Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ

09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.

Thời quan qua, liên tục các vụ doanh nghiệp bị "đánh sập" hệ thống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn thông tin trên không gian mạng. Điều đó khiến các doanh nghiệp lo lắng và tốn công sức, tiền bạc để khôi phục hoạt động.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Nguyên Chung - đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, những cuộc tấn công mạng bằng mã độc vào các doanh nghiệp thời gian qua liên tục xảy ra và tập trung vào các doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực chứng khoán, tài chính, ngân hàng, điện lực.

"Tấn công mạng, tấn công mã độc không phải vấn đề mới, mà đây là lo ngại nổi cộm vấn đề an toàn thông tin trong năm 2024 và thời gian tới. Theo đó, thủ đoạn của các tin tặc là chủ yếu khai thác, xâm nhập vào hệ thống của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các đối tượng sẽ không ra tay ngay mà "nằm vùng" chờ đợi thời cơ thích hợp để phá khóa hệ thống, đòi tiền chuộc của doanh nghiệp", ông Chung chia sẻ.

Qua các sự cố mới kể trên, ông Chung đánh giá, nếu các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp tuân thủ các quy định về pháp luật, có đánh giá định kỳ để khắc phục những sự cố, có thể phát hiện phòng ngừa sớm, giảm nhẹ sự cố.

Theo ông Chung, có quy định các hệ thống thông tin cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cần đánh giá an toàn thông tin định kỳ hàng năm để sớm khắc phục sự cố, phòng ngừa an toàn thông tin. 

"Nếu doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc rà soát trên thì các doanh nghiệp, cơ quan có thể khắc phục, giảm nhẹ sự cố", ông Chung nhấn mạnh.

Các quy định đã yêu cầu cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố trong mọi tình huống. Hệ thống quan trọng cần sao lưu, dự phòng thế nào để giảm bớt thiệt hại cũng như truyền thông ra bên ngoài ra sao… 

"Thời gian qua, các cơ quan, doanh nghiệp triển khai nhưng đầu tư chưa tương xứng với hệ thống của mình, dữ liệu trên mạng nhiều nên nguy cơ tấn công mã độc, tống tiền sẽ càng thường xuyên hơn", ông Chung cho hay.

Với sự phát triển của công nghệ và ứng dụng trên không gian mạng ngày càng phổ biến, ông Chung cũng cho biết, việc tấn công mạng không tránh khỏi nhưng quan trọng là tổ chức, doanh nghiệp sẵn sàng ứng phó, khôi phục hoạt động thế nào.

Trước mắt, Cục An toàn thông tin đã gửi văn bản đến các đơn vị rà soát để có đánh giá tổng thể về hệ thống an toàn thông tin.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng. Bộ TT&TT rất mong các cơ quan, doanh nghiệp vào cuộc rà soát lại hệ thống trong quản lý, thực hiện nghiêm các mốc thời gian về kiểm tra an toàn thông tin, tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường đảm bảo an toàn thông tin các cấp độ.

"Từ trước giờ khi bị sự cố các đơn vị hay giấu thông tin, điều này sẽ khó cảnh báo diện rộng, cũng như không có bài học kinh nghiệm cho các cơ quan liên quan. Do vậy, các cơ quan khi bị sự cố cần tuân thủ, phối hợp cơ quan chức năng để kịp thời cảnh báo trên diện rộng, giảm thiểu thiệt hại các cơ quan, đơn vị trong từng lĩnh vực", ông Chung nêu.

Trước đó, ngày 24/3 vừa qua, các tin tặc đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDIRECT. Doanh nghiệp đã khắc phục và hệ thống của VNDIRECT đã khôi phục hoạt động giao dịch từ ngày 1/4 nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng cùng đội ngũ chuyên gia an toàn, an ninh mạng đến từ các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng lớn của Việt Nam.

Ngày 2/4, Việt Nam tiếp tục ghi nhận vụ tấn công bất hợp pháp có chủ đích vào PV Oil, gây gián đoạn hoạt động toàn bộ hệ thống công nghiệp thông tin của doanh nghiệp. Vụ tấn công mạng đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PV Oil bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử phục vụ bán hàng tạm thời không thể thực hiện được.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
8 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
7 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
6 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
3 ngày trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
24/04/2024 13:30
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
23/04/2024 16:10
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.
Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
23/04/2024 11:27
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.