Trung Quốc sẽ thành lập các "siêu tập đoàn" than thông qua sáp nhập

09/01/2018 07:50
Hôm thứ sáu tuần trước Trung Quốc công bố kế hoạch thành lập những "siêu tập đoàn" khai thác than vào cuối năm 2020 do quốc gia sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới đang nỗ lực tái tập trung ngành và cắt giảm những nhà máy hoạt động kém hiệu quả.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết đến năm 2020, Trung Quốc sẽ thành lập một số siêu tập đoàn khai thác than với công suất khai thác của mỗi tập đoàn khoảng 100 triệu tấn/năm nhằm cạnh tranh với thị trường thế giới đồng thời hiện đại hóa ngành.

Năm ngoái, Trung Quốc có khoảng hơn 4.000 mỏ than với tổng công suất 3,41 tỷ tấn/năm, Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia cho biết. Hiện nay, mới chỉ có 6 công ty khai thác than có công suất hơn 100 triệu tấn/năm trong đó có một số tập đoàn than hàng đầu như Shenhua Group, China Coal Energy Group và Datong Coal Mine Group, Hiệp hội Than Trung Quốc cho hay.

Kế hoạch của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia bắt đầu được xây dựng kể từ khi tập đoàn khai thác than lớn nhất Trung Quốc Shenhua Group sáp nhập với công ty điện China Guodian, lập thành hãng điện lớn nhất thế giới với tổng tài sản trị giá 270 tỷ USD.

Đồng thời, đây cũng là một phần nằm trong nỗ lực cắt giảm các công ty khai thác than hoạt động kém hiệu quả vào tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước trên thị trường toàn cầu trong nhiều lĩnh vực như điện, xuất khẩu và kim loại. Việc đóng cửa các nhà máy hoạt động kém hiệu quả, sản xuất than kém chất lượng giúp quốc gia này thực hiện chiến dịch giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Dự kiến có khoảng 800 triệu tấn than kém chất lượng bị cắt giảm và 500 tấn than chất lượng cao được thêm vào. Tổng sản lượng than đến 2020 sẽ đạt mức 3,9 tỷ tấn/năm.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
9 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
8 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
6 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
5 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
2 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.247.508 VNĐ / thùng

88.68 USD / bbl

-0.69 %

- -0.62

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.108.972 VNĐ / thùng

83.21 USD / bbl

-0.76 %

- -0.64

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.319.115 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

0.07 %

+ 0.00

Than đá

COAL

3.408.925 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
2 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
7 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Giá xăng dầu hôm nay 29/4: "Đột ngột" giảm ngay phiên đầu tuần
12 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 29/4 trên thế giới giảm ngay phiên giao dịch đầu tuần, với mức giảm khoảng 0,3%. Đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường xăng dầu trong nước.
Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới
1 ngày trước
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.