Thiếu đơn hàng, xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm mạnh sau đại dịch

21/05/2020 08:56
Ngành dệt may sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2020 có thể giảm tới 20% so với năm 2019.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần chứng khoán SSI, đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp dệt may đã công bố kết quả kinh doanh trong quý 1. Tất cả đều ghi nhận có sự sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ. Chỉ có 2 công ty ghi nhận mức tăng trưởng dương trong quý 1 là Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Thạnh tăng 32% cả về doanh thu và lợi nhuận và Sợi Thế Kỷ tăng 2% về doanh thu và 0,3% về lợi nhuận.

Một số công ty đã công bố kế hoạch năm 2020, hầu hết đều ước tính giảm lợi nhuận. Cụ thể, May Thành Công ước tính sẽ giảm khoảng 13%, Tổng công ty May Việt Tiến ước tính giảm tới 80%, Tổng công ty May 10 giảm khoảng 20% trong kịch bản cơ sở và 39% trong kịch bản xấu nhất.

Thiếu đơn hàng, xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm mạnh sau đại dịch - Ảnh 1.

. (Ảnh minh họa)


Số liệu của Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho thấy, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong tháng 4 giảm 20% so với tháng 3. Tính chung 4 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu dệt may chỉ đạt 10,63 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2019. Giá trị nhập khẩu cũng chỉ đạt 6,39 tỷ USD, giảm 8,76% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam quan ngại, con số giảm mạnh phải chờ đến hết tháng 5 và tháng 6 tới, khi lượng đơn hàng bị hủy, hoãn đều nằm trong khoảng thời gian này.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) ước tính, ngành dệt may có thể mất tới 50% đơn đặt hàng trong tháng 5. Bên cạnh đó, sự phục hồi của nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu giảm có thể khiến giá sản phẩm dệt may trên toàn thế giới giảm 20%.

Nhận định về hành vi tiêu dùng của khách hàng sau đại dịch Covid-19, Vinatex cho hay, hàng hoá dệt may chưa nằm ở mức thiết yếu cao như thực phẩm, thuốc men, các thiết bị bảo vệ con người… nhưng cũng thuộc nhóm các sản phẩm có nhu cầu thiết yếu.

Vì vậy, sau khi đại dịch Covid-19 đi qua, dệt may sẽ là một trong các nhóm hàng hoá có thể phục hồi sớm. Các mặt hàng cơ bản, giá rẻ sẽ phục hồi trước và chiếm tỷ lệ bán chính trong quý 3, quý 4/2020.

"Nhu cầu có thể sẽ phục hồi từ quý 3/2020, bắt đầu bằng việc phục hồi các sản phẩm cơ bản, giá trung bình thấp và thấp. Các doanh nghiệp có vị trí tốt hơn trong chuỗi cung ứng sẽ có đơn hàng trước. Tuy vậy, khả năng tổng cầu thế giới 2020 của dệt may vẫn giảm 20 - 25%", ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Vinatex cho biết.

Cũng theo ông Trường, trước mắt, khi dịch bệnh được kiểm soát và nhu cầu về các sản phẩm y tế không còn, ngành dệt may sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2020 có thể giảm tới 20% so với năm 2019.

Do đó, việc cần làm ngay tại thời điểm này là tập trung đàm phán với các nhà cung cấp để chuyển nguồn cung nguyên phụ liệu về Việt Nam nhằm đáp ứng được yêu cầu xuất xứ và hưởng lợi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU; bắt đầu làm các đơn hàng thử nghiệm với quy mô nhỏ nhưng đòi hỏi yêu cầu cao hơn về chất lượng.

Trong quý 2, chủ trương của Tập đoàn là tiếp tục sản xuất các mặt hàng khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế nhằm tận dụng nhu cầu tại các thị trường nước ngoài hiện đang được dự báo vẫn ở mức cao. Quan trọng là toàn bộ hệ thống Vinatex phải duy trì trạng thái sẵn sàng hoạt động bình thường với công suất cao ngay khi thị trường có dấu hiệu phục hồi.

Bộ Công Thương đánh giá, các doanh nghiệp ngành dệt may và da giày đến nay đã chịu tác động rất lớn bởi dịch Covid-19. Khi nguồn cung nguyên phụ liệu từ Trung Quốc trong quý 1 bị gián đoạn mới được phục hồi trở lại thì từ ngày 16/3 tới nay, các doanh nghiệp lại đối mặt với nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng tại các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… Nhiều đơn hàng bị hủy, hoãn, giãn tiến độ giao hàng và chậm thanh toán làm cho các doanh nghiệp trong ngành gặp nhiều khó khăn./.

Tin mới

VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
9 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
7 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
6 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
6 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
5 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

67.299.203 VNĐ / tấn

16.29 BRL / kg

-0.18 %

- -0.03

Thịt gà

CHICKEN

28.877.927 VNĐ / tấn

6.99 BRL / kg

-2.65 %

- -0.19

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Bữa ăn đắt đỏ tại nhà hàng sao Michelin duy nhất ở TP.HCM khiến khách Tây cũng phải choáng ngợp: Chả giò, bún chả, bánh mì... bỗng hóa thành món ăn thượng lưu
17 giờ trước
Nữ du khách nước ngoài nhận xét, bữa ăn hết 2,2 triệu đồng cho 10 món tại nhà hàng sao Michelin là bữa ăn đắt đỏ nhất ở TP.HCM.
Doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm hàng đầu nhưng khó bán trong nước
1 ngày trước
Là một trong những đơn vị chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam đứng đầu thế giới nhưng Tập đoàn thủy sản Minh Phú bán tôm tại thị trường nội địa chưa tới 1% thị phần của doanh nghiệp, lý do là giá cao hơn tới 20-30% sản phẩm tôm cùng loại.
Cá tra Việt Nam thu hơn 200 triệu USD từ đầu năm, người Trung Quốc chuộng hơn cả hàng nội
1 ngày trước
Riêng trong tháng 2, mặt hàng này đã thu về 90 triệu USD.
Chợ truyền thống sầm uất bậc nhất Cần Thơ vắng tanh
2 ngày trước
Trung tâm thương mại (TTTM) Cái Khế từng là khu chợ sầm uất bậc nhất ở Cần Thơ, hơn 20 năm hoạt động chưa từng ghi nhận cảnh đìu hiu, ế ẩm như hiện nay.