Ứng phó Covid-19: Ngân hàng linh hoạt hỗ trợ doanh nghiệp

19/02/2020 13:34
Nhiều ngân hàng bắt đầu rà soát khách hàng để có chính sách khoanh - giãn nợ, giảm lãi vay hoặc cho vay mới phù hợp...

Trước tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) trong các ngành du lịch, xuất nhập khẩu, dịch vụ… bị ảnh hưởng nặng. Họ mong sớm được nhà nước, ngân hàng (NH) hỗ trợ giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, giãn thời gian trả nợ nhằm chia sẻ bớt khó khăn.

Ngân hàng giảm lợi nhuận

Giám đốc một DN du lịch tại TP HCM cho hay ngày nào ông cũng chờ thông báo từ phía NH thương mại về việc giảm lãi suất, bởi DN ông gần như không có khách hàng đặt tour kể từ sau Tết đến nay, trong khi những tour đã đặt trước đó cũng báo hủy hàng loạt…

Ứng phó Covid-19: Ngân hàng linh hoạt hỗ trợ doanh nghiệp - Ảnh 1.

Nhiều gói hỗ trợ đã được các ngân hàng tung ra giúp các doanh nghiệp sản xuất, nông nghiệp, du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Ảnh: Tấn Thạnh

Thống kê sơ bộ từ nhiều NH thương mại, hiện có khoảng 50% danh mục hàng hóa của Việt Nam bị ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra, trong đó hơn 15% bị ảnh hưởng nặng nề nếu dịch kéo dài.

Ghi nhận ngày 18-2, một số NH thương mại đã cụ thể hóa việc giảm lãi suất, khoanh - giãn nợ, cho vay mới… nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng dịch.

Động thái mới nhất là NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tung ra gói cho vay 5.000 tỉ đồng, lãi suất cố định 5,5%/năm trong 4 tháng kể từ ngày giải ngân cho cá nhân sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu và du lịch. Cụ thể, BIDV ưu tiên cho vay đối với người sản xuất thanh long, dưa hấu, mít, chuối; cá tra, cá ba sa, các mặt hàng cá da trơn; du lịch nhà hàng, khách sạn và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc…

NH TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) cũng triển khai chương trình ưu đãi cho vay với lãi suất giảm từ 2%-4,5%/năm so với lãi suất thông thường, áp dụng cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, DN siêu nhỏ.

Với những NH đã công bố chương trình giảm lãi vay trước đó cũng đang khẩn trương rà soát từng trường hợp khách hàng để xác định thiệt hại, có hướng hỗ trợ cụ thể. Bởi thực tế, tại vài NH sau khi công bố giảm lãi vay, rất nhiều DN ở các ngành hàng đều đề nghị được hỗ trợ…

Thống kê sơ bộ tại NH TMCP Nam Á (Nam A Bank) tới chiều 18-2, các đơn vị của NH đang xúc tiến hoàn chỉnh hồ sơ cho gần 30 DN với tổng số tiền vay khoảng 200 tỉ đồng, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ lưu trú, nhà hàng - quán ăn và xuất nhập khẩu. Trước đó, NH này đã triển khai chương trình giảm lãi suất đến 0,5%/năm so với biểu lãi suất cho vay hiện hành với cả VNĐ và USD, cho khách hàng trong lĩnh vực du lịch, lưu trú, hàng không, nông nghiệp, nhà hàng, quán ăn, xuất nhập khẩu (giữa Việt Nam với các nước thuộc vùng dịch)…

Một lãnh đạo cấp cao của NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho hay NH sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát từng khách hàng bị ảnh hưởng, tác động bởi dịch và đang gặp khó để ra quyết định hỗ trợ phù hợp. Tuy nhiên, để được hỗ trợ giảm lãi vay, DN phải có các chứng từ, tài liệu chứng minh lĩnh vực hoạt động, mức độ thiệt hại do Covid-19. Theo đại diện NH này, do quy mô dư nợ tín dụng được hỗ trợ giảm lãi suất tại Vietcombank lên tới 30.000 tỉ đồng nên ước tính lợi nhuận NH năm nay có thể giảm khoảng 300-450 tỉ đồng. Trước đó, Vietcombank thông báo sẽ giảm lãi vay tối đa 1,5%/năm với khách hàng thuộc các lĩnh vực bị tác động từ dịch bệnh.

Còn theo ông Tiết Văn Thành, Tổng Giám đốc NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), các chi nhánh của NH cũng đã chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch để kịp thời cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi suất cho vay mới nhằm giúp khách hàng duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Khuyến khích giảm thêm lãi suất

Lãnh đạo một vụ chức năng của NH Nhà nước nhấn mạnh NH Nhà nước luôn khuyến cáo các NH thương mại tiết kiệm chi phí hoạt động, giảm mục tiêu lợi nhuận bằng cách hạ lãi suất cho vay. Bởi, trong bối cảnh DN bị thiệt hại do dịch bệnh, nếu NH thương mại không giảm lãi suất, DN có thể suy giảm khả năng trả nợ. Khi đó, khoản vay có nguy cơ trở thành nợ xấu, NH phải dùng lợi nhuận để trích lập dự phòng rủi ro cho khoản nợ xấu đó, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của mình.

Chuyên gia tài chính - TS Cấn Văn Lực cũng cho rằng dịch Covid-19 sẽ tác động đến hệ thống NH ở các khía cạnh cầu tín dụng giảm khi nhu cầu vay của DN, hộ gia đình thấp hơn, đặc biệt là trong quý I và II/2020. Tiềm ẩn nợ xấu cũng tăng khi các DN, hộ gia đình chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh, dẫn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó…

Trong bối cảnh như vậy, TS Bùi Quang Tín, Trường ĐH Ngân hàng TP HCM, nhìn nhận động thái giảm lãi vay là một phần của việc nới lỏng chính sách tiền tệ, có thể tác động đến lạm phát nhưng do nhu cầu của xã hội đang rất thấp, sức mua yếu nên lạm phát không đáng ngại. Lúc này, nhiều DN đang cần hỗ trợ, chia sẻ nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính để vượt qua khó khăn.

Chuyên gia tài chính NH - TS Nguyễn Trí Hiếu cũng ủng hộ các gói tài trợ cho DN, nông dân và một phần nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh. Theo đó, bằng mọi cách phải giảm lãi suất vay cho các đối tượng bị ảnh hưởng nặng. "Để chính sách giảm lãi suất đến đúng địa chỉ, các NH cần thẩm định chuẩn xác đối với những DN chịu tác động từ Covid-19, tránh trường hợp có những đối tượng lợi dụng chính sách này để được hưởng lợi" - ông Hiếu khuyến nghị. 

Sẵn sàng chỉnh lãi suất điều hành

Trao đổi với Báo Người Lao Động, Phó Thống đốc NH Nhà nước Đào Minh Tú cho biết nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các NH thương mại và nếu cần thiết sẽ điều chỉnh lãi suất điều hành, giúp NH thương mại giảm chi phí, qua đó gián tiếp hạ lãi suất hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch.

Khánh Hòa: Các NH đồng loạt giảm lãi suất

Tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - địa phương bị ảnh hưởng nặng do lượng du khách sụt giảm, ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa - cho biết đơn vị đã yêu cầu chi nhánh của các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai ngay những giải pháp hỗ trợ người dân, DN khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như: du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu...

Theo đó, Agribank Khánh Hòa đã cử cán bộ trực tiếp làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để xác định mức độ thiệt hại nhằm kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay.

Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa cũng sẽ hỗ trợ các DN, cá nhân sản xuất, kinh doanh từ ngày 11-2 đến 30-4 bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn trả nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn. Đối với các khoản vay hiện hữu, NH giảm lãi suất 1%/năm đối với dư nợ vay ngắn hạn, 1,5%/năm đối với dư nợ vay trung dài hạn bằng VNĐ; giảm lãi suất 0,5%/năm đối với dư nợ vay ngắn hạn, 0,75%/năm đối với dư nợ vay trung dài hạn các khoản vay bằng USD. Tương tự, Kienlongbank Khánh Hòa vừa quyết định giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng trồng trái cây có thị trường xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc ở mức 3%/năm. Đồng thời hỗ trợ giảm lãi vay, miễn tiền phạt quá hạn nhằm giúp khách hàng có điều kiện khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất - kinh doanh trong thời gian tới... K.Nam

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
5 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
4 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
4 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
3 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
3 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
13 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
19 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
19 giờ trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
19 giờ trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.