Tuần tới là thời điểm quan trọng để kiểm tra sức bật của giá vàng

25/09/2021 11:12
Thị trường vàng có thể phải đối mặt với một thử thách thực sự vào tuần tới: Giữ được mức 1.750 USD/ounce hay giảm về 1.700 USD? Theo các nhà phân tích, điều này sẽ rất quan trọng đối với kim loại quý này.

Giá vàng vốn đã luôn duy trì trên mức đó trong suốt năm 2021, song ngay cả khi Evergrande nguy cơ vỡ nợ khiến thị trường vô cùng hoảng sợ thì vàng cũng không thể vững vàng trên ngưỡng 1.750 USD/ounce được.

Giá vàng kết thúc phiên cuối tuần, 24/9, tăng khi nhiều nhà đầu tư lảng tránh các tài sản rủi ro bởi "câu chuyện Evergrande", nhưng việc lãi suất sắp tăng đã cản trở giá vàng tăng mạnh.

Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.750 USD/ounce, song tính chung cả tuần vẫn giảm tuần thứ 3 liên tiếp; vàng kỳ hạn tháng 12 phiên này cũng tăng 0,1% lên 1.751,7 USD.

Mặc dù giá vàng phiên 24/9 đã phục hồi một phần sau khi mất 1% ở phiên liền trước, song nhiều nhà phân tích tin rằng xu hướng giá giảm đang quay trở lại.

Trên thực tế, phiên thứ Năm (23/9), giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất 1 tháng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo có thể tăng lãi suất. Chỉ khi USD giảm giá vào thứ Sáu (24/9) mới khiến giá vàng hồi phục.

Và với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cùng với xu hướng USD sẽ nhích lên sau những thông báo lạc quan từ Fed, kim loại này có nhiều khả năng sẽ phải "test" ngưỡng 1.700 USD.

Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố mua vào sáng 25/9 giảm xuống 56,35 triệu đồng/lượng và bán ra 57 triệu đồng/lượng, thấp hơn 50.000 đồng so với hôm qua; vàng nhẫn SJC loại 1 - 2 chỉ đang được mua vào 50,25 triệu đồng/lượng và bán ra 51,15 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, thị trường vàng trong nhiều tuần qua giao dịch rất ít vì TP.HCM và nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách để phòng chống dịch Covid-19 .

Trong kỳ họp mới đây nhất, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ 0-0,25% - là lần thứ 12 liên tiếp không điều chỉnh lãi suất, nhưng cho biết có thể sẽ nâng dần lãi suất từ cuối năm 2022 để đạt một số mục tiêu cụ thể vào năm 2023, sau khi có 9/18 quan chức của Fed sẵn sàng ủng hộ việc nâng lãi suất vào năm tới để đối phó với lạm phát (Fed dự kiến lạm phát sẽ ở mức 4,2% trong năm nay, cao gấp đôi mục tiêu 2%).

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, cho biết ngân hàng trung ương Mỹ có thể bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản hàng tháng ngay sau tháng 11 và việc tăng lãi suất có thể sẽ diễn ra nhanh hơn dự kiến. Ông Powell cho rằng, việc giảm mức mua 120 tỷ USD trái phiếu hàng tháng là "hợp lý".

Sau kỳ họp, vào ngày 24/9, Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester, cho biết ngân hàng trung ương nên bắt đầu giảm hỗ trợ nền kinh tế vào tháng 11 và có thể bắt đầu tăng lãi suất vào cuối năm sau nếu thị trường lao động tiếp tục cải thiện.

Như vậy là thời điểm Fed nâng lãi suất có thể sắp đến – sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng, mặt hàng vốn không đem lại lãi suất.

Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA nhận định: "Chúng ta sẽ thấy (giá vàng) sẽ tiếp tục xu hướng giảm do lập trường của Fed, đặc biệt là khi một số lo ngại xung quanh Evergrande đã giảm bớt".

Cùng chung quan điểm đó, nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: "Fed đã thông báo rằng việc cắt giảm kích thích kinh tế đang ở phía trước, chỉ là khi nào được thực hiện, điều đó sẽ đẩy lãi suất thực tế lên cao hơn nữa và điều đó sẽ tác động tiêu cực lên vàng".

Bàn tới việc giá vàng sẽ giảm đến đâu? Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya cho rằng tuần tới sẽ là thời điểm quan trọng để trả lời câu hỏi này, và đưa ra quan điểm rằng mốc giá mà vàng cần giữ được là trên 1.700 USD.

Trả lời phỏng vấn của Kitco News, ông Moya nói: "Mức 1.700 USD được giữ vững trong cả năm nay, ngoại trừ một thời điểm ngắn khi nó giảm xuống còn 1.680 USD một vài lần nhưng đã nhanh chóng phục hồi". Theo ông, vàng luôn có thể tìm thấy người mua dưới mức này. Nhưng liệu điều đó có tiếp tục xảy ra nữa không? "Các nhà đầu tư hiện đang chuẩn bị cho việc Fed bắt đầu giảm dần kích thích vào tháng 11 và hoàn thành lộ trình giảm vào năm sau".

Những diễn biến hiện nay cho thấy giá vàng thường hồi phục sau khi xảy ra sự kiện rủi ro nào đó, nhưng sau đó nhanh chóng giảm trở lại khi những lo ngại về rủi ro đó dịu lại.

Tình trạng giá vàng đang diễn biến theo yếu tố tâm lý như vậy là dấu hiệu không tốt cho triển vọng giá kim loại quý này, bởi điều đó chứng tỏ vàng đang cố giữ ngưỡng quan trọng 1.750 USD/ounce.

Tuần tới sẽ là thời điểm quan trọng để kiểm tra sức bật của giá vàng - Ảnh 1.

Diễn biến giá vàng

Kết quả khảo sát tuần này của Kitco News về triển vọng giá vàng tuần tới cho thấy các nhà phân tích Phố Wall tỏ ra bi quan về giá vàng tuần tới vì việc Fed sắp nâng lãi suất sẽ hỗ trợ USD cũng như đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên.

Tuần này, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát của Kitco News. Trong số những người tham gia, có 4 người, tương đương 22%, dự báo giá vàng sẽ tăng; 11 người, tương đương 61%, dự báo giá sẽ giảm trong tuần tới; và 3 người, tương đương 17%, có thái độ trung lập.

Trong khi đó, có tổng cộng 850 phiếu khảo sát trực tuyến được gửi đi cho các nhà đầu tư Phố Chính. Trong số này, 382 người được hỏi, tương đương 45%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 309 người khác, tương đương 36%, cho rằng giá sẽ giảm; trong khi 159 cử tri, tương đương 19%, có thái độ trung lập.

Tuần tới sẽ là thời điểm quan trọng để kiểm tra sức bật của giá vàng - Ảnh 2.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần tới

Nhìn chung, các nhà phân tích dự báo trọng tâm chú ý của các nhà đầu tư vàng tuần tới sẽ chuyển sang cuộc tranh luận về trần nợ của nước Mỹ, với việc Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Fed Jerome Powell liên tục nhấn mạnh tính cấp thiết của vấn đề. Những vấn đề liên quan đến gói đầu tư cơ sở hạ tầng cũng sẽ là một điểm mà nhà đầu tư nên chú ý.

Theo ông Edward Moya, bất cứ trở ngại nào xung quanh hai sự kiện này đều có thể giúp hỗ trợ giá vàng trong tuần tới. "Có một số lo ngại rằng những vấn đề này không được giải quyết/thực hiện kịp thời. Tuy nhiên, cuối cùng thì vẫn cần phải có một thỏa thuận về mức trần nợ", "Nếu lợi tức kho bạc tiếp tục tăng, điều đó bất lợi cho vàng." ông nói.

Tham khảo: Kitco, Refinitiv

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
9 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
8 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
7 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
7 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
6 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
3 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
3 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
4 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
4 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.