Trùm dầu mỏ Mỹ "bỏ túi" 2 tỷ USD trong một ngày

17/09/2019 08:53
Vụ tấn công vào cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia đẩy giá dầu và cổ phiếu của các công ty dầu mỏ tăng mạnh...

Harold Hamm, chủ tịch của hãng đầu mỏ Continental Resources Inc., có trụ sở tại Oklahoma (Mỹ), vừa "kiếm" được thêm 2 tỷ USD sau khi cổ phiếu công ty này tăng tới 22% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (16/9) - mức tăng lớn nhất kể từ năm 2016. 

Tính từ đầu năm đến phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, giá cổ phiếu của Continental đã giảm 20% nhưng được bù đắp nhờ phiên tăng giá hôm qua. Theo đó, tài sản của ông Hamm tăng lên 11,6 tỷ USD. Hiện ông nắm giữ 77% cổ phần của công ty sản xuất và khai thác dầu mỏ này. Hamm là người có tài sản tăng mạnh nhất trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaires Index.

Continental Resources là công ty khai thác dầu lớn nhất tại mỏ dầu đá phiến Bakken và cũng là nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu tại Bắc Mỹ. Mỗi năm, công ty này bơm ra thị trường khoảng 110 triệu thùng dầu và khí gas tự nhiên. Công ty hiện có khoảng 1,5 tỷ thùng dầu dự trữ, chủ yếu ở mỏ Bakken.

Giá dầu toàn cầu vừa tăng kỷ lục sau vụ tấn công bằng phương tiện không người lái vào khu tổ hợp dầu mỏ Abqaiq của Saudi Arabia hôm cuối tuần, ảnh hưởng tới" 5% nguồn cung dầu của thế giới. Ước tính phải mất nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng để cơ sở sản xuất này trở lại hoạt động hết công suất. 

Hôm thứ Năm tuần trước, ông Hamm, 73 tuổi, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng không có ý định đưa Continental trở thành công ty tư nhân. Đây là tuyên bố chính thức một tháng sau khi ông tỏ ra trầm ngâm trong một cuộc họp bàn luận về việc liệu có nên duy trì Continental là một công ty niêm yết hay không. 

Là con thứ 13 trong một gia đình nông dân ở bang Oklahoma, ông đã phải làm việc tại một trạm xăng từ năm 16 tuổi để hỗ trợ gia đình. Sau đó, ông mở một công ty vận tải để vận chuyển nước tới các mỏ dầu.

Tới năm 1971, ông tìm được một khoản vay để khai thác giếng dầu đầu tiên. Vào những năm 1990, ông có ý tưởng dùng phương pháp khoan ngang và phá vỡ thủy lực tại khu vực mỏ Bakken tại bang North Dakota. Hiện công ty Continental của ông sản xuất 200.000 thùng dầu mỗi ngày, chủ yếu từ mỏ Bakken tại North Dakota.

Tin mới

Lựa chọn mua ô tô cũ nào giá 300 triệu đồng?
2 giờ trước
Nhiều người thường lo lắng với ngân sách 300 triệu đồng mua ô tô cũ sẽ chỉ chọn được những xe quá cũ với tuổi đời hơn 10 năm.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
Thị trường ngày 18/04:  Dầu lao dốc 3%, quặng sắt cao nhất hơn 5 tuần, cà phê robusta cao kỷ lục
2 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 17/04/2024, giá dầu giảm 3% do lo ngại về nhu cầu lớn hơn rủi ro nguồn cung Trung Đông. Vàng  giảm nhẹ nhưng vẫn quanh mức cao kỷ lục. Quặng sắt cao nhất hơn 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện, tái bổ sung dự trữ trước kỳ nghỉ lễ.
Vớt "vàng trắng" trên biển, ngư dân Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày
3 giờ trước
Những ngày này, ngư dân các xã ven biển Thanh Hóa tấp nập ra biển vớt "vàng trắng", mỗi ngày vươn khơi người dân có thể thu về từ 3-10 triệu đồng
Vừa rời Việt Nam tức thì, CEO Apple Tim Cook đã tính chuyện mở nhà máy ở Indonesia: Nguyên nhân là sao?
3 giờ trước
Ngoài Việt Nam, dường như Apple đang muốn tìm thêm các đối tác khác ở Đông Nam Á để bổ sung hoạt động sản xuất và lắp ráp.

Tin cùng chuyên mục

10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
23 giờ trước
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
2 ngày trước
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
3 ngày trước
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…
Lấy chiếc Honda Civic Type R này, bạn sẽ tiết kiệm 400 triệu so với mua ‘đập hộp’, người bán khẳng định xe mới lăn bánh 900km
07/04/2024 08:38
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm thấy một chiếc Honda Civic Type R trên thị trường xe đã qua sử dụng.