Tiềm năng khổng lồ của ngành sản xuất pin và ắc quy - lĩnh vực tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới thành lập công ty

10/08/2021 07:15
Ngành sản xuất pin và ắc quy, đặc biệt là loại chuyên dùng cho xe điện rất có thể sẽ bùng nổ trong tương lai gần. Song, những công ty muốn đặt chân vào lĩnh vực này cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức.

Mới đây, Tập đoàn Vingroup vừa công bố thông tin về việc góp vốn hơn 934 tỷ đồng để thành lập hai công ty mới, trong đó có CTCP Giải pháp năng lượng VINES, với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất pin và ắc quy. Ngành này đang có tiềm năng ra sao, và đang phải đối diện với những thách thức nào?

Việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo trên toàn cầu đang dẫn đến sự bùng nổ trong ngành điện khí hóa và lưu trữ năng lượng trên toàn thế giới. Đặc biệt, ngành xe điện sẽ thúc đẩy nhu cầu về pin và ắc quy lên một tầm cao mới.

Pin là một trong những bộ phận then chốt của xe điện. Được xem là “ngành công nghiệp bán dẫn thứ hai” và “động lực tăng trưởng thế hệ tiếp theo”, ngành công nghiệp pin xe điện dự kiến sẽ được hưởng lợi nhiều từ sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe điện. Thậm chí, nhiều chuyên gia cho rằng, quốc gia nào có khả năng dẫn đầu ngành sản xuất này ở thế kỷ 21 sẽ giành được vị thế tương tự các cường quốc về dầu mỏ như ở thế kỷ 20. 

Tiềm năng khổng lồ của ngành sản xuất pin và ắc quy - lĩnh vực tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới thành lập công ty lớn ra sao? - Ảnh 1.

Pin Lithium

Một mặt, giá các loại nguyên liệu thô (như lithium, coban) đang có xu hướng giảm, mặt khác, lợi thế quy mô của ngành sản xuất pin ngày càng tăng. Hai yếu tố này đang góp phần làm giảm chi phí sản xuất pin. Đồng thời, tính ứng dụng của các loại pin này ngày càng tăng cao, song hành với các phát minh của nhân loại, lại càng thúc đẩy ngành này tăng trưởng cao hơn nữa.

Elon Musk từng dự báo, đến năm 2022, thị trường pin rất có thể sẽ thiếu nguồn cung, và Tesla sẽ tăng cường mua pin từ các nhà sản xuất pin xe điện Hàn Quốc, bao gồm cả Công ty hóa chất LG. 

Tất nhiên, tốc độ phát triển nhanh cũng đi kèm với sự cạnh tranh gay gắt. Các doanh nghiệp sản xuất pin đang phải nỗ lực trên nhiều khía cạnh bao gồm: tính bền vững; quy trình sản xuất ổn định, cạnh tranh; tính an toàn; tính hiệu quả...

Giảm tác động môi trường xuống mức tối thiểu là một trong những mục tiêu quan trọng của các nhà sản xuất pin. Việc này đòi hỏi họ phải tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô bền vững, sử dụng các nguồn năng lượng sạch để cung cấp năng lượng cho quá trình sản xuất sản phẩm pin. Một số nhà sản xuất đang xem xét các giải pháp tái chế bằng cách thu hồi vật liệu từ pin hết hạn.

Chiến lược của các nước đối với ngành công nghiệp pin 

Giáo sư Kim Pil-soo từ khoa Kỹ thuật ô tô, Đại học Daelim Hàn Quốc phân tích: cuộc cạnh tranh về pin giữa các quốc gia có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như rủi ro đầu tư, trợ cấp Chính phủ và các vấn đề thương mại toàn cầu. Do đó, thị phần của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. 

Các quốc gia phát triển ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đều đang rất quan tâm đến ngành này. Trung Quốc đang tìm cách đảm bảo nguồn nguyên liệu thô cần thiết bằng chiến lược ngoại giao tài nguyên, trong khi Nhật Bản tăng cường kiểm soát nguồn dự trữ chiến lược với 34 loại kim loại quý hiếm như đất hiếm, coban. 

Tiềm năng khổng lồ của ngành sản xuất pin và ắc quy - lĩnh vực tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới thành lập công ty lớn ra sao? - Ảnh 2.

Một mỏ đất hiếm. Ảnh: VCG

Hàn Quốc, không như hai quốc gia trên, không may mắn có được nguồn nguyên liệu kim loại cần thiết như niken, coban, mangan, mà phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên liệu nhập khẩu. Tất nhiên, chất lượng và khả năng sản xuất đại trà là rất quan trọng, nhưng đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu cũng cực kỳ cần thiết. 

Trong khi đó, Trung Quốc may mắn sở hữu nhiều mỏ kim loại, nguyên liệu phong phú, có loại, họ nắm giữ tới hơn 50% trên toàn thế giới, và thậm chí còn áp dụng chiến lược tài nguyên. 

Theo ông Kim Pil-soo, các quốc gia muốn phát triển ngành pin, cần chủ động về vấn đề mua nguyên liệu, bởi bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào cũng có thể gây khó khăn cho quá trình sản xuất pin. Thứ hai, cần phát triển công nghệ để thay thế các kim loại hiếm bằng vật liệu khác. Như vậy, họ mới có thể giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thô nhập khẩu, dẫn đầu cuộc cạnh tranh khốc liệt, biến ngành công nghiệp pin thành động cơ tăng trưởng tương lai.

Chiến lược của các nhà sản xuất ô tô điện

Các nhà sản xuất ô tô đang chuyển hướng sang tự sản xuất pin để nắm quyền chủ động trên thị trường xe điện. Không chỉ Tesla, hãng BMW (Đức) đã đầu tư 200 triệu EUR vào phát triển pin thương hiệu riêng trong 4 năm qua. 

Toyota của Nhật Bản cũng có kế hoạch đầu tư 13,3 tỷ USD để phát triển pin riêng. Trong nửa đầu năm nay, Phó Chủ tịch tập đoàn ô tô Hyundai Chung Eui-sun đã có cuộc gặp với lãnh đạo ba nhà sản xuất pin hàng đầu Hàn Quốc. Các nhà phân tích tin tưởng rằng hợp tác giữa công ty ô tô Hyundai và ba nhà sản xuất pin sẽ tạo nên một liên minh toàn diện trong ngành xe điện. 

Tin mới

VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
8 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
7 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
6 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
6 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
5 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.138.633 VNĐ / thùng

86.31 USD / bbl

1.05 %

+ 0.90

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.042.763 VNĐ / thùng

82.44 USD / bbl

1.34 %

+ 1.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.148.910 VNĐ / m3

1.71 USD / mmbtu

-0.40 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.196.464 VNĐ / tấn

129.00 USD / mt

0.08 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng tăng đồng loạt lên gần 25.000 đồng/ lít, giá dầu giảm nhẹ
5 giờ trước
Đúng như dự đoán, giá xăng dầu phiên điều chỉnh định kỳ ngày 28/3 tăng giảm trái chiều, trong khi giá xăng tiếp tục xu hướng tăng mạnh thì giá dầu giảm nhẹ.
Thêm một 'siêu phẩm' bán tải ra mắt thị trường Đông Nam Á: cực tiết kiệm xăng, thách thức Ford Ranger
11 giờ trước
Mẫu bán tải mới sẽ cạnh tranh với nhiều đối thủ đáng gờm như Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Ford Ranger hay Mitsubishi Triton.
Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Chiều nay sẽ giảm?
13 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 28/3 trong nước được dự báo sẽ giảm nhẹ sau lần tăng gần nhất vào tuần trước.
Chưa kịp mừng vì tìm ra mỏ dầu ‘khủng’ nhất thế giới thay Nga, Ấn Độ phải ngậm ngùi 'tạm biệt' vì lệnh trừng phạt
13 giờ trước
Đây là quốc gia có trữ lượng dầu lên đến hơn 300 tỷ thùng.