“Về quê nuôi cá và trồng rau”, giấc mơ xa vời với người trẻ khi giá đất ở quê đắt ngang ngửa Hà Nội

16/10/2021 08:59
Có lẽ giờ đây, bỏ phố về quê nuôi cá và trồng rau đã dần trở thành giấc mơ xa xỉ với nhiều người trẻ, nhất là khi giá đất ở quê tăng chóng mặt, có nơi ngang ngửa với giá đất Hà Nội.

Trước áp lực phố thị bon chen, những deadline công việc, mối quan hệ xã hội phức tạp, không ít bạn trẻ từng nghêu ngao câu hát: '"cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau" của rapper Đen Vâu. Trào lưu rủ nhau bỏ phố về quê cũng bắt đầu nở rộ trong 1-2 năm trở lại đây.

Ấy thế nhưng, với một số người trẻ, giờ đây, bỏ phố về quê nuôi cá, trồng rau đã không còn dễ dàng khi mọi chi phí ngày càng trở nên đắt đỏ, đặc biệt là giá đất.

Bùi Trang, 30 tuổi, quê ở Phú Thọ, tâm sự: "Mỗi lần chán việc, đã không ít lần nghĩ tới việc bỏ phố về quê. Nhưng lần nào về quê kể cho bố mẹ, họ bảo tôi rằng: Giờ con muốn về quê nuôi cá, trồng rau phải có ít nhất 2 tỷ".

“Về quê nuôi cá và trồng rau”, giấc mơ xa vời với người trẻ khi giá đất ở quê đắt ngang ngửa Hà Nội - Ảnh 1.

Một lô đất quê 100m2 tại Nam Định có mức giá lên tới 1,2 tỷ đồng.

Theo chị Trang, giá đất ở Việt Trì, Phú Thọ chỉ trong 2 năm nay tăng gần như gấp đôi, có chỗ cá biệt tăng gấp 3. "Mảnh đất 100m2 trung bình có giá 2 tỷ đồng. Mà muốn nuôi cá, trồng rau chắc phải cần tới 360m2 mới có thể làm được. 100m2 chắc chỉ đủ xây một căn nhà 2 tầng. Cộng thêm chi phí xây nhà, thiết kế ao, vườn lên tới 4 tỷ đồng. 4 tỷ đồng đã có thể mua được 1 căn biệt thự cách trung tâm Hà Nội 15km, tương đương căn chung cư cao cấp trong nội thành".

"Không chỉ đất quê tôi mà ở quê chồng tôi, muốn mua được lô đất tử tế ở Nghệ An cũng phải mất tới 3 tỷ đồng. Giá đất cao thế này, tương đương như đất ngoại ô Hà Nội. Thậm chí, có lô đất trong trung tâm Hà Nội, nằm trong ngõ chỉ có mức giá từ 2-3 tỷ đồng. Bây giờ muốn bỏ phố về quê chẳng dễ dàng vì đất đắt quá", chị Trang cho biết.

Cơn sốt đất những năm qua đã kéo theo giá đất nông thôn biến động nhanh chóng. Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), trong vòng 3 năm trở lại đây, đất các địa phương vùng ven Hà Nội như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, Phú Thọ đều tăng nhanh chóng.

Khảo sát thực tế cho thấy, giá đất tăng trung bình từ 50-150%, cá biệt có nhiều khu vực xảy ra sốt nóng, giá đất tăng tới 200-300%.

Thống kê của VARs, tính đến hết quý I/2021, đất nền ven các khu công nghiệp như Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu (Bắc Giang), giá dao động khoảng 25 - 40 triệu đồng/m2, tăng khoảng 50 - 70% so với cuối năm 2020.

Tại Bắc Ninh, đất dự án khu vực huyện Từ Sơn trong cơn sốt đầu năm có giá 30-33 triệu đồng/m2, thậm chí những vị trí đắc địa như mặt tiền đường lớn hay sát hồ bị đẩy giá lên 45-60 triệu đồng/m2.

Ngay trong thời điểm dịch bệnh, một số lô đất ở khu vực nông thôn tăng gấp 2 lần. Điển hình như ở Ý Yên (Nam Định), lô đất không nằm trong khu vực buôn bán sầm uất thị trấn nhưng tăng từ 400 triệu đồng -1,2 tỷ đồng sau hơn 1 năm. Mức giá này tương đương với giá căn hộ chung cư tại khu vực ngoại thành Hà Nội.

Theo tính toán của nhiều người trẻ, với thu nhập 20 triệu đồng/tháng, dù tiết kiệm đều đặn thì họ phải mất tới 15-20 năm mới có thể dám "bỏ phố về quê" nếu giá đất nông thôn đắt đỏ như hiện nay. Nhưng với xu hướng như hiện nay, giá đất quê đang tăng tốc và có thể sẽ xác lập mặt bằng giá mới, tương đương với mức giá đất Thủ đô.

Tin mới

Phương Nam oi bức, dừa trái, mía cây cháy hàng
11 giờ trước
Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua khiến nhu cầu thưởng thức trái cây và nước giải nhiệt tại TP.HCM tăng cao, giá một số loại cũng tăng gấp đôi so với ngày thường.
Phát động Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024: Thúc đẩy phát triển kinh tế số
13 phút trước
Sáng nay 16/4/2024, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam lần thứ Bảy - Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024).
Cập nhật giá vàng hôm nay 16/4: "Nóng" đấu thầu vàng, xuất hiện đề xuất lạ "Ngân hàng Nhà nước nên mua vàng"
31 phút trước
Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới "lên đỉnh" kỷ lục trên 2.400 USD/ounce, trong khi đó, giá vàng trong nước có phần chững lại, thậm chí "hạ giá" trước thông tin về đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, việc tổ chức đầu thầu vàng sau 11 năm, đang nhận được các ý kiến trái chiều.
Điểm tên những "ông lớn" bắt tay Tập đoàn Thuận An trúng thầu "khủng" tại các tỉnh thành
2 giờ trước
Để tham gia các gói thầu lớn tới nhỏ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Tập đoàn Thuận An của ông Nguyễn Duy Hưng đã "bắt tay" với một số nhà thầu thi công xây dựng với vai trò liên danh như Vinaconex, tập đoàn Đạt Phương, tổng công ty Trường Sơn...
Hé mở về doanh nghiệp phải nộp lại hơn 2.300 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bà Trương Mỹ Lan
2 giờ trước
Liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát, tòa án buộc Công ty Cổ phần địa ốc Hồng Phát phải nộp lại số tiền 2.355 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Tin cùng chuyên mục

Hai công trình nuôi chim yến không đúng quy hoạch vẫn tồn tại ở Long An
4 giờ trước
Sở Xây dựng Long An vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời buộc tháo dỡ hai công trình nuôi chim yến không đúng quy hoạch trên địa bàn.
Quảng Trị: Vẽ dự án “màu hồng” và đem đất được giao đi “cắm” ngân hàng
5 giờ trước
Công ty TNHH MTV Hoàng Khang đã “vẽ” ra viễn cảnh vô cùng tốt đẹp về dự án cụm công nghiệp Đông Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Thế nhưng, sau khi bị phát hiện khai thác titan trái phép vào năm 2012, dự án này dường như “bất động” và sổ đỏ do UBND tỉnh cấp cho công ty làm dự án đang bị “cắm” ở ngân hàng.
Điện mái nhà tự sản, tự tiêu: Bộ Công Thương nói phát triển không giới hạn, nhưng chỉ mua giá 0 đồng
5 giờ trước
Bộ Công Thương vừa công bố bản dự thảo lần 1 Nghị định về quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mái nhà tự sản, tự tiêu nhưng chỉ mua với giá 0 đồng.
Nhân viên nhà hàng bất ngờ, phấn khích khi Tim Cook xuất hiện
5 giờ trước
Khi nhận ra vị khách đặc biệt đặt bàn từ cách đó khá lâu là Tim Cook, CEO của Apple, cả nhân viên và quản lý của nhà hàng Madam Hiền (Hà Nội) đều bất ngờ, sửng sốt.