Từ 10.000 USD chỉ còn vỏn vẹn 200 USD: Nhà đầu tư tiền số 'chỉ biết ngồi cười' trước cuộc khủng hoảng mang tên Luna

13/05/2022 14:40
Đồng Terra và Luna lao dốc kinh hoàng là một phần của sự hỗn loạn thị trường tiền số. Sự kiện này đang gây xáo trộn cho giới đầu tư tiền số, ngay cả khi một số người nắm giữ đồng tiền này vẫn "mỉm cười" trước khoản lỗ nặng.

Chỉ mới 5 tuần trước, "lễ hội" Bitcoin 2022 – sự kiện được tổ chức để ca ngợi các loại tiền số, đã diễn ra ở Miami nhằm kết nối các nhà đầu tư đến chia sẻ niềm vui và săn lùng lợi nhuận. Trong số hàng nghìn người tham gia, có tỷ phú Michael Novogratz. Khi ấy, mọi người đều hào hứng với đồng Luna – token đứng sau TerraUST, một stablecoin được cho là an toàn được neo giá ở mức 1 USD.

30 ngày sau sự kiện trên, Luna và Terra đồng loạt lao dốc và tương lai của những đồng tiền số này là dấu hỏi lớn với nhà đầu tư. Bitcoin cùng cả thị trường tiền số cũng bị bán tháo mạnh và vẫn chưa có hồi kết, khiến vốn hóa mất hơn 200 tỷ USD.

Đối với những người có quan điểm bi quan về tiền số, điều này dường như là sự rung chuyển tất yếu sẽ xảy ra và phản ánh những vấn đề lớn hơn trong thị trường tài chính. Khi thị trường chứng khoán cũng liên tục đi xuống và lãi suất tăng, sự liên kết không chắc chắn của tiền số cũng đang cho thấy hậu quả.

Trước đợt lao dốc chưa tìm thấy điểm dừng này, các thành phần thuộc hệ sinh thái tiền số toàn cầu đang gặp nguy hiểm, đó là: những người khai thác tiền số, người hậu thuẫn cho sự phát triển của tiền số, trader và các sàn giao dịch. Cuối ngày 11/5, Do Kwon – CEO của Terraform Labs, nhà phát triển của blockchain Terra, đã phải chật vật để giải cứu đồng tiền này.

Còn đối với những tín đồ của tiền số, những thời điểm như thế này cũng chỉ là một phần trong "cuộc chơi". Nhiều nhà đầu tư nghiệp dư đã đổ tiền vào các đồng tiền số, cổ phiếu meme trong những ngày đầu từ đại dịch đã chứng kiến những đợt biến động mạnh. Nhiều người thậm chí đã học được cách mỉm cười khi thua lỗ nặng, chờ đợi đến đợt tăng giá tiếp theo hoặc chuyển vốn đầu tư sang một phần khác của thị trường tiền số.

Từ 10.000 USD chỉ còn vỏn vẹn 200 USD: Nhà đầu tư tiền số chỉ biết ngồi cười trước cuộc khủng hoảng mang tên Luna - Ảnh 1.

Đà sụt giảm của Bitcoin và Ether so với S&P 500.

Gigi De Vries – nhà tư vấn marketing ở Dubai, chia sẻ hôm 11/5, khi Luna và Terra "rơi tự do": "Hãy nhìn vào biểu đồ đầy vui nhộn này". Biểu đồ mà cô đang nói đến cho thấy khoản vốn đầu tư 10.000 USD đã giảm xuống còn 200 USD.

De Vries (30 tuổi) nói thêm: "Số tiền này rất lớn đối với tôi. Nhưng tôi cũng không biết phải làm thế nào. Liệu bạn có cách nào khác không?"

De Vries cho biết cô ước rằng mình đã đặt lệnh cắt lỗ từ trước đó. Còn trong tương lai, cô đặt mục tiêu vào những đồng tiền số "bluechip" được cho là an toàn hơn như Bitcoin hay Ether. Song, hiện tại, cô đã ngừng nhìn vào danh mục hay tính toán những khoản lỗ. Cô cũng cân nhắc về việc tiếp tục đầu tư nếu giá tăng trở lại.

Còn ở Perth (Australia), Emmanuel Deligeorges cũng đang thống kê những khoản lỗ của mình. Anh là một nhà tư vấn về blockchain, 40 tuổi. Deligeorges nói rằng anh đã đầu tư vào tiền số kể từ năm 2012, tức ở khoảng thời gian thị trường này bắt đầu phát triển rực rỡ . Tuy nhiên, anh không ngờ rằng một đồng tiền với công nghệ tiên tiến đứng sau như Luna lại rớt giá nhanh đến vậy. Anh cho rằng, nguyên nhân gây ra hiện tượng này là "rug-pull"- việc nhà phát triển đột ngột từ bỏ dự án và bỏ trốn với số tiền của nhà đầu tư.

Deligeorges cho biết, lần đầu anh biết đến các token này là một influencer trong giới tiền số nhắc đến. Giờ đây, các thành phần trong danh mục của anh có liên quan đến các đồng tiền số này đều "bốc hơi". Anh từ chối chia sẻ về khoản lỗ của mình.

Còn ở British Columbia, Graham Anderson nói với vợ rằng anh đã có một ngày cực kỳ tồi tệ vào hôm thứ Tư, đúng lúc 2 người đang đi ngủ. Luna chiếm khoảng 40% danh mục đầu tư của anh. Kể từ tháng 9, Anderson – một nhân viên sale, đã đầu tư khoảng 40.000 USD vào Luna. Khi token này giảm giá, anh ngay lập tức cắt lỗ và chỉ còn 6.000 USD. Hiện tại, Anderson vẫn giữ một số đồng tiền số trong danh mục, cùng 40 NFT trên thị trường Terra nhưng lại thấy rằng chúng vô giá trị.

Từ 10.000 USD chỉ còn vỏn vẹn 200 USD: Nhà đầu tư tiền số chỉ biết ngồi cười trước cuộc khủng hoảng mang tên Luna - Ảnh 2.

Khối lượng giao dịch trên sàn Coinbase sụt giảm mạnh.

Anderson nói: "Dù gì thì đây cũng là tiền số. Đây là không gian mà chúng tôi đang đầu tư. Mọi người đều cho rằng những token này là khoản đặt cược khá an toàn, nhưng tôi không như vậy về bất cứ thứ gì trong không gian này. Nếu bạn đổ tiền vào tiền số, thì đó không phải nơi mà bạn phụ thuộc vào để kiếm lãi lớn."

Những đợt sụt giảm mạnh gần đây đã ảnh hưởng đến một nhân vật "máu mặt" khác trong giới tiền số. Đó là Coinbase – sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới, cũng chao đảo. CEO Brian Armstrong đã chứng kiến khối tài sản sụt giảm nghiêm trọng từ 13,7 tỷ USD hồi tháng 11 xuống 2,3 tỷ USD, khi cổ phiếu Coinbase lao dốc nặng nề.

Đây là một bước ngoặt đáng chú ý kể từ khi sự kiện Bitcoin 2022 diễn ra chỉ vài tuần trước.

Novogratz phát biểu trước những người tham dự hội nghị: "Có lẽ tôi là người duy nhất trên thế giới có cả hình xăm Bitcoin và Luna." Trong một bài phát biểu khác, ông đã nói về kế hoạch của Kwon về việc sử dụng Bitcoin là một đồng tiền tệ dự trữ cho Terra. Novogratz phát biểu: "Rõ ràng là có rủi ro phải không? Anh ấy đang thực hiện quá trình chuyển đổi ngay bây giờ."

Vị tỷ phú này nói thêm rằng Kwon đã lên kế hoạch mua 10 tỷ USD và cho biết: "Mọi đều thuận buồn xuôi gió nếu nhà đầu tư không rút tiền ồ ạt."

Tham khảo Bloomberg

https://cafef.vn/tu-10000-usd-chi-con-von-ven-200-usd-nha-dau-tu-tien-so-chi-biet-ngoi-cuoi-truoc-cuoc-khung-hoang-mang-ten-luna-20220513145344137.chn

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
9 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
9 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
8 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
7 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
5 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
3 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
3 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.
VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
13 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
13 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.