The ASEAN Post: Các startup "kỳ lân" Đông Nam Á đang được định giá quá cao?

20/11/2019 14:30
Các startup kỳ lân ở Đông Nam Á đang được định giá 57 tỷ USD, sau khi bổ sung bốn cái tên mới gần đây. Nhưng trên thực tế, con số đó có giá trị đến mức nào?

Bigo Tech, Trax, ONE Championship và Zilingo của Singapore đều đã vượt qua mốc định giá 1 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2019, nâng tổng số startup kỳ lân ở khu vực Đông Nam Á lên 14 công ty, theo một báo cáo của Bain & Company. 

Thống kê trong báo cáo cho thấy ASEAN chỉ có 10 startup kỳ lân vào năm ngoái - với tổng trị giá 34 tỷ USD .

The ASEAN Post: Các startup kỳ lân Đông Nam Á đang được định giá quá cao? - Ảnh 1.

Trong bối cảnh các dịch vụ fintech, thương mại điện tử và gọi xe ngày càng phổ biến trong đời sống, startup trong các lĩnh vực này trở nên vô cùng hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

20 công ty khởi nghiệp hàng đầu khu vực (xếp hạng theo quy mô vốn gọi được) đã huy động được hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư trong giai đoạn từ năm 2018 đến giữa năm 2019.

"Mặc dù có nhiều cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái, đầu tư vào Đông Nam Á trong 2 năm trở lại đây không hề có dấu hiệu chậm lại", các tác giả của báo cáo, Suvir Varma và Alex Boulton đánh giá. "Các quỹ đầu tư mạo hiểm trong khu vực đã huy động hơn 500 triệu USD trong nửa đầu năm 2019". 

Lợi nhuận thì sao?

Mặc dù trải qua nhiều vòng gọi vốn, lợi nhuận vẫn là một chỉ tiêu khó nắm bắt đối với các startup kỳ lân này. Chi phí hoạt động, lợi nhuận và thua lỗ đều không được công khai.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNBC của Mỹ tuần trước, Anthony Tan, đồng sáng lập kiêm CEO Grab, cho biết kỳ lân lớn nhất Đông Nam Á vẫn cần thêm thời gian trước khi mạo hiểm dấn thân vào thị trường chứng khoán: "Một khi chúng tôi có lãi, thì rõ ràng chúng tôi có thể công khai khi chúng tôi muốn, ngay lập tức".

Nếu muốn biết lý do tại sao Grab làm vậy, hãy xem xét trường hợp của Lyft và Uber.

Lyft và Uber được cho là có giá trị lên tới 23 tỷ USD và 83 tỷ USD trước khi lần lượt lên sàn vào tháng 3 và tháng 5 năm nay. Tính đến tháng 11, vốn hóa thị trường của họ hiện chỉ còn ở mức 12,8 tỷ USD và 45,7 tỷ USD. Chảy máu hàng tỷ USD mỗi quý, cả hai công ty cho biết họ chỉ có thể đạt được lợi nhuận sớm nhất vào năm 2021.

"Chúng tôi hy vọng rằng phân tích của chúng tôi về việc định giá các startup kỳ lân sẽ gây áp lực lên các nhà đầu tư mạo hiểm và các quỹ tương hỗ, buộc họ báo cáo chính xác hơn các giá trị mà họ đang nắm giữ", các tác giả lưu ý. 

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
3 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
3 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II
4 giờ trước
UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc (Long An).
Một khu vực có nhu cầu nhập khẩu 1.500 tỷ USD đến TP.HCM tìm nhà cung cấp
4 giờ trước
Khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD. Các nhà bán lẻ hàng đầu khu vực sẽ đến TP.HCM tìm nhà cung cấp Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi NHNN chốt thông tin đấu thầu
4 giờ trước
Thông tin sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày thứ 2 tuần tới đã khiến mặt hàng này hạ nhiệt. Đối với vàng miếng SJC, giá vàng hôm nay ghi nhận quay đầu giảm trên toàn quốc. Trong khi đó, vàng nhẫn vẫn theo đà vàng thế giới tăng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.285.873.350 VNĐ / tấn

311.25 BRL / kg

-0.08 %

- -0.25

Thịt gà

CHICKEN

30.406.515 VNĐ / tấn

7.36 BRL / kg

-1.21 %

- -0.09

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

"Siêu thực phẩm" của Việt Nam khiến người Trung Quốc cũng phải tấm tắc khen: bỏ túi hơn 70 triệu USD, bầu Đức bán 74 nghìn tấn trong 2 tháng
1 ngày trước
Việt Nam đang là nước xuất khẩu lớn nhất loại quả này vào Trung Quốc.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
1 ngày trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
1 ngày trước
Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến
Phá đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng chục nghìn hộp 'an cung ngưu hoàng hoàn' giả
2 ngày trước
Các đối tượng đã sản xuất, buôn bán số lượng lớn thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả các nhãn hiệu trên thị trường, với trị giá hàng chục tỷ đồng.