Truy tố 10 bị can trong vụ thất thoát 184 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á

24/08/2021 15:20
Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án thất thoát 184 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Dàn cựu lãnh đạo DAB chi nhánh Hà Nội bị truy tố

Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan ngân hàng”.

Theo cáo trạng, Công ty An Phát của Phan Thúy Mai làm chủ đầu tư dự án bất động sản Đồi 79 mùa xuân tại huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc (nay thuộc Hà Nội). Mai có quan hệ thân thiết với Ban giám đốc DAB nên đề xuất vay tiền tại đây.

Từ năm 2007 - 2014, Phan Thúy Mai đã lợi dụng quan hệ để vận động lãnh đạo ngân hàng Đông Á chỉ đạo chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh các khoản vay, bỏ qua quy trình thẩm định tài sản. Nữ giám đốc này còn làm giả tài liệu để giao dịch, lấy tài sản không đủ điều kiện mang đi thế chấp.

Các bị can gồm: Trần Phương Bình – nguyên Tổng Giám đốc DAB; Nguyễn Thị Kim Xuyến - nguyên Phó TGĐ DAB; Trần Đạo Vũ - nguyên Phó tổng DAB kiêm Giám đốc chi nhánh; Lương Ngọc Quý - nguyên Giám đốc DAB chi nhánh; Nguyễn Thị Kim Đường - nguyên Phó giám đốc DAB chi nhánh; Nguyễn Thị Ngọc Anh; Võ Thị Bạch Hương; Nguyễn Minh Hoàng; Nguyễn Thị Phương (nguyên nhân viên DAB), chi nhánh tất cả đều công tác tại Hà Nội và Phan Thúy Mai, cựu Giám đốc Công ty đầu tư và du lịch An Phát.

Đến nay, bị can Mai và Công ty An Phát không thể trả nợ. Viện KSND Hà Nội cho rằng, hành vi của ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc DAB) cùng đồng phạm đã khiến DAB chịu thiệt hại 184 tỷ đồng.

Liên quan Công ty An Phát, năm 2017, Phan Thúy Mai bị TAND Hà Nội phạt 16 năm tù vì chiếm đoạt 2 đất nền biệt thự trị giá hơn 30 tỷ đồng của doanh nghiệp này rồi mang đi cầm cố các ngân hàng, lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Phần mình, ông Trần Phương Bình cũng giúp Phan Thúy Mai nhiều lần vay tiền tại ngân hàng Đông Á và trực tiếp phê duyệt gói tín dụng 500 tỷ đồng cho Công ty An Phát.

Ông Bình và thuộc cấp là Nguyễn Thị Kim Xuyến chỉ đạo chi nhánh DAB Hà Nội giải ngân nhanh cho Mai, làm hồ sơ gấp, bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo.

Vay vàng ảo

Truy tố 10 bị can trong vụ thất thoát 184 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á - Ảnh 1.

Phan Thúy Mai tại phiên tòa ở Hà Nội năm 2017.


Ngoài ra, năm 2008, Mai còn ký khống hợp đồng thể hiện Công ty An Phát vay 185.000 chỉ vàng của DAB, nhưng thực tế không có khoản vay này. Việc ký hợp đồng khống để giúp ông Bình che giấu số vàng làm thất thoát của ngân hàng Đông Á.Cơ quan truy tố xác định, bị can Xuyến giúp Mai vay tiền vì có quan hệ và chính Xuyến góp 5% cổ phần vào Công ty An Phát để đầu tư dự án Đồi 79 mùa xuân. Trong đó, ông Bình giúp Mai vay tiền dù không đủ điều kiện vì muốn Công ty An Phát “đảo nợ cũ”, tránh cho DAB tăng nợ xấu.

Do ông Bình “nể nang”, giúp đỡ Mai vay tiền của DAB. Hợp đồng vay vàng khống đã được cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố để xử lý trong một vụ án khác.

Nhóm cán bộ DAB chi nhánh Hà Nội thừa nhận biết Mai là khách hàng VIP, có quan hệ với ông Bình, bà Xuyến và được 2 lãnh đạo yêu cầu “tạo điều kiện” cho Mai. Nhóm này khai việc giải ngân khoản vay khi chưa hoàn tất thủ tục về tài sản đảm bảo đều có sự đồng ý, chỉ đạo của ông Trần Phương Bình.

Ông Trần Phương Bình trước đó đã nhận án tù chung thân năm 2018 trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và đồng phạm chiếm đoạt, làm thất thoát tiền của DAB. Năm 2020, ông Bình nhận án tù chung thân thứ 2 trong vụ thất thoát hơn 8.000 tỷ đồng của ngân hàng.

Trong vụ án tại ngân hàng Đông Á, bị can Xuyến cũng bị phạt 30 năm tù về các tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tin mới

Sau lệnh hạn chế xuất khẩu, gạo Ấn Độ bất ngờ bị người mua ‘xa lánh’ vì lý do này
9 giờ trước
Các thay đổi ở mức giá xuất khẩu tối thiểu đối với gạo bastima của Ấn Độ đang giúp một "thủ phủ" gạo vươn lên chiếm lĩnh thị trường.
Hải Dương sắp có khu kinh tế chuyên biệt tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực
2 giờ trước
Sáng 29/5, tại phiên họp UBND tỉnh Hải Dương tháng 5 có nội dung quan trọng, đó là xem xét đề án thành lập khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh. Vậy khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh Hải Dương nằm ở đâu, có những lĩnh vực nào được đưa vào đề án?
Tỷ giá biến động Vietnam Airlines khốn đốn, đẩy khó cho khách hàng bằng các tăng giá vé máy bay
3 giờ trước
Biến động tỷ giá từ đầu năm tới nay khiến doanh nghiệp hàng không chịu ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt là hai Vietnam Airlines và Vietjet. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao một cách phi lý trong thời gian qua.
Chọc nhầm "tổ kiến lửa" về AI, Elon Musk bị khóa cứng họng khi đấu võ mồm trên mạng
3 giờ trước
Tìm mọi cách bỉ bôi một trong các nhà nghiên cứu hàng đầu về AI, ông Musk quên mất là chính mình cũng đang ứng dụng nghiên cứu của ông cho các xe điện Tesla của mình.
"Đột ngột" chuyển hướng bình ổn giá vàng, người dân sẽ mua vàng trực tiếp từ 4 ngân hàng Nhà nước
3 giờ trước
Đột ngột dừng đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước dự kiến triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để tổ chức bán vàng tới người dân có nhu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Hủy đấu thầu vàng, bình ổn thị trường ra sao?
6 giờ trước
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước nên nhập khẩu vàng nguyên liệu và xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước có khả năng bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua các ngân hàng được chỉ định.
Giá USD hôm nay 29/5: Ngân hàng giảm, thị trường tự do tiếp đà tăng
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/5 ở mức 24.253 đồng, giảm 3 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.
Phát hiện chiêu thức này của sales khi làm hợp đồng, khách mua Lexus né được 500 triệu đồng tiền ‘lạc’
8 giờ trước
Những khách hàng không để ý kỹ hợp đồng khi mua xe sẽ dễ phải chi thêm rất nhiều tiền cho các khoản phí "trên trời rơi xuống".
Cuộc đua phát hành trái phiếu tại các ngân hàng đang nóng dần
9 giờ trước
Theo báo cáo của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) tổng hợp từ HNX và SSC, tính đến ngày công bố thông tin 24/5/2024, có 10 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận trong tháng 5 năm 2024 với tổng giá trị đạt 10.700 tỷ đồng.