Thành phố của Trung Quốc đối mặt tình trạng “già hoá dân số”: Khi những hiệu thuốc bán bỉm cho người lớn còn nhiều hơn cho trẻ em

24/03/2023 08:16
Liệu Trung Quốc có thể cứu vãn được tình thế này?

Nằm ở cửa sông Dương Tử và Hoàng Hải, thành phố Nam Thông của Trung Quốc có rất nhiều cư dân cao tuổi. Thoạt nhìn, người ta sẽ nghĩ đây là một cộng đồng hưu trí nhưng trên thực tế, chỉ có một vài người trong số đó đã nghỉ hưu.

Những người cao tuổi ở thành phố này vẫn đi làm nhiều công việc khác nhau như bảo vệ nhà máy, điều hành các cửa hàng tạp hoá, rửa bát, phục vụ thực khách tại các quán ăn địa phương hay làm việc cực nhọc trên các cánh đồng hạt cải dầu.

Nam Thông ngày nay là thành phố già cỗi nhất ở Trung Quốc, nói về mặt nhân khẩu học. Dựa trên Tổng điều tra dân số quốc gia năm 2020, những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 30% trong tổng số 7,7 triệu dân của Nam Thông - gần gấp đôi mức trung bình toàn quốc là 18,7%.

Được biết đến là cái nôi của nền công nghiệp hoá hiện đại của Trung Quốc, nơi các nhà máy dệt đầu tiên của đất nước được xây dựng vào những năm 1890, vinh quang trước đây của Nam Thông bắt đầu phai nhạt vào những năm 1990 khi quá trình đô thị hóa diễn ra với tốc độ chóng mặt ở các thành phố Tô Châu và Thượng Hải, thu hút người dân địa phương rời đi.

Ngày nay, Nam Thông đang già đi nhanh chóng.

Già hoá dân số ở Trung Quốc: Khi những hiệu thuốc bán bỉm cho người lớn còn nhiều hơn cho trẻ em - Ảnh 1.

Một cụ bà 76 tuổi ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, chăm sóc trang trại hạt cải dầu của mình. Hai người con trai của bà đã đến sống và làm việc ở Thượng Hải hơn 30 năm trước. Ảnh: Asia Nikkei

Nam Thông “mở ra” một cửa sổ để nhìn vào quá khứ của Trung Quốc nhưng cũng như để nhìn thấy tương lai của quốc gia này. Hồ sơ nhân khẩu học của thành phố có thể sẽ giống với dự đoán về toàn bộ đất nước Trung Quốc vào năm 2035 nếu các xu hướng hiện tại vẫn được duy trì.

Nhiều trường học đã đóng cửa hoặc sáp nhập trong khi các hiệu thuốc bán bỉm cho người lớn còn nhiều hơn cho trẻ em.

Tại Như Đông, một huyện ở Nam Thông, xu hướng này thậm chí còn rõ ràng với 39% dân số trên 60 tuổi. “Những người trẻ tuổi không thích kiểu lao động khổ sai này. Họ thích làm việc ở các thành phố lớn hơn," người phụ nữ tên Wang Qiao làm việc tại quán ăn ở Như Đông nói. Bà và những người đồng nghiệp đều đã ngoài 70 tuổi.

Theo dự đoán của chính phủ, Đến năm 2035, ước tính có khoảng 400 triệu người ở Trung Quốc từ 60 tuổi trở lên, chiếm 30% dân số. Và tỷ lệ già trên trẻ dự kiến ​​sẽ nhanh chóng tăng lên một cách mất cân bằng sau khi số ca tử vong vượt quá số ca sinh vào năm ngoái.

Với dân số giảm vào năm 2022, Trung Quốc đã gia nhập câu lạc bộ các nền kinh tế lớn của châu Á cũng đang theo xu hướng tương tự. Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, trong đó Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Ở những quốc gia may mắn nhất, tình trạng già hoá dân số xảy ra khi đất nước tương đối thịnh vượng, nghĩa là nhiều người cao tuổi có thể hưởng chế độ hưu trí thoải mái, chẳng hạn như Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với vấn đề dân số trong hoàn cảnh kinh tế có đôi chút khác biệt.

Đối với quốc gia này, dân số giảm có thể là lực cản đối với tăng trưởng kinh tế vì một lượng lớn người về hưu sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn bao giờ hết. Lực lượng lao động của nước này có nguy cơ tiếp tục bị thu hẹp, quỹ lương hưu cạn kiệt và hệ thống chăm sóc sức khỏe của trở nên quá tải.

Tham khảo Asia Nikkei

Tin mới

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng
4 giờ trước
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
Tiêu thụ điện lập kỷ lục vì nắng nóng
3 giờ trước
Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao, trung bình lên tới 946,6 triệu kWh/ngày, cao hơn so với đầu tháng 4 khoảng 80,9 triệu kWh/ngày.
Xuất hiện mã độc có khả năng "đột nhập" ứng dụng ngân hàng, đánh cắp thông tin trên Android
2 giờ trước
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại có tên "Brokewell".
Lý do 'cháy' vàng nhẫn, giá tăng liên tục
54 phút trước
Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn bật tăng trở lại. Theo đó, giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng. Thời gian gần đây, do nhu cầu vàng nhẫn tăng đột biến, nhiều cửa hàng không còn vàng nhẫn để bán cho khách.
Đây có thể là MG ZS đời mới sẽ về Việt Nam: Thiết kế hiện đại hơn, màn hình lớn, cần số như Audi
19 phút trước
Thế hệ kế tiếp của MG ZS vừa xuất hiện tại Úc để thử nghiệm bước cuối trước khi ra mắt dự kiến vào cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 4: Sóng lãi suất lan rộng, nhiều ngân hàng "nhập cuộc" tăng lãi
14 giờ trước
Sau 1 năm giảm liên tục, đưa lãi suất huy động xuống đáy kỷ lục, trong tháng 4/2024, nhiều nhà băng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm cả kỳ hạn ngắn và dài. Điều đáng nói, có một số nhà băng điều chỉnh tăng lãi suất huy động 2 lần liên tiếp.
Giá USD hôm nay 30/4: Bất ngờ giảm trên thị trường tự do
20 giờ trước
Giá USD hôm nay 30/4 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. Hiện, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng/USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng/USD.
Con số gây sốc trong quan hệ thương mại và đầu tư Việt - Mỹ
20 giờ trước
49 năm sau ngày Việt Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, quan hệ thương mại và đầu tư Việt Mỹ có những bước tiến mạnh mẽ, từ con số thương mại 1 tỷ USD năm 2000 đã đạt đến con số 123 tỷ USD, tăng trên 100 lần và nâng cấp quan hệ nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
1 ngày trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".