Tây Bắc: Có một mùa hoa cải nở rộ trên thảo nguyên

14/02/2020 13:58
(Dân Việt) Xuân sang, trên các xã rẻo cao của huyện Mai Châu (Hòa Bình) và Mộc Châu (Sơn La) là bạt ngàn hoa nở. Bên bờ rào đá hay mảnh vườn sau nhà, các loài hoa như đang dâng hiến hết mình cho mùa xuân của đất trời.

Xứ Mường - cửa ngõ của vùng Tây Bắc thơ mộng. Theo quốc lộ 6, vượt dốc Cun là ta chạm đất của thủ phủ cam Cao Phong (Hòa Bình). Đang vào mùa hoa cảm nở, cả thung lũng được ướp hương cam, hương bưởi. Mùa xuân là mùa của sự sinh sôi nảy nở của các loài hoa. Càng đi ngược lên các xã vùng cao, người lữ khách như bị bỏ "bùa mê" bởi sắc vàng của hoa cải. 

tay bac: co mot mua hoa cai no ro tren thao nguyen hinh anh 1

Hoa cải nở vàng trên nương. Sau những ngày đông giá buốt, khi những giọt mưa xuân lắc nhắc rơi xuống đất này, các loài hoa như bừng tỉnh sau giấc ngủ đông dài. 

Sau giấc ngủ đông dài, trên mỗi kẽ lá, cành cây khi gặp mưa xuân, chúng bắt đầu tỉnh giấc. Các loài hoa như hoa mơ, hoa mận, hoa đào thi nhau đua nở. Các loài hoa cùng nhau dâng hiến hết mình cho mùa xuân của đất trời. Ở đâu đó trên các xã vùng cao như Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) còn có một mùa hoa nữa mà mỗi khi nhắc tới các thiếu nữ Mông thường buồn nhiều hơn vui. 

tay bac: co mot mua hoa cai no ro tren thao nguyen hinh anh 2

Mùa hoa cải nở cũng là chuỗi ngày khiến thiêu nữ Mông buồn hơn vì họ phải chia tay ngôi nhà thân thương của mình về nhà chồng. Những năm trước đây, ở độ tuổi trăng rằm là các thiếu nữ Mông đã bị bắt về làm vợ. Họ chưa kịp lớn mà đã phải gánh vác trên vai trọng trách làm mẹ, làm vợ, làm con dâu. 

Cùng với màu trắng tinh khôi của hoa mận, sắc hồng của hoa đào, hoa cải lại nở vàng rực trên những mảnh nương của bà con người Mông. Hoa cải nở báo hiệu mùa "bắt" vợ của các chàng trai Mông. Nhiều thiếu nữ Mông đang ở độ tuổi trăng rằm đã phải chia tay ngôi nhà gắn bó với cả tuổi thơ của mình về nhà chồng. Chẳng thế mà mỗi khi hoa cải nhuộm vàng triền núi, nhiều phụ nữ Mông ngồi bên bậu cửa thêu thùa, chép miệng mà tiếc rẻ tuổi thanh xuân của mình trôi đi quá nhanh. 

tay bac: co mot mua hoa cai no ro tren thao nguyen hinh anh 3

Những năm gần đây, cùng với việc tuyên truyền của chính quyền địa phương, con gái người Mông đã được đến trường học chữ. Các em cũng đã vươn lên mạnh mẽ như loài hoa cái vàng rực trên nương. Mùa hoa cải không phải là chuỗi ngày khóc hết nước mắt vì nhớ nhà đã dần qua, khi những thiếu nữ này đã tự quyết định chọn chồng tương lai cho mình. 

Mùa hoa cải nở vàng trên cao nguyên gợi bao kỉ niệm buồn với người phụ nữ Mông, nhưng nó lại là những ngày báo hiệu chuỗi ngày ấm áp đang tràn về cao nguyên. Những vườn hoa cải vàng rực nối nhau dài tít tắp trên nương tựa như một tấm thảm vàng mà ông trời đã ban tặng cho đất này. 

tay bac: co mot mua hoa cai no ro tren thao nguyen hinh anh 4

Mùa xuân đến, khách du lịch đều kéo về "Vương quốc" của các loài hoa ở cao nguyên Mộc Châu. Họ đến đây để thưởng lãm mùa xuân của đất trời và lưu lại những khoảnh khắc đẹp. 

tay bac: co mot mua hoa cai no ro tren thao nguyen hinh anh 5

Hầu như gia đình người Mông nào ở đất cao nguyên cũng trồng rau cải. Thứ rau ăn ngọt lừ và rất ít sâu bệnh. Cuối mùa chúng còn trổ hoa vàng rực khiến bao lữ khách phải say lòng. 

tay bac: co mot mua hoa cai no ro tren thao nguyen hinh anh 6

Du khách nước ngoài cũng phải say lòng trước hương sắc của cao nguyên Mộc Châu. 

tay bac: co mot mua hoa cai no ro tren thao nguyen hinh anh 7

Giữ lại khoảnh khắc đẹp khi mùa hoa cải nở. 

tay bac: co mot mua hoa cai no ro tren thao nguyen hinh anh 8

Mùa hoa cải nở gắn liền với bao kỉ niệm buồn vui  của phụ nữ Mông sống trên cao nguyên Mộc Châu. 

Tin mới

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
10 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Cận lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình tại các sân bay
2 giờ trước
Cục Hàng không đánh giá thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại các sân bay của các tổ chức, cá nhân chưa thật sự được chú trọng.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
2 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
3 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Vietjet tăng chuyến tới Điện Biên dịp 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước
Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.255.124 VNĐ / tấn

161.10 JPY / kg

-1.53 %

- -2.50

Đường

SUGAR

10.749.047 VNĐ / tấn

19.28 UScents / lb

-1.78 %

- -0.35

Cacao

COCOA

256.909.176 VNĐ / tấn

10,159.00 USD / mt

3.46 %

+ 340.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

137.875.478 VNĐ / tấn

247.30 UScents / lb

3.97 %

+ 9.45

Đậu nành

SOYBEANS

10.669.597 VNĐ / tấn

1,148.25 UScents / bu

-0.07 %

- -0.75

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.412.385 VNĐ / tấn

337.65 USD / ust

-0.31 %

- -1.05

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.194.472 VNĐ / tấn

45.19 UScents / lb

0.51 %

+ 0.23

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê trong nước liên tục phá kỷ lục, đang cao nhất lịch sử
3 giờ trước
Giá cà phê trong nước hôm nay tiếp tục tăng mạnh, lập kỷ lục mới và hiện đang ở mức cao nhất lịch sử.
Vớt "vàng trắng" trên biển, ngư dân Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày
5 giờ trước
Những ngày này, ngư dân các xã ven biển Thanh Hóa tấp nập ra biển vớt "vàng trắng", mỗi ngày vươn khơi người dân có thể thu về từ 3-10 triệu đồng
Tour du lịch ven đô Hà Nội hút khách nước ngoài
1 ngày trước
Các hoạt động du lịch như trồng rau, thu hoạch, câu cá,…đang thu hút đông đảo khách du lịch trải nghiệm.
Giá cà phê tăng khủng khiếp
1 ngày trước
Giá cà phê thế giới đang "leo thang" từng ngày, kéo giá cà phê trong nước tăng theo.