Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin "nóng" về việc ưu tiên mở rộng 5 tuyến cao tốc hai làn xe

02/03/2024 19:02
"Bộ Giao thông vận tải sẽ tập hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Hiện nay có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe, thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe thì sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng", Thứ trưởng Lâm nói.

Ưu tiên số 1 mở rộng 5 tuyến cao tốc 2 làn xe

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Duy Lâm trả lời về vấn đề mở rộng các tuyến cao tốc 2 làn, vấn đề đang được dư luận quan tâm đặc biệt sau vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 3 người tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Huế) - cao tốc 2 làn xe.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 16/CĐ-TTg về đẩy nhanh nghiên cứu và triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã nghiêm túc và tập trung triển khai một số công việc sau: Bộ đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn, 4 làn dừng không liên tục và các tuyến quốc lộ khác.

Cụ thể, căn cứ rà soát, đánh giá có điều chỉnh bổ sung cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường, lập phương án về tốc độ lưu thông trên tuyến bảo đảm an toàn nhất, thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc này, phối lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông.

Ông Lâm cho biết, để có cơ sở để đầu tư và quản lý khai thác tuyến cao tốc, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu xây dựng dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc. Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương nghiên cứu, dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc.

Hiện nay, Bộ cũng đã hoàn thành quy chuẩn này và đang gửi Bộ Khoa học và Công nghệ lấy ý kiến thẩm định, sau đó sẽ hoàn thiện quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc và sẽ ban hành trong quý I này.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư, thực hiện nội dung này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hiện đang được Thủ tướng Chính phủ giao quản lý các tuyến đường bộ cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư. Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng có các đơn vị hiện đang quản lý các tuyến đường bộ cao tốc có phân kỳ đầu tư 2 làn xe.

Các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải cũng được giao là chủ đầu tư các dự án khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng các tuyến cao tốc này theo quy hoạch.

"Bộ Giao thông vận tải sẽ tập hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Hiện nay có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe, thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe thì sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng", ông Lâm nhấn mạnh.

Về từng tuyến cao tốc, Thứ trường Bộ GTVT khẳng định, đối với 5 tuyến cao tốc phân kỳ quy mô 2 làn xe, trong đó tuyến La Sơn – Hoà Liên, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo cấp thẩm quyền và được cân đối bố trí nguồn vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022.

"Hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư để hoàn thiện theo các trình tự thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật theo phương thức đầu tư công, cố gắng khởi công cuối năm nay, hoàn thành cuối năm 2025, đầu năm 2026", ông Lâm nói.

Tuyến thứ hai là tuyến cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình hiện đang khai thác với quy mô 2 làn xe, quy hoạch 6 làn xe, dự án này được Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản. UBND tỉnh Hoà Bình chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để thực hiện mở rộng tuyến này.

Tuyến thứ ba là đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban cũng chỉ đạo VEC nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái – Lào Cai.

Hai tuyến còn lại Bộ Giao thông vận tải quản lý là Thái Nguyên – Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn. Bộ đang chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch. Như vậy sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ có quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Các tuyến còn lại sẽ được Bộ tổng hợp, đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
4 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
3 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
3 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
3 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
2 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Tạm đóng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo
11 giờ trước
Ngày 27/4, Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An (C08) thông báo đóng tạm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày đoạn từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định
12 giờ trước
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
20 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
21 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.