tăng 54% đối với khách du lịch ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, mức cao nhất trên toàn thế giới, vì các hãng chỉ hoạt động với công suất thấp hơn gần 40%.

Ông Brian Pearce, kinh tế trưởng của IATA cho biết bằng cách bỏ đi các ghế giữa, phí dịch vụ sẽ cao hơn do đó, để hoạt động khả thi, các hãng hàng không sẽ phải tăng giá vé tương ứng.

Là tổ chức đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không, chiếm 82% lưu lượng hàng không toàn cầu, IATA cho biết giãn cách xã hội trên máy bay một cách triệt để và thường xuyên cùng với yêu cầu đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp an toàn khác tại sân bay sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm coronavirus.

Trong các cuộc thảo luận gần đây, Chính phủ và cơ quan hàng không đang cân nhắc những quy tắc, tiêu chuẩn nào có thể được thông qua để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng thời kỳ hậu Covid-19. Ông Alexandre de Juniac, TGĐ IATA cho biết nếu thực hiện nhiều biện pháp giãn cách xã hội hơn, du lịch giá rẻ sẽ không còn nữa.

Các hãng hàng không sẽ phải tăng giá vì chỉ 4/122 hãng hàng không được IATA khảo sát có khả năng hoà vốn khi khai thác công suất khai thác dưới 62%, 118 hãng còn lại đang thua lỗ.

Cũng có một số hãng bay phản đối đề xuất bỏ troongs hàng ghế giữa. Ryanair, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu cho biết họ sẽ không tiếp tục bay nếu bị áp đặt yêu cầu này.

Trong khi đó tại Trung Quốc, nơi các biện pháp hạn chế đi lại đã được nởi lỏng do dịch bệnh được kiểm soát, giá vé máy bay trên một số tuyến nội địa đã tăng đáng kể trong kỳ nghỉ lễ vào tuần đầu tiên của tháng 5, theo Trip.com. Tuy nhiên, giá vé vẫn thấp hơn 32% so với hồi đầu năm.

Nền tảng đặt vé trực tuyến lớn nhất Trung Quốc này cho biết hôm 29/4, giá vé từ Bắc Kinh đến Hàng Châu tăng hơn 700%  trong vòng nửa tiếng sau khi chính quyền Bắc Kinh hạ mức cảnh báo y tế cộng đồng của thành phố. Tổng lượng vé báy bay đặt từ Bắc Kinh cũng tang 1.500% ngay sau thông báo.

Qi Qi, PGS tại ĐH Hàng không Dân dụng Quảng Châu nhận định giá vé máy bay nội địa của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng dần, tuy nhiên mức tăng sẽ được kiểm soát do quy định nghiêm ngặt của chính phủ.

IATA lưu ý rằng giá vé máy bay thấp sẽ giúp kích thích nhu cầu khi các lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng. Tuy nhiên giá vé cuối cùng sẽ tăng lên vì nó không bền vững trong dài hạn.

Việc chuyển đổi từ môi trường giá vé thấp sang giá cao hơn đáng kể sẽ là một vấn đề nan giải đối với các hãng hàng không đang gặp khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử khi nhu cầu giảm 96% vì hạn chế đi lại.

Hãng Qantas (Úc) cho biết đang bán vé giá rẻ để kích thích nhu cầu khi dự định bay lại trong tháng 7. CEO Alan Joyce đề xuất các chuyến bay giữa Melbourne và Sydney - một trong những tuyến nội địa bận rộn nhất thế giới - có thể giảm xuống còn 12 USD từ 26 USD ban đầu. Hãng Ryanair cũng cho biết sẽ giảm đáng kể giá vé để thu hút hành khách.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
3 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
3 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
2 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
38 phút trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
8 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
2 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Người phụ nữ nghèo vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
3 giờ trước
Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
16 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Một dân mạng cảnh báo táo đỏ của Hằng Du Mục có dòi, rất nhiều khách từng mua lập tức phản bác!
19 giờ trước
Là một sản phẩm được khá nhiều người yêu thích, việc có người nói táo đỏ Hằng Du Mục có dòi khiến nhiều cư dân mạng bất bình.