Vietnam Report: Sự "đứt gãy" cung cầu do Covid-19 dự để lại hậu quả dai dẳng, toàn cầu nguy cơ đối mặt cuộc đại suy thoái quy mô tương đương năm 1930

22/05/2020 09:10
Nguy cơ một cuộc khủng hoảng toàn cầu có quy mô tương đương đại suy thoái năm 1930 là có thể xảy ra. Nền kinh tế và xã hội toàn cầu sẽ không bao giờ trở lại tình trạng "bình thường" như trước đại dịch nữa, với sự nổi lên của các quan điểm phát triển mới, các xu hướng mới và luật chơi kinh tế mới, theo Vietnam Report.

Trong báo cáo mới nhất của Vietnam Report Khảo sát các doanh nghiệp FAST500, tháng 3/2020, ghi nhận Biến động thị trường do tác động của dịch bệnh COVID-19; Sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh; Chi phí đầu vào tăng; Các thủ tục hành chính phức tạp; Lo lắng về những bất ổn trong môi trường kinh doanh được các doanh nghiệp FAST500 cho là 5 thách thức và rào cản lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp FAST500 trong bối cảnh hiện tại.

Toàn cầu nguy cơ đối mặt cuộc đại suy thoái quy mô tương đương năm 1930

Sự "đứt gãy" cả về cung và cầu sẽ bị kéo dài trên toàn cầu cho đến khi vắc-xin chống COVID-19 được sử dụng rộng rãi (dự báo nhanh nhất là đến giữa năm 2021), nhưng những hậu quả kinh tế sẽ tồn tại dai dẳng trong trung hạn và dài hạn. Nguy cơ một cuộc khủng hoảng toàn cầu có quy mô tương đương đại suy thoái năm 1930 là có thể xảy ra. Nền kinh tế và xã hội toàn cầu sẽ không bao giờ trở lại tình trạng "bình thường" như trước đại dịch nữa, với sự nổi lên của các quan điểm phát triển mới, các xu hướng mới và luật chơi kinh tế mới.

Kinh tế Việt Nam có khả năng bị tác động tiêu cực nặng nề bởi đại dịch. Điều này được thể hiện qua tốc độ tăng trưởng sụt giảm rất mạnh, sản xuất đình đốn, khu vực dịch vụ bị đóng cửa, thất nghiệp tăng mạnh, khu vực doanh nghiệp gặp khó khăn diện rộng, thu nhập của người dân thuộc nhóm dễ bị tổn thương giảm mạnh gây tiềm năng bất ổn xã hội, đặc biệt nếu giá cả không được kiểm soát tốt. Trong trường hợp dịch COVID-19 kéo dài, không kết thúc theo mùa vụ, những khó khăn này sẽ bị tăng lên nhiều lần.

Top 5 thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng của doanh nghiệp

Vietnam Report: Sự đứt gãy cung cầu do Covid-19 dự để lại hậu quả dai dẳng, toàn cầu nguy cơ đối mặt cuộc đại suy thoái quy mô tương đương năm 1930 - Ảnh 1.

4 chiến lược ưu tiên theo nhóm FAST500

Nhìn chung, các doanh nghiệp FAST500 nhận định rằng sẽ tập trung vào 4 ưu tiên chiến lược để vượt qua thách thức tăng trưởng trong thời gian này, đó là Nỗ lực tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận trong các thị trường hiện tại (79,2%); Cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng năng suất (66,7%); Giới thiệu và phát triển sản phẩm/dịch vụ mới (41,7%); Cắt giảm chi phí (39,6%).

Riêng đối với vấn đề nhân lực, do ảnh hưởng nhiều từ tình hình dịch bệnh COVID19, nhiều doanh nghiệp FAST500 đang lựa chọn giải pháp chiến lược Tự động hóa một số chức năng nhất định trong doanh nghiệp và Đào tạo chung cho lực lượng lao động về cách thức sử dụng dữ liệu nhằm tinh gọn bộ máy lao động thích ứng trong bối cảnh mới.

Top 5 thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn 2015-2019

Vietnam Report: Sự đứt gãy cung cầu do Covid-19 dự để lại hậu quả dai dẳng, toàn cầu nguy cơ đối mặt cuộc đại suy thoái quy mô tương đương năm 1930 - Ảnh 2.

Doanh nghiệp FAST500 mong chờ điều gì từ Chính phủ?

Trong nhiều đợt khảo sát các doanh nghiệp FAST500 hàng năm, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Cải thiện cơ sở hạ tầng và Cải thiện môi trường pháp lý luôn là những vấn đề gây "đau đầu" cho cả doanh nghiệp lẫn các nhà hoạch định chính sách. Bên cạnh 3 kỳ vọng hàng đầu, Hỗ trợ có hiệu quả các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm mới của ngành và Giảm lãi suất tín dụng cũng là chính sách mà các doanh nghiệp mong đợi sẽ có bước tiến triển tích cực trong năm 2020. Đối với doanh nghiệp, đây đều là những khuyến nghị chính sách cần được ưu tiên nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, kể từ năm 2018, Cải thiện môi trường pháp lý cũng trở thành một trong những chính sách được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Theo nhiều chuyên gia, việc cải thiện môi trường pháp lý là "chìa khóa" để hỗ trợ doanh nghiệp bước qua cánh cửa hội nhập thành công, đón đầu những cơ hội mà các hiệp định RCEP, CPTPP và EVFTA có thể mang lại, đồng thời tiếp tục ổn định nền tảng để tiến tới thực hiện mục tiêu tăng trưởng theo định hướng vững bền.

Có thể nói, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi với nhiều cơ hội và thách thức từ cả trong và ngoài nước. Năm qua, kinh tế Việt Nam đã đạt được những kết quả bứt phá, tốc độ tăng trưởng GDP vượt mục tiêu đề ra, đạt 7,02% mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: kinh tế toàn cầu và khu vực có xu hướng tăng trưởng chậm lại, căng thẳng thương mại giữa một số nền kinh tế lớn ngày càng gia tăng, giá cả hàng hóa biến động mạnh… Hiện tại, những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã và đang tác động lớn đến sản xuất - kinh doanh, đầu tư và tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế.

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, với những cơ hội và thách thức, rủi ro khó lường, hi vọng các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ về nới lỏng chính sách tiền tệ và chính sách thuế sẽ giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ở một khía cạnh khác, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp tự làm mới mình bằng việc tái cấu trúc bộ máy, tích cực tìm kiếm thị trường lẫn nguồn cung ứng mới, giảm lệ thuộc vào một thị trường, tránh dẫn đến bị động trước các yếu tố bất ngờ từ bên ngoài.

Vietnam Report: Sự đứt gãy cung cầu do Covid-19 dự để lại hậu quả dai dẳng, toàn cầu nguy cơ đối mặt cuộc đại suy thoái quy mô tương đương năm 1930 - Ảnh 3.

Tin mới

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chốt "cứ điểm" xây nhà máy tại Việt Nam: Quy mô bằng 1/3 nhưng có khiến VinFast lo lắng?
3 giờ trước
Thời gian chính thức khởi công hiện vẫn đang bỏ ngỏ.
Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
4 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia: Vẫn thuê pin, giá rẻ bèo so với Việt Nam
4 giờ trước
Theo công bố của VinFast, giá của VF e34 chưa gồm pin tại thị trường Indonesia chỉ tương đương gần 500 triệu đồng, so với mức niêm yết là 721 triệu cho thị trường Việt Nam.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
5 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
5 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.