Tân giám đốc vận hành Facebook thu nhập bao nhiêu?

26/08/2022 10:45
Olivan có thể sẽ trở nên rất giàu có nếu ông trụ lại được ở Facebook ít nhất một vài năm nữa.

Facebook đã chính thức thông báo Javier Olivan là cái tên sẽ thay thế Sheryl Sandberg tiếp quản vị trí Giám đốc vận hành (COO). Ông gia nhập Facebook từ năm 2007, dành gần như toàn bộ thời gian đó cho các vai trò cấp phó chủ tịch. Ông được chỉ định là người kế nhiệm Sandberg vào đầu tháng 6, và chính thức ngồi ghế nóng bắt đầu từ tháng này.

Việc gia nhập dàn lãnh đạo cấp cao của một công ty đại chúng lớn như Facebook buộc Olivan phải công bố nhiều thông tin tới cơ quan có thẩm quyền.

Trong số các thông tin mà Olivan tiết lộ với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ với tư cách là giám đốc điều hành của Facebook có thông tin liên quan đến lượng cổ phiếu mà ông được hưởng gần nhất, và con số này chiếm phần lớn thu nhập của các giám đốc tại Facebook.

Các khoản thưởng cổ phiếu hạn chế (RSU) của Facebook tương đối hào phóng nếu so sánh với mức lương cơ bản tương đối thấp (tất cả các nhân viên của Facebook kiếm được dưới 1 triệu USD mỗi năm), mặc dù mức lương của Olivan vẫn chưa được tiết lộ.

Olivan kể từ năm 2019 đã nhận được 198.271 RSU, theo hồ sơ gần đây của SEC, tương ứng với hơn 35 triệu USD với giá cổ phiếu hiện tại của Facebook. RSU tại Facebook thường sẽ được tặng hằng quý trong vòng bốn năm, vì vậy các hoạt động bán cổ phiếu cũng diễn ra theo chu kỳ đều đặn.

Khoản thưởng RSU gần đây nhất của Olivan cao hơn đáng kể so với những năm trước, trị giá hơn 16 triệu USD tính trên giá cổ phiếu là 200 USD tại thời điểm thưởng. Mức tăng trên có thể liên quan đến việc ông tiếp quản vị trí COO, hoặc cũng có thể là một nỗ lực để chống lại sự sụt giảm cổ phiếu của Meta.

Lượng cổ phiếu lưu hành của Facebook đã giảm kỷ lục vào đầu năm nay, khi họ báo cáo sự sụt giảm lợi nhuận. Nhìn rộng hơn, cổ phiếu của nhóm ngành công nghệ cũng sụt giảm mạnh, đi cùng với sức tăng trưởng yếu của các dịch vụ trực tuyến khi lạm phát và lo ngại về suy thoái tiếp tục.

Dù thế nào đi nữa, Olivan có thể sẽ trở nên rất giàu có nếu ông ở lại Facebook ít nhất một vài năm nữa. Vào thời điểm Sandberg rời công ty sau 14 năm, bà đã trở thành tỷ phú chủ yếu nhờ nhận và bán cổ phiếu Facebook. Trong suốt sự nghiệp của mình tại công ty, bà đã nhận được 48 triệu RSU và bán gần như tất cả chúng, thu về khoảng 1,7 tỷ USD. Mặc dù không còn là giám đốc điều hành, Sandberg sẽ vẫn nằm trong ban giám đốc của công ty.

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
2 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
51 phút trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
31 phút trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
6 phút trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
12 phút trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.