Vay 900 triệu đồng mua nhà, có dễ?

09/07/2019 09:27
Quỹ Phát triển nhà ở TP HCM trong năm 2019 sẽ giải ngân cho vay khoảng 200 tỉ đồng từ chương trình hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà.

Theo quyết định của UBND TP HCM có hiệu lực từ ngày 27-6, đối tượng thu nhập thấp hưởng lương từ ngân sách TP HCM chưa có nhà ở sẽ được vay tối đa 900 triệu đồng để mua nhà (tối đa 70% giá trị căn hộ, nhà), thời gian vay 20 năm và lãi suất cho vay được điều chỉnh từng thời kỳ theo quyết định của TP, và hiện đang áp dụng chỉ 4,7%/năm.

Đủ điều kiện là được vay

Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, những ngày qua, người dân đến liên hệ tại trụ sở Quỹ Phát triển nhà ở TP HCM (HOF), tìm hiểu về điều kiện, thủ tục vay vốn mua nhà ở tăng đáng kể so với trước.

Chị Lê Thị Nga (ngụ huyện Nhà Bè, TP HCM), giáo viên một trường THPT tại huyện Nhà Bè, cho biết vừa nghe thông tin giáo viên thuộc đối tượng được vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp chị rất phấn khởi nên lập tức bàn bạc cùng chồng tìm hiểu thủ tục và làm hồ sơ để vay mua căn nhà đầu tiên cho gia đình.

Anh Minh Khánh (ngụ quận 9, TP HCM) cho hay từ năm 2013, anh được vay 400 triệu đồng từ HOF để mua căn hộ chung cư, trả gốc và lãi hằng tháng chỉ khoảng 3,5 triệu đồng, nhờ đó mà gia đình anh không bị áp lực về chi tiêu, đủ sức lo cho con cái ăn học. "Vừa rồi đọc báo thấy mức cho vay của chương trình tăng lên tối đa 900 triệu đồng, còn lãi suất lại giảm xuống 4,7%/năm tôi rất mừng vì giúp được nhiều người thu nhập thấp mua được nhà nhưng không bị áp lực về tài chính. Nếu vay ngân hàng sẽ không bao giờ được ưu đãi như vậy" - anh Khánh chia sẻ.

Vay 900 triệu đồng mua nhà, có dễ? - Ảnh 1.

Một dự án chung cư giá thấp tại TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc HOF, giải thích vì là chương trình ưu đãi vốn vay, có hỗ trợ từ ngân sách TP nên chỉ những đối tượng đáp ứng đủ điều kiện mới tiếp cận được. Cụ thể là cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành, quận, huyện, cơ quan hành chính - sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách TP; lực lượng vũ trang nhân dân TP gồm quân đội nhân dân, công an nhân dân và dân quân tự vệ thuộc TP; cán bộ Công đoàn chuyên trách, công chức, viên chức hưởng lương từ nguồn tài chính Công đoàn thuộc tổ chức Công đoàn TP; cán bộ, công chức và người lao động thuộc Cục thuế TP.

Người vay phải có hộ khẩu thường trú TP, có thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị từ 3 năm liên tục trở lên. Tại thời điểm vay, người vay tiền mua nhà không đứng tên sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất; bản thân cũng như vợ/chồng người vay chưa từng được nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở… Ngoài ra, người vay phải có khả năng tài chính trả trước 30% tiền mua căn hộ hoặc nhà dự định mua. Có khả năng trả nợ, thế chấp bằng chính căn hộ, nhà mà người vay sẽ mua.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch giải thích hiện cả nước chỉ có HOF được hỗ trợ từ ngân sách để cho người thu nhập thấp vay tạo lập nhà ở, nên điều đầu tiên và quan trọng là "phải hỗ trợ đúng đối tượng và đủ điều kiện".

Tạo mọi điều kiện cho người vay

Chương trình vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở cho người có thu nhập thấp của TP được HOF triển khai từ năm 2004 và khoản vay đầu tiên giải ngân vào năm 2006. Từ đó đến nay, đã có hơn 4.000 hồ sơ khách hàng được vay với tổng mức vốn giải ngân trên 1.600 tỉ đồng.

Từ hạn mức cho vay ban đầu là 200 triệu đồng, tăng dần lên 300 triệu đồng… rồi 500 triệu đồng, nay là 900 triệu đồng. Lãnh đạo HOF đánh giá đây là bước đột phá nhờ sự quan tâm của lãnh đạo TP đối với nhu cầu về nhà ở của người thu nhập thấp, hưởng lương từ ngân sách. "Vài năm nay, giá nhà đất tại khu vực TP tăng mạnh khiến người dân muốn có nhà phải tích lũy một khoản vốn ban đầu lớn. Không ít người đủ điều kiện vay nhưng khi tìm đến quỹ hỏi hạn mức được vay tối đa 500 triệu đồng đã phải quay về, vì không đủ tiền mua căn hộ chung cư hoặc mua nhà ở. Do đó, việc TP quyết định nâng mức vay tối đa lên 900 triệu đồng sẽ giúp người vay bớt áp lực tài chính phải có khoản vốn ban đầu" - ông Nguyễn Ngọc Thạch phân tích.

Hiện nhu cầu của khách hàng tìm đến quỹ đang tăng lên. Lãnh đạo HOF cho biết đang nỗ lực giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người vay. Mục tiêu của HOF trong năm 2019 sẽ giải ngân cho vay khoảng 200 tỉ đồng từ chương trình này.

Theo một số chuyên gia, nhu cầu vay mua nhà của người dân là rất lớn nhưng đây là vốn ưu đãi từ ngân sách TP nên chỉ có thể đáp ứng một phần nhu cầu người dân. Chưa kể, các khoản vay phải được giải ngân đúng đối tượng, đúng quy định để tránh bị lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích.

Hồ sơ trước 27-6 vẫn theo quy định cũ

Theo HOF, các hồ sơ nộp trước ngày 27-6 sẽ áp dụng quy định cũ là tối đa 70% giá trị căn hộ, nhà nhưng không vượt quá 500 triệu đồng/hồ sơ. Giá trị căn nhà phải được thể hiện đúng trong hợp đồng mua bán và thời gian vay tối đa 15 năm.


Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
25 phút trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng "dữ dội", lập đỉnh mới
1 phút trước
Giá vàng hôm nay (29/3) trên thế giới tăng mạnh, tiến gần đến mức cao kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hoạt động mua đang mang tính kỹ thuật nhiều hơn bởi vàng tăng bất chấp USD cũng đang mạnh lên.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
6 phút trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
16 phút trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
52 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng kỳ vọng vào nguồn khách du lịch tăng trưởng
3 giờ trước
Các chuyên gia cho rằng thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng năm 2024 sẽ bứt tốc với động lực tăng trưởng đến từ sự khôi phục của thị trường khách Trung Quốc, Ấn Độ cũng như lượng khách nội địa.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
6 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
7 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Đồng Nai: Muốn vào khu, cụm công nghiệp nhưng thiếu mặt bằng sạch để di dời
13 giờ trước
Năng lực tài chính của doanh nghiệp đang gặp khó trong khi Đồng Nai đang thiếu mặt bằng sạch. Nhiều doanh nghiệp mong muốn kéo dài lộ trình và có thêm chính sách hỗ trợ để di dời vào các khu, cụm công nghiệp.