Tại sao Việt Nam xứng đáng nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư?

13/06/2021 18:39
Với việc Mỹ và Anh dẫn đầu về cuộc chạy đua vaccine trên toàn thế giới, có khả năng các thị trường phát triển sẽ là những nền kinh tế đầu tiên phục hồi, trong khi các nền kinh tế mới nổi có thể sẽ bị bỏ lại phía sau.

Ngoại trừ Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á - được coi là 'người chiến thắng' trong cuộc khủng hoảng thì các quốc gia mới nổi dự kiến sẽ phải hứng chịu thêm nhiều tác động tiêu cực hơn từ các cuộc phong tỏa và sự chậm trễ trong quản lý vaccine, và sẽ mất nhiều thời gian hơn để trở lại trạng thái trước khủng hoảng.

Nhưng thực tế, nếu bạn nhìn xa hơn tới các nền kinh tế mới nổi, có một số quốc gia không chỉ vượt qua cơn bão mà còn được hưởng lợi từ những câu chuyện thay đổi cơ cấu trải qua nhiều năm trong quá trình cải cách. Trung Quốc không phải là đại diện tăng trưởng duy nhất trong khu vực: Việt Nam và Kazakhstan là hai trường hợp nổi bật xứng đáng được nhận sự chú ý của các nhà đầu tư.

Được hỗ trợ từ sự phục hồi của Trung Quốc, cũng như tăng trưởng dài hạn trong thương mại toàn cầu, các thị trường cận biên này hứa hẹn mang đến một số cơ hội đầu tư trong trung hạn.

Với nền kinh tế vững mạnh, vị trí địa lý chiến lược thì hai nền kinh tế Việt Nam và Kazakhstan nói riêng là điểm đến hoàn hảo cho các nhà đầu tư muốn khai thác vào thời kỳ đầu với mục tiêu tăng trưởng dài hạn. Trước tiên chúng ta hãy xem xét đến bối cảnh kinh tế vĩ mô.

Tại Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của tiềm năng tăng trưởng về dân số, đô thị hóa và sự phát triển của tầng lớp trung lưu. Điều này được củng cố bởi tính ổn định chính trị, biến Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút FDI trong nhiều năm qua. Việt Nam đang nâng tầm bản thân như là là một chiếc chìa khoá cung cấp lợi ích cho chuỗi cung ứng, đặc biệt là vào thời điểm các công ty tìm cách giảm rủi ro quốc gia bằng cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.

Việt Nam cũng là một thị trường xuất khẩu lý tưởng do có lợi thế chi phí tương đối so với các nước trong khu vực, nguồn lao động dồi dào, vị trí địa lý gần các thị trường trọng điểm và các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Bối cảnh vĩ mô ở Kazakhstan cũng hứa hẹn không kém, họ đang được hưởng lợi rất nhiều từ Vành đai và con đường. Những khoản đầu tư này, cùng với các cải cách ban đầu, đã giúp hồi sinh nền kinh tế Kazakhstan trong nhiều năm qua.

Do đó, cả Kazakhstan và Việt Nam đều đang có chỗ đứng vững chắc khi bản thân 2 nền kinh tế được nhận thấy sự tăng trưởng trong tương lai. Vậy thì triển vọng cho các thị trường này là gì?

Trong trường hợp của Việt Nam - một trong số ít các quốc gia kết thúc năm 2020 với tăng trưởng dương, sự phân chia nông thôn/thành thị của Việt Nam khá tương đồng Trung Quốc của 20 năm trước, và dự kiến xu hướng tiêu dùng của Việt Nam cũng sẽ giống như Trung Quốc. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tăng chi tiêu đặc biệt cho cơ sở hạ tầng và lập ra ngân sách đầu tư công là 119 tỷ USD cho 4 năm tới.

Công bằng mà nói, sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các công ty nước ngoài đã vượt qua sự hấp dẫn của Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc vẫn còn quan trọng, nhưng bây giờ điều đó chỉ là một phần của câu chuyện, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam đã trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn theo đúng nghĩa.

So với Việt Nam, Kazakhstan đã phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn một chút trong năm 2020, trong đó GDP giảm 2,5% do tác động kép của Covid-19 và giá dầu giảm mạnh. Mặc dù vậy, IMF dự báo tăng trưởng GDP của quốc gia này sẽ là 3% trong năm nay dựa trên kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu được cải thiện, xuất khẩu tăng và nhu cầu trong nước mạnh hơn. Và với sự phục hồi toàn cầu, Kazakhstan nên đứng vững để hưởng lợi từ việc tăng giá hàng hoá.

Tin mới

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
9 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Cận lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình tại các sân bay
4 giờ trước
Cục Hàng không đánh giá thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại các sân bay của các tổ chức, cá nhân chưa thật sự được chú trọng.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
4 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
4 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Vietjet tăng chuyến tới Điện Biên dịp 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
4 giờ trước
Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.200.153 VNĐ / thùng

87.00 USD / bbl

-0.33 %

- -0.29

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.082.282 VNĐ / thùng

82.34 USD / bbl

-0.42 %

- -0.35

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.198.255 VNĐ / m3

1.75 USD / mmbtu

1.85 %

+ 0.03

Than đá

COAL

3.527.791 VNĐ / tấn

139.50 USD / mt

2.27 %

+ 3.10

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Vua pin Trung Quốc bóc trần sự thật về 'tử thần' của xe xăng, 1300 sáng chế của Toyota hóa thành vô dụng?
7 giờ trước
Pin thể rắn được kỳ vọng có thể thay đổi cuộc chơi xe điện, nhưng CEO của CATL Trung Quốc lại nói đến sự thực khác.
Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Thế giới giảm "sốc", trong nước tăng mạnh
8 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 18/4 trên thế giới có ngày thứ 2 giảm liên tiếp ở mức cao, còn trong nước lại tăng trái chiều ở phiên điều chỉnh mới nhất.
Điều hoà bật vào giờ nào thì tốn nhiều điện nhất? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ
8 giờ trước
Vậy trong các khung giờ trong ngày, đâu là khung giờ bật điều hoà tốn điện nhất?
Giá xăng tăng, RON 95 vượt 25.000 đồng/lít
12 giờ trước
Từ 15h ngày 17/4, giá xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 410 đồng/lít.