Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tạm hoãn áp thuế bổ sung với Trung Quốc trong 2 tuần, vì nước này "đã bày tỏ thiện chí"

12/09/2019 07:49
Theo dòng tweet của ông Trump, Washington quyết định sẽ hoãn áp thuế bổ sung với Trung Quốc trong thời gian chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại.

Sáng ngày 12/9 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter rằng ông sẽ tạm hoãn việc áp thuế bổ sung với 250 tỷ USD hàng hoá của Trung Quốc đến ngày 15/10, lịch dự kiến trước đó là 1/10. Ông chỉ ra rằng việc đưa ra động thái này là để phản hồi "sự thiện chí" từ phía Trung Quốc.

Ông nói rằng quyết định hoãn áp thuế được đưa ra "theo yêu cầu của của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và do thực tế là Đảng Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa sắp tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm."

Theo tuyên bố trước đó, thuế quan sẽ tăng từ 25% lên 30%. Dự kiến, ông Trump sẽ có mặt ở Washington để đàm phán với Trung Quốc vào đầu tháng 10 tới. Theo đó, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng hơn 0,5% sau thông tin này.

Hồi tháng 8, Tổng thống Trump cho biết muốn nâng thuế quan với hàng hoá Trung Quốc lên gấp đôi, sau khi Bắc Kinh tung đòn trả đũa, theo một số nguồn tin tiết lộ với CNBC. Ông Trump đã rất tức giận sau khi nhận được thông tin rằng Trung Quốc sẽ áp thuế với 75 tỷ USD hàng hoá Mỹ vào ngày 1/9.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer sau đó đã tập hợp các CEO từ nhiều công ty để kêu gọi và cảnh báo ông Trump về hậu hoạ của động thái như vậy đối với thị trường chứng khoán, cũng như nền kinh tế.

Ông Trump quyết định tăng thuế 5% với 550 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc, đây là một tuyên bố được đưa ra vào ngày 23/8 sau khi thị trường kết thúc phiên giao dịch. Trong những ngày tiếp theo, cả ông Mnuchin và thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết ông Trump tiếc vì đã không nâng thuế lên cao hơn.

Hồi đầu tháng này, ông Mnuchin cho biết Mỹ và Trung Quốc đã có một thoả thuận "cơ bản" đối với những vấn đề về thực thi, nhấn mạnh sự tiến triển tích cực có được trong những cuộc đàm phán thương mại. Ông còn cảnh báo rằng: Tổng thống Donald Trump không ngại giữ mức thuế cao với Bắc Kinh nếu 2 nước không đạt được thoả thuận.

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
7 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
7 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
6 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
5 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
5 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
4 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
5 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
6 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".
Giá vàng "nhảy múa": Chốt ngày "rót" vàng vào thị trường qua đấu thầu
7 giờ trước
Vụ trưởng Vụ ngoại hối Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn đã có sẵn trong kho. Ngay chiều nay, cơ quan này sẽ có thông báo chủ trương đấu thầu để 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vào thứ 2 tuần tới.