Thị trường ngày 24/3: Giá vàng tăng vọt hơn 60 USD, xăng tại Mỹ giảm kỷ lục hơn 30% chỉ sau 1 đêm

24/03/2020 07:24
Chốt phiên đêm qua giá vàng bật tăng hơn 4% sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ tung ra các gói kích thích mạnh mẽ, dầu cũng tăng nhẹ, trong khi nhôm, đồng, quặng sắt đều giảm do lo sợ suy thoái kinh tế.


Dầu bật tăng, trong khi giá xăng của Mỹ giảm hơn 30%

Giá dầu thô tăng trong phiên đêm qua, trong khi giá xăng của Mỹ giảm hơn 30% xuống mức thấp kỷ lục do hoạt động du lịch hạn chế trên khắp thế giới để làm giảm sự lây lan của virus corona.

Chốt phiên 23/3, dầu thô Brent tăng 5 US cent lên 27,03 USD/thùng. Dầu thô Tây Texas WTI tăng 73 US cent hay 3,2% lên 23,36 USD/thùng.

Giá xăng tại Mỹ, nước tiêu thụ xăng hàng đầu thế giới, đã giảm 32% xuống khoảng 41,18 US cent/gollon, mức thấp kỷ lục. Đó là mức giảm lớn nhất theo phần trăm một ngày đã từng và cũng đẩy lợi nhuận sản xuất xăng rơi xuống vùng tiêu cực.

Mỹ tiêu thụ hơn 9 triệu thùng xăng mỗi ngày, gần nửa lượng tiêu thụ dầu của quốc gia này, và người dân tự hạn chế đi lại, các doanh nghiệp đóng cửa nhu cầu đang giảm nhanh chóng.

Giá dầu thô tăng nhẹ do hy vọng gói kích thích của chính phủ và ngân hàng trung ương có thể thúc đẩy các nền kinh tế thế giới, đồng thời Saudi Arabia và Nga có thể hòa giải sau khi thỏa thuận giảm sản lượng sụp đổ trong 2 tuần trước.

Thị trường dư cung quá mức đến nỗi các nhà điều hành tại Texas đã xem xét hạn chế sản lượng tại đó lần đầu tiên trong gần 50 năm. Mỹ dự định cử một đặc phái viên năng lượng đặc biệt tới Saudi Arabia bàn bạc để ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Ngân hàng Julius Baer của Thụy Sĩ dự kiến giá dầu phục hồi lên trên 30 USD/thùng vào giữa năm nay, nhưng bổ sung rằng giá sẽ tiếp tục biến động mạnh trong ngắn hạn.

Nhiều công ty dầu mỏ đã vội vàng cắt giảm chi tiêu và chi trả cho cổ đông trong khi các nhà máy lọc dầu trên thế giới giảm sản xuất và xem xét cắt giảm khi nhu cầu nhiên liệu suy giảm.

Các ngân hàng, nhà phân tích và nhà sản xuất hạ dự báo nhu cầu trong ngày, với số lượng giảm khoảng 10 triệu thùng.

Các nhà phân tích của Moringstar dự báo nhu cầu dầu trong năm nay sẽ giảm 2,8 triệu thùng, giảm một năm lớn nhất trong 40 năm.

Vàng tăng hơn 4%

Giá vàng tăng hơn 4% sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ thực hiện các bước mạnh mẽ để chống lại ảnh hưởng của virus corona tới nền kinh tế, chấn an tâm lý của nhà đầu tư.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã công bố loạt biện pháp kích thích khổng lồ mới để hỗ trợ kinh tế Mỹ, bao gồm mua trái phiếu không giới hạn để duy trì chi phí đi vay ở mức thấp và thiết lập các chương trình nhằm đảm bảo dòng tín dụng cho nhiều đối tượng.

Vàng giao ngay tăng 4,1% lên 1.559,55 USD/ounce. Vàng kỳ hạn tháng 4 của Mỹ đóng cửa tăng 5,5% lên 1.567,6 USD.

Chỉ số USD đã giảm hơn 1% so với các đồng tiền chủ chốt sau thông báo mới nhất của Fed.

Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã tung ra một làn sóng các biện pháp tài chính và tiền tệ để ngăn chặn thiệt hại kinh tế từ virus.

Giá vàng đã giảm gần 2% trong tháng này do sự sụp đổ của thị trường chứng khoán khiến các nhà đầu tư phải thanh lý vàng để giữ tiền mặt.

Tuy nhiên, đà giảm giá vàng hiện nay đã chậm lại, kim loại này vẫn trên mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng 1.450 USD.

Giá nhôm thấp nhất trong 45 tháng, đồng cũng giảm

Lần đầu tiên sàn giao dịch kim loại London trở nên tối tăm kể từ Thế chiến thứ 2. Giá nhôm tại London đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2016, trong khi giá đồng Thượng Hải giảm xuống mức thấp nhất trong gần 11 năm do lo sợ rằng việc phong tỏa chống lại sự lây lan của virus corona sẽ khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng.

Sàn giao dịch LME 143 tuổi tạm thời đóng cửa việc giao dịch hô giá công khai trong ngày 23/3, lần đầu tiên kể từ chiến tranh thế giới thứ 2 để hạn chế sự lây lan của virus corona. Việc chuyển đổi sang giao dịch điện tử hoàn toàn trên sàn LME diễn ra suôn sẻ nhưng khối lượng giao dịch ít.

Giá nhôm LME đã giảm khoảng 2,8% xuống 1.538,5 USD/tấn, thấp nhất kể từ tháng 6/2016. Đến cuối phiên giá nhôm chỉ giảm 1,3% xuống 1.562 USD/tấn.

Nhôm đã giảm 16% kể từ khi đạt mức đỉnh 5 tháng tại 1.835 USD/tấn trong đầu tháng 1.

Giá đồng LME giảm 3,7% xuống 4.630 USD/tấn trong khi đồng Thượng Hải giảm xuống mức thấp nhất trong gần 11 năm.

Giá đồng tại Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2009 tại 35.300 CNY/tấn trong đầu phiên giao dịch, sau đó phục hồi nhẹ, đóng cửa giảm 3,1% tại 37.200 CNY/tấn.

Các nhà phân tích cho biết nhu cầu đồng giảm vì phần lớn ngành sản xuất của thế giới bị phá vỡ do sự bùng phát của virus corona, dự kiến đồng sẽ dư thừa lên tới 1 triệu tấn trong năm nay.

Nhôm giảm giá một phần do lo lắng về dư thừa lớn sau khi số liệu hôm 20/3 cho thấy sản lượng nhôm toàn cầu tăng 3,8% trong tháng 2/2020 so với cùng tháng năm trước, mặc dù sản lượng giảm 6,2% so với tháng liền trước.

Quặng sắt Trung Quốc giảm 6%

Giá quặng sắt Đại Liên giảm 6% dẫn tới đợt bán tháo mạnh mẽ khác của kim loại đen này ở Trung Quốc, khi các biện pháp chặt chẽ hơn để ngăn chặn đại dịch Covid-19 xóa đi triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu.

Sự lây lan nhanh chóng của virus corona đã gây ra làn sóng phong tỏa cộng đồng và dừng các hoạt động kinh doanh trên khắp thế giới, làm giảm triển vọng phục hồi kinh tế tại Trung Quốc, quốc gia sản xuất và xuất khẩu thép hàng đầu thế giới.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 629 CNY (88,41 USD)/tấn, thấp nhất kể từ ngày 9/3.

Giá thép Trung Quốc cũng giảm bất chấp những dấu hiệu nhu cầu trong nước tăng, với dự trữ của sản phẩm thép giảm 4,8% xuống 37,05 triệu tấn tính tới ngày 19/3, theo Mysteel, đánh dấu dự trữ giảm lần đầu tiên kể từ ngày 19/12/2019.

Theo số liệu của SteelHome, quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc dự trữ tại các cảng ở mức 123,75 triệu tấn tính tới ngày 20/3/2020, thấp nhất kể từ giữa tháng 8/2019.

Thép thanh dùng trong xây dựng trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 3%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 3,7% và thép không gỉ giảm 1,4%.

Cao su TOCOM giảm giá ngày thứ 3 liên tiếp

Giá cao su tại Tokyo (TOCOM) giảm phiên thứ 3 liên tiếp xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm, do sự lây lan nhanh chóng virus corona làm gia tăng lo lắng về suy thoái toàn cầu và nhu cầu nguyên liệu này.

Hợp đồng cao su TOCOM kỳ hạn tháng 4 đóng cửa giảm 5,1 JPY xuống 148,9 JPY (1,4 USD)/kg, sau khi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 11/7/2016 tại 147,3 JPY trong đầu phiên giao dịch.

Giám đốc điều hành của Volkswagen cho biết cuộc khủng hoảng virus corona có thể buộc công ty này đóng cửa các nhà máy lâu hơn dự kiến ban dầu.

Giá cao su tại Thượng Hải giao tháng 9 đã giảm 445 CNY xuống 9.630 CNY (1.354 USD)/tấn.

Giá đường thô phục hồi

Giá đường thô kỳ hạn tháng 5 đóng cửa tăng 0,13 US cent hay 1,2% lên 11,04 US cent/lb. Giá đường đã giảm xuống mức thấp nhất 1,5 năm tại 10,44 US cent trong tuần trước.

Các đại lý cho biết áp lực bán ra của các quỹ đã dịu đi và thị trường có thể củng cố trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, phạm vi phục hồi có vẻ hạn chế với những lo ngại rằng sự suy yếu trong thị trường ethanol có thể thúc đẩy các nhà máy Brazil sử dụng mía để sản xuất thêm đường hơn là nhiên liệu sinh học này.

Tuy nhiên giá đường giảm gần đây cũng có thể giảm khối lượng xuất khẩu của Ấn Độ. Ấn Độ có thể xuất khẩu 4,5 triệu tấn đường trong niên vụ 2019/20, giảm gần 1/5 so với ước tính ban đầu, khi giá cả toàn cầu giảm bởi dịch Covid-19 khiến doanh số bán ở nước ngoài không có lợi cho các nhà máy.

Đường trắng kỳ hạn tháng 5 đóng cửa giảm 3,8 USD hay 1,1% xuống 340,6 USD/tấn.

Giá cà phê tăng

Cà phê arabia kỳ hạn tháng 5 chốt phiên tăng 1,55 US cent lên 1,2125 USD/lb sau khi tăng lên mức cao nhất 2,5 tháng tại 1,2490 USD/lb trước đó trong phiên này.

Các đại lý cho biết thị trường này tiếp tục tăng mạnh gần đây bởi lo ngại chuỗi cung ứng liên quan tới sự lây lan của virus corona.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 không đổi tại 1.244 USD/tấn.

Giá rau tại Trung Quốc giảm theo mùa

Giá rau trung bình tại một số tại chợ ở Bắc Kinh có xu hướng giảm theo mùa trong những ngày gần đây, do sản lượng tăng bởi nhiệt độ ấm lên. Theo dự đoán, với nguồn cung tốt hơn, giá trong mùa xuân này sẽ thấp hơn một chút so với năm ngoái nếu không xảy ra thời tiết khắc nghiệt trong những tháng tới.

Mặc dù điều kiện thời tiết gần đây rất phức tạp và luôn thay đổi, nhiệt độ đang gia tăng, điều này đã khiến cho sự phát triển của rau quả trong nhà kính ở miền Bắc Trung Quốc tăng tốc và sản lượng tăng. Đồng thời khi nhiệt độ ấm hơn rau cũngkhông cần trồng trong nhà kính khiến chi phí sản xuất thấp hơn.

Tin mới

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chốt "cứ điểm" xây nhà máy tại Việt Nam: Quy mô bằng 1/3 nhưng có khiến VinFast lo lắng?
3 giờ trước
Thời gian chính thức khởi công hiện vẫn đang bỏ ngỏ.
Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
4 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia: Vẫn thuê pin, giá rẻ bèo so với Việt Nam
4 giờ trước
Theo công bố của VinFast, giá của VF e34 chưa gồm pin tại thị trường Indonesia chỉ tương đương gần 500 triệu đồng, so với mức niêm yết là 721 triệu cho thị trường Việt Nam.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.386.428 VNĐ / tấn

161.70 JPY / kg

0.81 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

12.132.852 VNĐ / tấn

22.21 UScents / lb

0.14 %

+ 0.03

Cacao

COCOA

245.458.695 VNĐ / tấn

9,906.00 USD / mt

2.95 %

+ 284.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

104.148.055 VNĐ / tấn

190.65 UScents / lb

1.38 %

+ 2.60

Đậu nành

SOYBEANS

10.811.765 VNĐ / tấn

1,187.50 UScents / bu

-0.42 %

- -5.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.189.776 VNĐ / tấn

336.45 USD / ust

-0.63 %

- -2.15

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

26.112.127 VNĐ / tấn

47.80 UScents / lb

0.21 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Sau một động thái từ Việt Nam, giá cà phê Robusta lập tức vọt lên cao nhất mọi thời đại
6 giờ trước
Sản lượng cà phê robusta của VIệt Nam có thể giảm 20% trong niên vụ 2023-2024.
Người trồng vải thiều ở Bắc Giang lo mất mùa
7 giờ trước
Năm nay, nhiều người trồng vải thiều chính vụ ở tỉnh Bắc Giang lo lắng mất mùa, vì cây ra hoa ít. Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang ước sản lượng vải thiều giảm 50 % so với năm ngoái.
Đậu phộng giống bán cho nông dân Quảng Bình nghi là "giống giả"
8 giờ trước
Số đậu phộng này hơn 20 tấn, nghi chất lượng giống kém, chỉ để ăn chứ không trồng trọt do một doanh nghiệp ở Quảng Trị cung cấp cho nông dân tỉnh Quảng Bình
Cào ốc chép kiếm tiền triệu mỗi ngày ở Mỹ Thủy
12 giờ trước
Mỗi ngày, một ghe có thể cào hơn 5 tạ ốc chép (còn gọi là ốc ruốc), ngư dân bỏ túi đến vài triệu đồng