Ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô thân thiện môi trường

15/08/2019 09:02
Việc ôtô nhập khẩu đang “đổ bộ” về ngày càng lớn khiến cuộc cạnh tranh ở thị trường xe hơi ngày càng khốc liệt. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng ưu đãi thuế đối với vật tư, linh kiện nhập khẩu các loại xe thân thiện với môi trường để lắp ráp xe trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất và tạo việc làm cho người lao động.

Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - thông tin, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần kiểm soát 7 tháng đầu năm 2019 ước đạt 10,35 tỉ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm tỉ trọng 7,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu.

Sự tăng trưởng của nhóm hàng này chủ yếu do nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi và linh kiện phụ tùng ôtô tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập khẩu 75.437 ôtô các loại, trị giá gần 1,7 tỉ USD, tăng 511,5% về số lượng và tăng 411,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018, gần đạt mức cả năm 2018 (81.787 chiếc). Số lượng nhập khẩu trung bình mỗi tháng khoảng 12.570 xe, tương đương số lượng xe nhập khẩu trung bình 5 tháng cuối năm 2018.

Giá nhập khẩu trung bình ôtô các loại giảm hơn 4.000USD/xe, từ mức 26.649USD/xe xuống còn 22.275USD/xe. Trong đó, ôtô dưới 9 chỗ ngồi giá nhập khẩu trung bình cũng giảm khoảng hơn 3.000USD/xe (từ mức 22.530USD/xe xuống còn 19.258USD/xe).

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính nhận thấy cần có chính sách kịp thời cho các DN sản xuất, lắp ráp ôtô để duy trì và phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Do đó, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện và gửi xin ý kiến cho dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó, sẽ thực hiện ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện ô tô NK theo Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô thân thiện môi trường.

Do đó, tại dự thảo nghị định, đối tượng được hưởng ưu đãi thuế là các DN có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp xe ôtô, do Bộ Công thương cấp, để sản xuất, lắp ráp xe ô tô thuộc các chủng loại xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu, xe ôtô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ôtô hybrid, xe ôtô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ôtô sử dụng khí thiên nhiên…

Tiêu chí về sản lượng xe ô tô lắp ráp được dự thảo nghị định quy định cụ thể và được các DN quan tâm. Theo đó, sản lượng chung tối thiểu là sản lượng áp dụng cho các chủng loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp của một DN đăng ký tham gia chương trình ưu đãi thuế.

Sản lượng riêng tối thiểu là sản lượng áp dụng cho các mẫu xe mà DN cam kết sản xuất, lắp ráp khi đăng ký tham gia chương trình ưu đãi.

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
6 giờ trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
6 giờ trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
5 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
4 giờ trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
3 giờ trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng tương lai
8 giờ trước
Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.
VNPT - lá chắn trong kỷ nguyên số
10 giờ trước
VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo "Giải pháp an toàn thông tin toàn diện – Lá chắn trong kỷ nguyên số" nhằm đưa ra các giải pháp an toàn thông tin toàn diện trước sự phát triển thần tốc của công nghệ thông tin hiện nay.
Lợi nhuận tăng vọt, VPBank lãi trước thuế gần 4.200 tỷ đồng trong quý I/2024
12 giờ trước
VPBank khởi động quý I/2024 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng
12 giờ trước
Theo sát hành trình chi tiêu không tiền mặt của khách hàng từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đến cột mốc tái cấu trúc thẻ cách đây nhiều năm, dấu ấn của VIB không chỉ là những con số biết nói, vị thế dẫn đầu về công nghệ, ưu đãi và trải nghiệm người dùng, còn là sự tin tưởng, gắn bó của chủ thẻ.