Thất bại đau đớn với ô tô, Apple ‘phục thù’ ở một lĩnh vực mới: Dự tính sẽ là 'điều lớn lao tiếp theo' nhưng tương lai mờ mịt, Tim Cook cũng loay hoay

04/04/2024 12:10
Việc Apple theo đuổi “điều lớn lao tiếp theo” đã là nỗi ám ảnh kể từ thời Steve Jobs.

Apple đang nỗ lực phát triển robot cá nhân - lĩnh vực mà tập đoàn kỳ vọng có thể trở thành một trong những “điều lớn lao tiếp theo”, theo Bloomberg.

Cụ thể, các kỹ sư đang khám phá một loại robot di động có thể theo dõi hành vi con người. Nhà sản xuất iPhone cũng phát triển một thiết bị gia đình để bàn tiên tiến sử dụng robot để di chuyển. Nỗ lực vẫn đang ở giai đoạn đầu và không rõ liệu sản phẩm cuối cùng có tung ra thị trường hay không.

Được biết, quyết định dấn thân của Apple được đưa ra vào đúng thời điểm nhà Táo khuyết đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc tìm kiếm nguồn doanh thu mới. Một dự án xe điện đã bị hủy bỏ vào tháng 2; hoạt động sản xuất kính thực tế ảo cũng dự kiến cần nhiều năm mới có thể sinh lời.

Với robot, Apple có thể có được chỗ đứng hơn, song hiện vẫn chưa rõ hãng sẽ tiếp cận như thế nào. Chỉ biết hoạt động chế tạo robot đang diễn ra trong bộ phận kỹ thuật phần cứng và AI của Apple do John Giannandrea quản lý. Matt Costello và Brian Lynch, hai giám đốc điều hành, thì tập trung phát triển phần cứng.

Cần nhắc lại lần nữa là Apple chưa cam kết thực hiện một trong hai dự án và mọi thứ vẫn chỉ trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu. Phía nhà đầu tư của Apple phản ứng lạnh lùng với tin tức này nên cổ phiếu chỉ tăng chưa đến 1%.

Trước khi dự án xe điện bị hủy bỏ, Apple cho biết vận mệnh tập đoàn sẽ xoay quanh 3 lĩnh vực: ô tô, thực tế hỗn hợp và nhà ở. Hai lĩnh vực đầu tiên, một thất bại, một chưa thành công, nên nhà Táo khuyết nhanh chóng tìm thêm cơ hội mới trên thị trường nhà thông minh.

Cách đây vài năm, dự án chế tạo robot để bàn đã khiến các giám đốc điều hành cấp cao của Apple phấn khích, trong đó có giám đốc kỹ thuật phần cứng John Ternus và nhóm thiết kế công nghiệp. Tuy nhiên sau đó, công ty này lo ngại liệu người tiêu dùng có sẵn sàng trả nhiều tiền cho một thiết bị như vậy hay không. Cũng có những thách thức kỹ thuật liên quan đến việc cân bằng trọng lượng của động cơ robot trên giá đỡ nhỏ. Các giám đốc điều hành thì thường xuyên bất đồng về dự án.

Gần khuôn viên ở Cupertino, California, Apple có một cơ sở bí mật chuyên thử nghiệm thiết bị và sáng kiến cho nhà thông minh. Hãng đang khám phá vài ý tưởng, trong đó có thiết bị gia đình với màn hình giống iPad.

Việc Apple theo đuổi “điều lớn lao tiếp theo” đã là nỗi ám ảnh kể từ thời Steve Jobs . Tạo ra một sản phẩm có thể sánh ngang iPhone thực sự quá khó bởi smartphone vốn chiếm tới 52% trong tổng doanh thu 383,3 tỷ USD của công ty vào năm ngoái. Rất ít sản phẩm có tiềm năng tăng trưởng như vậy, ngay cả khi Apple rất cố gắng.

Thất bại đau đớn với ô tô, Apple ‘phục thù’ ở một lĩnh vực mới: Dự tính sẽ là 'điều lớn lao tiếp theo' nhưng tương lai mờ mịt, Tim Cook cũng loay hoay - Ảnh 1

Apple đang nỗ lực phát triển robot cá nhân - lĩnh vực mà tập đoàn kỳ vọng có thể trở thành một trong những “điều lớn lao tiếp theo”

Hiện các nhà nghiên cứu AI của Apple đang nghiên cứu việc sử dụng thuật toán để giúp bot điều hướng không gian trong nhà thông minh. Tuy nhiên ngay cả khi thành công, Apple cũng không phải người đi tiên phong trong lĩnh vực robot gia đình. Trước đó, Amazon.com Inc. đã giới thiệu một mẫu robot tên Astro vào năm 2021.

Máy hút bụi Roomba, cho đến nay, vẫn là loại robot gia đình phổ biến nhất ra mắt cách đây hơn hai thập kỷ. Amazon đồng ý mua lại iRobot vào năm 2022, nhưng phản đối về mặt pháp lý cuối cùng khiến thỏa thuận không được thực hiện. Các công ty khác cũng đã trình bày ý tưởng về robot hình người bắt chước chuyển động của chủ.

Điểm sáng cho nỗ lực sản xuất ô tô thất bại của Apple là nó cung cấp nền tảng cho các sáng kiến khác. Chip AI bên trong iPhone và Mac ban đầu được phát triển cho ô tô. Dự án cũng đặt nền móng cho Vision Pro vì Apple đã tìm hiểu việc sử dụng thực tế ảo khi lái xe.

Công việc chế tạo robot cũng có khởi đầu tương tự, bắt nguồn từ dự án ô tô Titan của Apple vào khoảng năm 2019. Nỗ lực này được thực hiện bởi Doug Field, hiện là giám đốc điều hành xe điện hàng đầu tại Ford. Vào thời điểm đó, Field đã tuyển dụng một loạt giám đốc điều hành hiện thực hóa các sáng kiến về robot, từ máy bay không người lái trong nhà cho đến robot gia đình. Nhóm bao gồm Lynch; Nick Sims, cựu giám đốc sản phẩm gia dụng của Google và Dave Scott, người đã rời Apple vào năm 2021 nhưng sau đó quay trở lại vào năm 2022 để đảm nhiệm dự án Vision Pro. Hanns Wolfram Tappeiner, đồng sáng lập công ty AI và robot Anki, cũng tham gia.

Ngay sau khi Field rời Apple vào năm 2021, công việc chế tạo robot được chuyển sang nhóm thiết bị gia đình. Ít nhất một nhóm phần cứng trước đây của dự án ô tô cũng chuyển sang làm việc cho bộ phận mới.

Trên trang web của mình, Apple mở rộng quảng cáo các vị trí liên quan đến phát triển robot. Điều này cho thấy hãng đang rất nỗ lực cải thiện đội ngũ nhân sự phục vụ mục đích nghiên cứu của mình.

“Nhóm của chúng tôi làm việc kết hợp giữa máy học hiện đại và robot để định hình AI cung cấp năng lượng cho thế hệ sản phẩm tiếp theo của Apple. Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà nghiên cứu, kỹ sư ML và robot sáng tạo để hỗ trợ quá trình nghiên cứu, phát triển các trải nghiệm và hệ thống robot thông minh phức tạp trong thế giới thực”, đại diện Apple cho biết.

Không rõ số phận robot gia đình nhà Táo khuyết có giống dự án xe điện lỡ dở. Trong suốt thời gian tồn tại, nỗ lực sản xuất đó của Apple thất bại rồi lại được tái khởi động nhiều lần. Dự án bắt đầu với ý tưởng một chiếc xe điện cạnh tranh với Tesla, sau đó lại chuyển thành xe tự lái để cạnh tranh với Waymo của Google. Số phận của nó đã được định đoạt bởi những quan điểm mâu thuẫn đến trái ngược của giới lãnh đạo.

Theo: Bloomberg, Bloomberg

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
3 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
3 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
2 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
2 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
18 phút trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.239.068 VNĐ / thùng

88.35 USD / bbl

-1.06 %

- -0.95

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.091.642 VNĐ / thùng

82.53 USD / bbl

-0.22 %

- -0.18

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.405.444 VNĐ / m3

2.05 USD / mmbtu

6.62 %

+ 0.13

Than đá

COAL

3.482.268 VNĐ / tấn

137.40 USD / mt

2.16 %

+ 2.90

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
33 phút trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
4 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
13 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
18 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.