Thị trường ô tô top đầu thế giới giảm thuế cho xe điện nhập khẩu, VinFast chọn thời điểm gia nhập 'chuẩn không cần chỉnh'

18/03/2024 11:24
Trước đó, VinFast đã đề xuất quốc gia này giảm thuế nhập khẩu, xuống 70% - 80% trong vòng hai năm để giúp khách hàng làm quen với sản phẩm.
Thị trường ô tô top đầu thế giới giảm thuế cho xe điện nhập khẩu, VinFast chọn thời điểm gia nhập 'chuẩn không cần chỉnh' - Ảnh 1

Theo trang Electrek, Ấn Độ sắp triển khai những bước cuối cùng để mở cửa cho Tesla và các nhà sản xuất ô tô điện khác, với một chương trình mới nhằm miễn giảm mức thuế nhập khẩu cao đối với xe điện . Tuy nhiên, chính phủ đất nước tỷ dân cũng đề ra một số điều kiện để được hưởng ưu đãi.

Hiện tại, Ấn Độ là thị trường ô tô lớn mà Tesla chưa đặt dấu chân hoạt động.

Trước đó, nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ đã đàm phán với quốc gia này trong nhiều năm để tìm cách tránh mức thuế nhập khẩu cao đối với xe mới.

Từ năm 2021, có một số thời điểm mà hai bên có vẻ đã gần đi đến thỏa thuận, nhưng cuối cùng vẫn chưa thể thành công.

Tesla muốn sử dụng phương pháp thông thường của mình, đó là ban đầu nhập khẩu xe điện từ các nhà máy ở nước ngoài và xây dựng thị trường mới với các trung tâm dịch vụ và trạm sạc, sau đó mới tính tới xây cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, điều này không thể thực hiện được do mức thuế nhập khẩu cao đối với xe mới ở Ấn Độ.

Thị trường ô tô top đầu thế giới giảm thuế cho xe điện nhập khẩu, VinFast chọn thời điểm gia nhập 'chuẩn không cần chỉnh' - Ảnh 2

CEO Tesla và Thủ tướng Ấn Độ cùng bàn về việc đầu tư của nhà sản xuất xe điện Mỹ.

Trong năm qua, theo Electrek, có vẻ như đã có một số tiến triển đáng kể hướng tới một sự thỏa hiệp.

Năm ngoái, CEO Elon Musk đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Mỹ và sau buổi tiếp đón này, CEO cho biết Tesla sẽ đầu tư vào Ấn Độ "sớm nhất ngay khi có thể".

Tesla cho biết họ quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ để sản xuất một chiếc xe điện có giá 24.000 USD, rẻ hơn khoảng 25% so với mẫu xe hiện có của hãng. 

Mới đây, Ấn Độ đã thông báo về kế hoạch mới của mình trong một thông cáo báo chí.

Chính phủ Liên bang đã phê duyệt một kế hoạch nhằm biến Ấn Độ thành điểm đến để sản xuất các phương tiện chạy điện với công nghệ mới nhất có thể được sản xuất trong nước. Chính sách được thiết kế để thu hút đầu tư trong lĩnh vực xe điện từ các nhà sản xuất ô tô điện uy tín trên toàn cầu.

Chương trình sẽ cho phép các nhà sản xuất xe điện tiếp cận mức thuế nhập khẩu thấp hơn 15% đối với phương tiện chạy điện có giá trị "lớn hơn 35.000 USD trong tổng thời gian 5 năm". Mặc dù vậy, đất nước tỷ dân đưa ra 3 yêu cầu cụ thể đối với các công ty để được áp dụng chương trình:

- Các nhà sản xuất cần có mức đầu tư tối thiểu 41,5 tỷ rupee (tương đương gần 500 triệu USD).

- Thiết lập một cơ sở sản xuất xe điện tại Ấn Độ trong vòng 3 năm với tỷ lệ nội địa hóa là 25% vào năm thứ 3 và 50% vào năm thứ 5.

- Các nhà sản xuất ô tô tận dụng thỏa thuận này sẽ chỉ được nhập khẩu 40.000 xe điện với thuế suất thấp, đồng thời không quá 8.000 xe mỗi năm. Con số 40.000 có thể tương đối hạn chế với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Tesla.

Động thái mới từ Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ mở ra nhiều thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô, trong đó có thương hiệu “made in Vietnam” VinFast.

Trước đó, VinFast đã đề nghị Chính phủ Ấn Độ xem xét giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô của hãng trong thời gian khoảng hai năm, xuống 70% - 80% và đối với một số lượng xe rất hạn chế nhằm giúp khách hàng làm quen với các sản phẩm VinFast.

Thị trường ô tô top đầu thế giới giảm thuế cho xe điện nhập khẩu, VinFast chọn thời điểm gia nhập 'chuẩn không cần chỉnh' - Ảnh 3

Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu, cho hay VinFast đã bắt đầu xây dựng nhà máy tại bang Tamil Nadu phía nam Ấn Độ và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào giữa năm sau, phục vụ cho thị trường nội địa trước rồi mới đến xuất khẩu.

Theo VinFast, dự án nhà máy sản xuất xe điện tại Tamil Nadu sẽ có công suất lên tới 150.000 xe/năm, so với 250.000 xe/năm tại nhà máy chính ở Đình Vũ, Hải Phòng.

VinFast và bang Tamil Nadu cũng đã đồng ý hợp tác đầu tư lên tới 2 tỷ USD, trong đó dự kiến đầu tư 500 triệu USD trong vòng 5 năm đầu tiên của dự án.

Với liên doanh này, Thoothukudi trở thành trung tâm ô tô thứ ba của Tamil Nadu sau Chennai và Hosur và Tamil Nadu là bang duy nhất ở Ấn Độ có ba trung tâm ô tô, theo The Hindu.

"Cơ sở này không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển tại thị trường Ấn Độ mà còn phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các nước Nam Á, Trung Đông và châu Phi", ông Phạm Sanh Châu, Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ cho biết.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
6 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
6 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
6 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
6 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
5 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Tạm đóng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo
9 giờ trước
Ngày 27/4, Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An (C08) thông báo đóng tạm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày đoạn từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định
9 giờ trước
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
18 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
18 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.