VNDIRECT dự báo tăng trưởng của các doanh nghiệp bán lẻ và phân phối sẽ ra sao năm 2022?

24/12/2021 17:08
Theo VNDIRECT, các công ty bán lẻ và phân phối niêm yết là những công ty lớn và đã tồn tại được qua Covid-19 sẽ có tốc độ phục hồi mạnh mẽ và trở lại giai đoạn tăng trưởng vào 2022.

Theo báo cáo mới nhất của VNDIRECT với tiêu đề Bán lẻ: Tăng trưởng trong "bình thường mới", kết quả kinh doanh trong quý 3/2021 của các công ty bán lẻ và phân phối bị tác động mạnh bởi COVID-19.

Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận ròng trong quý 3 của các doanh nghiệp bán lẻ và phân phối niêm yết trong danh sách theo dõi của VNDIRECT lần lượt giảm 10,3% so với cùng kỳ và 52% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm, nên doanh thu và lợi nhuận ròng trong 9 tháng của các công ty này vẫn duy trì mức tăng trưởng dương lần lượt là 11,2% so với cùng kỳ và 8,3% so với cùng kỳ.

Báo cáo nêu rõ, các công ty bán lẻ các sản phẩm không thiết yếu và công ty kinh doanh bất động sản thương mại bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời giãn cách xã hội trong quý 3. Ngược lại, các công ty phân phối và bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng và hàng thiết yếu ít bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội trong quý 3/2021 và tiếp tục hoạt động tốt trong 9 tháng do nhu cầu của các sản phẩm này vẫn duy trì.

Doanh thu một số công ty bán lẻ tăng trưởng trở lại trong tháng 10 

Doanh số bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng kể từ tháng 10, ngay sau khi trạng thái "bình thường mới" được thiết lập và hoạt động kinh doanh ở khu vực phía Nam mở cửa trở lại kể từ giữa tháng 9/2021.

VNDIRECT dự báo tăng trưởng của các doanh nghiệp bán lẻ và phân phối sẽ ra sao năm 2022? - Ảnh 1.

Nguồn: VNDIRECT, TCTK

Doanh số bán lẻ hàng hóa tăng 12,5% so với tháng trước trong tháng 10/2021 và 15,2% so với tháng trước trong tháng 11/2021, đạt 315.000 tỷ đồng trong tháng 11/2021. Trong 11 tháng năm 2021, doanh số bán lẻ hàng hóa của Việt Nam đạt 3.430.600 tỷ đồng, giảm 5,5% so với cùng kỳ.

Theo dữ liệu bản đồ của Apple, xu hướng di chuyển tại Việt Nam đang dần phục hồi về mức trước Covid-19 (13/1/2020), từ khoảng -70% vào tháng 9/2021 đã hồi phục về mức -12,1% vào 24/11/2021. Trong đó, xu hướng di chuyển ở Hà Nội đạt mức -4,1% so với trước dịch và tại TP.HCM đạt -21,7% so với dịch.

VNDIRECT dự báo tăng trưởng của các doanh nghiệp bán lẻ và phân phối sẽ ra sao năm 2022? - Ảnh 2.

Nguồn: VNDIRECT, Apple maps

Báo cáo nhận định, xu hướng này cho thấy sự phục hồi tốt của nền kinh tế Việt Nam để trở lại giai đoạn tăng trưởng trong năm 2022.

Triển vọng 2022: Tăng trưởng trở lại trong “bình thường mới

Theo báo cáo, các công ty bán lẻ và phân phối niêm yết là những công ty lớn và đã tồn tại được qua Covid-19 sẽ có tốc độ phục hồi mạnh mẽ và trở lại giai đoạn tăng trưởng vào 2022.

Lý giải về điều này, báo cáo cho hay, đầu tiên, trạng thái “bình thường mới” sẽ ngăn chặn các đợt giãn cách xã hội trong phạm vi rộng, vốn gây tổn hại các công ty bán lẻ và nhà phân phối trong quý 3/2021 vừa qua.

Thứ hai, các công ty lớn sẽ chiếm thêm thị phần từ các công ty bán lẻ và phân phối khác đã rời khỏi thị trường.

Sau khi từng bước mở cửa kinh tế ở phía nam vào đầu tháng 10/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", với 4 cấp độ dịch để áp dụng tới đơn vị nhỏ nhất là “cấp xã”.

Với việc áp dụng nghị quyết số 128/NQ-CP, cũng như tỷ lệ tiêm chủng cao và tác động đáng kể của việc gián đoạn chuỗi cung ứng trong quý 3 là bài học kinh nghiệm lớn tới công tác chống dịch, VNDIRECT tin rằng các công ty bán lẻ và phân phối sẽ không còn chịu giãn cách xã hội diện rộng trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, nếu các chủng virus đột biến mới tạo thành một đợt đại dịch khác dẫn đến nhiều khu vực đạt mức độ 3-4 của đại dịch thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp bán lẻ ở các mức độ khác nhau.

Các công ty lớn sẽ giành được nhiều thị phần hơn từ các công ty bán lẻ và phân phối khác đã rời khỏi thị trường

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số công ty thành lập mới trong 11 tháng năm 2021 là 105.618 công ty, giảm 15% so với cùng kỳ. Ngoài ra, số công ty quay trở lại hoạt động là 40.503 công ty, giảm 0,7% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy rủi ro cạnh tranh từ các doanh nghiệp mới là thấp trong quý 4/2021 và giúp các công ty đang hoạt động tận dụng lợi thế để giành thêm thị phần trong các mảng kinh doanh của mình.

Mặt khác, có 106.441 công ty rời khỏi thị trường trong 11 tháng năm 2021, tăng 13,9% so với cùng kỳ. Trong đó, hơn 31% công ty thuộc lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và sửa chữa. Theo các chuyên gia của VNDIRECT, phần lớn các công ty này là các công ty quy mô nhỏ, bị ảnh hưởng bởi giai đoạn giãn cách xã hội nhiều hơn so với các công ty quy mô lớn có thương hiệu mạnh, hệ thống quản lý mạnh.

Do đó, báo cáo kỳ vọng, công ty bán lẻ và phân phối quy mô lớn sẽ phục hồi nhanh chóng và tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022.

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
6 giờ trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
6 giờ trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
5 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
4 giờ trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
2 giờ trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

BYD Seal sắp về Việt Nam, bộ ảnh thực tế này cho thấy mẫu sedan ngang cỡ Camry này có gì 'hot' để chờ đợi
2 giờ trước
Việc đưa một mẫu sedan chạy điện như BYD Seal về Việt Nam là điều hiếm thấy, khi các hãng xe điện khác đang dồn lực vào phân khúc SUV.
Sang nhà máy xem BYD Atto 3 trước khi về Việt Nam: Nhiều thứ thú vị, chỉ chờ giá bán
2 giờ trước
BYD Atto 3 là mẫu xe tiềm năng nhất của thương hiệu Trung Quốc sẽ được mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới.
"Bùng nổ" xe hợp đồng, xe khách tuyến cố định bỏ bến: Cục Đường bộ nói gì?
8 giờ trước
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp vận tải chưa mặn mà vào bến xe, vì họ không muốn vào mà có rất nhiều điều kiện chưa đáp ứng.
Dự án Louis City Hoàng Mai nhiều sai phạm của Chủ tịch vừa bị tạm hoãn xuất cảnh
9 giờ trước
Dự án Louis City Hoàng Mai trong thời gian qua liên tục xảy ra nhiều sai phạm như xây dựng sai phép, nợ tiền sử dụng đất,... Đáng chú ý, "ông chủ" của dự án này là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai Nguyễn Văn Quang vừa bị tạm hoãn xuất cảnh.