'Trùm cuối' ngành LNG thế giới chính thức lộ diện: Là cứu tinh thay Nga 'nuôi sống' châu Âu, xuất khẩu đứng đầu toàn cầu

03/04/2024 02:06
Quốc gia này đã vượt qua Úc và Qatar thống trị thị trường LNG của thế giới.
'Trùm cuối' ngành LNG thế giới chính thức lộ diện: Là cứu tinh thay Nga 'nuôi sống' châu Âu, xuất khẩu đứng đầu toàn cầu - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ( EIA) cho biết vào ngày 1/4,  Mỹ đã đánh bại cả Australia và Qatar để trở thành nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG ) lớn nhất vào năm 2023, với sản lượng xuất khẩu đạt trung bình 11,9 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf/d) vào năm ngoái.

Nhu cầu mạnh mẽ ở châu Âu kết hợp với việc cảng Freeport trở lại hoạt động bình thường và tỷ lệ sử dụng cao đã giúp Mỹ tăng xuất khẩu LNG lên 12% vào năm 2023, theo dữ liệu theo dõi khí đốt tự nhiên hàng tháng của EIA.

Với sản lượng xuất khẩu LNG trung bình là 11,9 Bcf/ngày vào năm 2023, Mỹ đã vượt xa các đối thủ gần nhất là Úc và Qatar . Hai quốc gia này có sản lượng xuất khẩu dao động từ 10,1 Bcf/ngày đến 10,5 Bcf/ngày hàng năm trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2023.

Xuất khẩu LNG của Mỹ đạt mức kỷ lục vào những tháng cuối năm 2023, ở mức 12,9 Bcf/ngày trong tháng 11, tiếp theo là 13,6 Bcf/ngày trong tháng 12. EIA đã ước tính rằng việc sử dụng công suất xuất khẩu LNG của Mỹ đạt trung bình 104% công suất hàng ngày và 86% công suất cao điểm trên bảy trạm LNG của Mỹ hoạt động vào năm 2023.

Tương tự năm 2022, Châu Âu bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu LNG của Mỹ vào năm 2023, đạt 7,8 Bcf/d, tương đương với 66% trong tổng xuất khẩu của Mỹ vào năm 2023. Tiếp theo là Châu Á với 26% thị phần, Châu Mỹ Latinh và Trung Đông với tổng cộng 8%, theo dữ liệu EIA.

Châu Âu tiếp tục dựa vào LNG của Mỹ để thay thế lượng khí đốt bị mất từ Nga và đã tăng đáng kể công suất nhập khẩu LNG vào năm ngoái để dự trữ. Các quốc gia nhập khẩu LNG của Mỹ nhiều nhất là Hà Lan, Pháp và Anh, với tổng cộng 35%, tương đương 4,2 Bcf/ngày, trong tổng lượng xuất khẩu LNG của Mỹ.

Trước đó trong năm 2022, Úc chiếm vị trí dẫn đầunước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới (80,9 triệu tấn). Theo sau họ là Mỹ (80,5 triệu tấn) và Qatar (80,1 triệu tấn). Vị trí thứ tư và thứ năm thuộc về Nga (33 triệu tấn) và Malaysia (27,3 triệu tấn) trong bảng xếp hạng của IGU.

Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, vị trí dẫn đầu của Mỹ trong xuất khẩu LNG có thể bị thách thức bởi Qatar , quốc gia đang đặt cược lớn vào các dự án mở rộng lớn nhằm nâng công suất xuất khẩu lên 85% vào năm 2030 so với mức hiện tại, trong khi Chính quyền Biden đã tạm dừng các dự án mới .

Tại châu Á, LNG đang trở thành mặt hàng được các quốc gia mạnh tay gom hàng. Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng vào châu Á vào tháng trước đạt mức cao nhất từ trước đến nay, ở mức 24 triệu tấn, tăng 12% so với một năm trước đó.

Dữ liệu cho thấy, các nhà nhập khẩu dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan, với lượng nhập khẩu dự kiến sẽ tiếp tục ở mức cao do tồn kho khí đốt dồi dào đang làm giảm nhu cầu cho các chuyến hàng mới và giá thấp hơn trên thị trường giao nga y.

Theo Oilprice

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
8 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
7 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
6 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.237.167 VNĐ / thùng

88.27 USD / bbl

-1.14 %

- -1.02

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.092.402 VNĐ / thùng

82.56 USD / bbl

-1.54 %

- -1.29

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.396.860 VNĐ / m3

2.03 USD / mmbtu

5.97 %

+ 0.11

Than đá

COAL

3.408.771 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
5 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
35 phút trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
8 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
13 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.