Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple

26/04/2024 07:18
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.

Trong khi Tesla cùng hàng loạt hãng xe điện khác lao đao vì nhu cầu thị trường không như kỳ vọng cũng như cuộc chiến dìm giá khốc liệt khiến doanh thu giảm sút thì Xiaomi, "chú ngựa ô" trong cuộc đua này lại bất ngờ vươn lên mạnh mẽ.

Hãng tin CNBC đưa tin thương hiệu điện thoại nổi tiếng Trung Quốc Xiaomi mới đây đã có tuyên bố làm bất ngờ giới chuyên môn khi cho biết sắp hòa vốn để tiến tới có lãi, bất chấp việc chạy đua hạ giá cùng Tesla.

Trên thực tế, CEO Lei Jun của Xiaomi đã từng có dự đoán bi quan rằng xe điện của hãng có lẽ phải bán với mức giá lỗ để có thể cạnh tranh trong cuộc đua dìm giá của Tesla. Thế nhưng mới đây, vị CEO được mệnh danh là "Steve Jobs của Trung Quốc" này đã đổi giọng khi tuyên bố biên lợi nhuận gộp mảng xe điện của hãng sẽ đạt 5-10%, qua đó giúp công ty tiến gần đến điểm hòa vốn.

Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple - Ảnh 1

Sau khi ra mắt dòng xe điện SU7, hãng Xiaomi đã nhận được hơn 70.000 đơn đặt hàng tính đến ngày 20/4/2024, tiến rất sát đến kế hoạch doanh số cho cả năm nay.

Sự bùng nổ về nhu cầu này đã khiến Xiaomi phải nâng cao mục tiêu doanh số lên 100.000 chiếc xe điện trong năm 2024.

Cú lội ngược dòng

Khi mới ra mắt SU7 vào tháng 3/2024, sản phẩm của Xiaomi rẻ hơn Tesla 3 đến 4.000 USD và ban giám đốc cũng như giới chuyên gia khá lo lắng trước tình hình nhu cầu xe điện giảm tốc trên toàn cầu.

Tuy nhiên với độ nổi tiếng của mình cùng mức giá rẻ, Xiaomi nhanh chóng nhận được vô số đơn đặt hàng từ người tiêu dùng Trung Quốc.

Phân tích của Citi cho thấy nếu doanh thu của Xiaomi đạt 300.000-400.000 USD trong năm nay thì hãng sẽ đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lãi. Báo cáo của Citi đã phải nâng mức dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng xe điện Xiaomi trong năm nay lên 6% thay vì mức âm 10% trước đó.

Ngoài ra, Citi cũng nâng chỉ số EPS cho Xiaomi thêm 25% trong năm nay và dự đoán hãng có lẽ sẽ bán được đến 100.000 chiếc xe điện năm 2024, khoảng 200.000 chiếc cho năm sau và 280.000 sản phẩm cho năm 2026.

Để so sánh, số liệu của Hiệp hội xe hơi Trung Quốc (CPCA) cho thấy Tesla bán được hơn 600.000 chiếc xe điện năm 2023. Thương hiệu Li Auto thì chủ yếu bán xe Hybrid với 376.000 chiếc còn Nio chỉ bán được hơn 160.000 chiếc.

Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple - Ảnh 2
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple - Ảnh 3
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple - Ảnh 4
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple - Ảnh 5
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple - Ảnh 6
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple - Ảnh 7

Tính trong quý IV/2023, hãng Li Auto có mức biên lợi nhuận gộp lên đến 23,5% so với cùng kỳ năm trước, còn Nio là 7,5% cùng kỳ.

Về phía Tesla, biên lợi nhuận gộp của hãng đã giảm 5 quý liên tiếp xuống chỉ còn 17,4% trong quý I/2024.

Đích thân CEO Lei Jun đã cảm ơn các nhà cung ứng khi hạ chi phí xuống, qua đó giúp sản phẩm của Xiaomi có được mức giá cạnh tranh.

"Chúng tôi đang thảo luận với các nhà cung ứng để mở rộng sản lượng và tiếp tục hạ giá thành", CEO Lei Jun cho biết.

Giấc mơ của Apple

Trong khi Apple đã phải xóa bỏ dự án xe điện tốn hàng tỷ USD và nhiều năm nghiên cứu đắt đỏ thì Xiaomi của Trung Quốc lại cho thấy khả năng hiện thực hóa giấc mơ của mình. Bởi vậy kết quả kinh doanh thành công ở mảng xe điện của Xiaomi được đánh giá là chẳng khác nào cú tát với Apple.

"Nếu tôi là Tim Cook, tôi sẽ không bao giờ làm điều đó", Lei Jun, tỷ phú sáng lập kiêm CEO của Xiaomi nói về quyết định hủy bỏ Project Titan gần đây của Apple.

Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple - Ảnh 8

Chỉ 1 tháng sau khi Apple công bố từ bỏ dự án kéo dài hàng thập kỷ phát triển chiếc Apple Car, đối thủ Xiaomi, hiện đang nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới công bố mục tiêu táo bạo trở thành nhà sản xuất ô tô top 5 toàn cầu bằng việc cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên.

Khác với hàng tỷ USD đầu tư và nhiều năm phát triển, Xiaomi chỉ mất 3 năm nghiên cứu để cho ra đời xe điện . Hiện Xiaomi đang hợp tác với BAIC để sản xuất chiếc SU7 tại một nhà máy nằm ở ngoại ô Bắc Kinh với khả năng sản xuất 1 chiếc SU7 sau mỗi 76 giây.

"Các công ty Trung Quốc không ngại thử những điều chưa từng làm trước đây trong khi các tập đoàn như Apple lại quá lớn để đưa ra những quyết định nhanh chóng", chuyên gia Tycho de Feijter của Clingendael -Hà Lan cho biết.

Dù đạt được thành công rực rỡ như vậy nhưng CEO Lei Jun cho biết trong ngắn hạn, hãng vẫn sẽ chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc dù có hoạt động kinh doanh ở hơn 100 quốc gia.

Xe điện chiếm khoảng 1/3 doanh số bán ô tô mới tại thị trường lớn nhất thế giới nhưng các nhà phân tích đều đang dự báo về những sự sụp đổ hoặc hợp nhất của những thương hiệu không đủ mạnh.

Ở Mỹ và châu Âu, đã xuất hiện những lo ngại khi nhu cầu tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc khiến làn sóng xuất khẩu xe điện sẽ tràn ngập thị trường quốc tế .

Với sự thành công của Xiaomi, ngày càng nhiều người Trung Quốc sẽ bành trướng xe điện của mình ra thế giới mạnh hơn nữa, đè bẹp các đối thủ cả về công nghệ, thiết kế lẫn giá cả.

*Nguồn: CNBC

Tin mới

Loạt xe máy giảm giá trong tháng 5/2024: Honda Vision chỉ còn 30 triệu đồng, SH, Winner X, Yamaha Janus… cùng dưới mức đề xuất
6 giờ trước
Nhiều mẫu xe máy hot tại thị trường Việt tiếp tục được đại lý giảm giá sâu nhằm nâng cao doanh số.
Tim Cook: Trung Quốc là thị trường khốc liệt nhất thế giới
5 giờ trước
CEO Apple, Tim Cook gọi Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới trong bối cảnh iPhone bị cạnh tranh khốc liệt bởi những đối thủ nội địa ở đất nước tỷ dân.
Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
5 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
Không phải điều hòa, 9 thiết bị quen thuộc này đang âm thầm "ngốn điện" kinh khủng, lý do hóa đơn tăng cao chóng mặt là đây!
4 giờ trước
Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng điều hòa mới là thứ "ngốn" điện nhất trong nhà. Tuy nhiên, sau khi tham khảo mức tiêu thụ điện của các thiết bị gia dụng dưới đây thì có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy.
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
3 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

iTel và hành trình tiên phong 5 năm chinh phục hơn 3 triệu người dùng Việt Nam
38 phút trước
Trong những năm gần đây, mô hình nhà mạng MVNO nổi lên như một xu hướng không thể bỏ qua trong ngành viễn thông Việt Nam. Sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn của các nhà mạng truyền thống, nhà mạng ảo cung cấp các gói dịch vụ linh hoạt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với chi phí hấp dẫn hơn.
Mẫu sedan hạng B duy nhất tăng giá bán, mặc Hyundai Accent, Toyota Vios giảm đậm gần trăm triệu đồng
44 phút trước
Trên trang chủ của hãng, giá bán của mẫu sedan Mazda 2 ghi nhận mức tăng dao động 5-10 triệu đồng so với giá niêm yết trước đó.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
19 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
19 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.