Việt Nam lọt top 6 điểm đến của các nhà cung cấp Apple

05/10/2022 12:18
Apple vừa công bố danh sách đối tác cung ứng cho hãng trong năm 2021. Apple đã loại bỏ một công ty và thêm 5 đối tác mới có nhà máy tại Việt Nam.

Danh sách này gồm 180 công ty, chiếm 98% chi phí trực tiếp cho vật tư, sản xuất và lắp ráp của Apple trên toàn cầu. Trong đó, Trung Quốc đại lục là nơi các đối tác của Apple đặt nhiều nhà máy nhất với gần 150 nhà máy. Tiếp theo là Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) với số nhà máy lần lượt là 48 và 45.

Trong 180 đối tác của Apple, 25 công ty có nhà máy tại Việt Nam, chiếm khoảng 13% tổng số đối tác, tăng 4 công ty so với năm 2020 và xếp thứ 6.

Việt Nam lọt top 6 điểm đến của các nhà cung cấp Apple - Ảnh 1.

Nguồn: Apple

Trong năm tài khóa 2021, Apple có thêm 5 đối tác mới có nhà máy ở Việt Nam, đồng thời loại bỏ Foster Electric (có nhà máy tại Bình Dương và Đà Nẵng) khỏi danh sách các nhà cung cấp của Apple. Ngoài những cái tên quen thuộc như Hon Hai Precision (Foxconn), Intel, LG, Sharp…, danh sách này cũng bổ sung một nhà máy nữa của Luxshare Precision tại Nghệ An (năm 2020, Luxshare chỉ có nhà máy tại Bắc Giang cung cấp linh kiện cho Apple).

Bên cạnh đó, một số đối tác có nhà máy tại Việt Nam được bổ sung vào danh sách này là Advanced Semiconductor Engineering Incorporated (Hải Phòng), INB Electronics Limited (Phú Thọ), R.R. Donnelley and Sons Company (Hải Dương), Shanghai Industrial Holdings Limited (Bắc Ninh), Young Poong Corporation (Vĩnh Phúc).

Nikkei Asia đánh giá đây là một bước tiến của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, phần lớn các đối tác đặt nhà máy tại Việt Nam đều là các công ty nước ngoài, không có doanh nghiệp trong nước.

Theo Nikkei, Việt Nam có rất nhiều lợi thế so với các quốc gia khác như lượng nhân công có kỷ luật cao, giá rẻ và chính sách phát triển kinh tế tốt. Mặt khác, Việt Nam đang thiếu tầng lớp quản lý và lao động có tay nghề cao. Giải pháp là đào tạo nhiều hơn sẽ mang lại những kỹ năng này.

Cuối tháng 9/2022, báo cáo từ JPMorgan nhận định Việt Nam sẽ trở thành khu vực sản xuất quan trọng của Apple, cung cấp 65% lượng AirPods, 5% MacBook, 20% iPad và Apple Watch, đến năm 2025.

Theo báo cáo, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất linh kiện và dịch vụ sản xuất điện tử (EMS) đối với các sản phẩm có khối lượng nhỏ (Apple Watch, Mac, iPad) và đang trở thành trung tâm sản xuất AirPods chính.

Tin mới

'Thiên đường' của dầu Nga chính thức lộ diện: Tái xuất hơn 5 triệu tấn nhiên liệu hợp pháp sang châu Âu, trở thành khách hàng lớn nhất của Moscow
8 giờ trước
Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, quốc gia này đã 'phù phép' thành công nhiên liệu Nga vào châu Âu.
Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là chiếc iPhone xuất sắc nhất từng được làm ra
8 giờ trước
Có thể iPhone 15 Pro Max là chiếc điện thoại đắng cấp cao nhất, nhưng chiếc iPhone ra mắt cách đây 10 năm này mới thực sự vĩ đại.
Hơn 60 tấn tôm hùm bị chết ở Phú Yên, người nuôi cay đắng bán giá 50.000 đồng/kg
7 giờ trước
Chỉ trong 3 ngày, hơn 60 tấn tôm hùm xanh tại thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết, người nuôi phải thu gom đem bán với giá bèo bọt, có loại chỉ 30.000-50.000 đồng/kg.
Hyundai Accent 2024 lộ diện không che chắn trên đường phố Việt Nam: Dự kiến ra mắt tháng này, dễ lấy lại ngôi vương của Vios
7 giờ trước
Một chiếc Hyundai Accent thế hệ mới bắt gặp khi đang chạy thử tại Việt Nam không có điểm khác so với thị trường Ấn Độ.
Sau dịch vụ taxi điện mini đầu tiên, lại có thêm khách sộp "chốt đơn" 20 chiếc Wuling Mini EV để phục vụ kinh doanh
6 giờ trước
Lô 20 chiếc xe điện Wuling Mini EV đã chính thức được bàn giao cho một thương hiệu sâm.

Tin cùng chuyên mục

So sánh khác biệt giữa VinFast VF3 và Wuling Mini EV
7 giờ trước
Hai mẫu xe điện mini VinFast VF3 và Wuling Mini EV hiện là tâm điểm chú ý của người tiêu dùng Việt khi sở hữu mức giá rất dễ tiếp cận. Dưới đây là những so sánh về thông số kỹ thuật và trang bị đi kèm của hai mẫu xe này.
Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
11 giờ trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Cận cảnh những chiếc xe VF 7 Hỏa Long Độc Bản đầu tiên được giao cho khách hàng
11 giờ trước
Những chiếc VF 7 Hoả Long Độc Bản (Dragon Forged) đầu tiên trong tổng số 68 chiếc phiên bản giới hạn được VinFast bàn giao cho khách hàng.
Honda Super Cub 110 2024 giá hơn 80 triệu đồng ở Việt Nam
12 giờ trước
Một số đơn vị nhập khẩu xe máy tư nhân tại Việt Nam đang chào bán mẫu Honda Super Cub 110 2024 mới nhập khẩu từ Thái Lan với mức giá trên 80 triệu đồng.