Trung Quốc tuyên bố phát hiện mỏ 'vàng trắng' 1 triệu tấn: 'hổ mọc thêm cánh' trên đường đua sản xuất pin xe điện - Nhật, Hàn, Mỹ đến bao giờ theo kịp?

19/01/2024 06:17
2 phát hiện về lithium tại Trung Quốc và Thái Lan đang khiến thị trường nóng hơn bao giờ hết.

Ảnh minh họa

Theo SCMP, Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện một trữ lượng lớn lithium - loại nguyên liệu quan trọng trong lĩnh vực năng lượng mới vốn đang phát triển mạnh mẽ và nổi lên như một trụ cột cho tăng trưởng kinh tế tại quốc gia này.

Bộ Tài nguyên cho biết: khoảng 1 triệu tấn kim loại kiềm màu trắng bạc thường được gọi là “dầu mới” hay “vàng trắng” – đã được tìm thấy ở huyện Yajiang, tỉnh Tứ Xuyên. Phát hiện này sẽ làm tăng nguồn cung cấp tài nguyên cần thiết cho pin lithium của Trung Quốc, vốn rất quan trọng đối với nhiều loại xe điện được bán trên thị trường đại chúng trên khắp thế giới.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Trung Quốc hiện sở hữu khoảng 7% nguồn tài nguyên lithium được xác định trên thế giới, đứng thứ 6 trên thế giới sau Bolivia, Argentina, Mỹ, Chile và Australia. Tuy nhiên nước này lại tinh chế khoảng một nửa lượng lithium của thế giới và phụ thuộc rất nhiều vào thị trường nguyên liệu ở nước ngoài.

James Chin, giáo sư nghiên cứu châu Á tại Đại học Tasmania, cho biết nguồn lithium mới có thể giúp mang lại nhiều khoản đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực pin xe điện của Trung Quốc.

Theo tổ chức cố vấn China EV 100, Trung Quốc sản xuất khoảng 70% pin xe điện trên thế giới, nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện .

Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, năm 2023, giá trị xuất khẩu bao gồm pin lithium , pin mặt trời và phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc lần đầu tiên đạt 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD).

Về số lượng xe thành phẩm, BYD có trụ sở tại Thâm Quyến đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Theo Tân Hoa Xã, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên thiên nhiên gọi phát hiện Yajiang là một “bước đột phá lớn”.

Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của ngân hàng đầu tư Pháp Natixis, cho biết Trung Quốc có nhiều khả năng sử dụng lithium của mỏ để sản xuất trong nước thay vì xuất khẩu, điều này sẽ giúp các nhà sản xuất pin xe điện của quốc gia này vượt trội so với các đối thủ như Hàn Quốc.

Cho đến nay, lithium được phát hiện ở Trung Quốc chủ yếu ở Tứ Xuyên, Thanh Hải, Tây Tạng, Tân Cương và Giang Tây.

Yuan Sheng Yu, Giám đốc điều hành tại Lux Research ở Singapore, cho biết: “Việc cung cấp các khoáng sản quan trọng là mối quan tâm ngày càng tăng và là chủ đề chiến lược đối với nhiều quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc. Phát hiện lớn gần đây càng củng cố thêm vị thế thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng lithium và sau đó là vị thế toàn cầu của nước này trong lĩnh vực pin và xe điện .”

Tuy nhiên, Bộ này cho biết sẽ tăng cường hợp tác khu vực với Argentina, Bolivia và Chile, bộ ba được mệnh danh là “tam giác lithium ” vì nguồn tài nguyên dồi dào.

Theo SCMP

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.241.552 VNĐ / thùng

88.45 USD / bbl

-0.95 %

- -0.85

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.096.964 VNĐ / thùng

82.74 USD / bbl

-1.32 %

- -1.11

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.396.860 VNĐ / m3

2.03 USD / mmbtu

5.97 %

+ 0.11

Than đá

COAL

3.408.771 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
4 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
15 phút trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
9 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
14 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.