Vụ án tại DAB giai đoạn 2: Khu văn hóa, nghỉ dưỡng Langbiang cũng vào vòng quay tạo tiền

06/12/2019 14:05
Riêng tại Đà Lạt, không chỉ hai dự án không có giá trị được đưa vào tạo tiền, mà Khu văn hóa và nghỉ dưỡng Langbiang cũng được thế chấp tại DAB.

 Theo kết luận điều tra sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) giai đoạn 2 mới được Cơ quan Điều tra Bộ Công án công bố, DAB có thực trạng thời điểm 31/12/2015 là lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân khiến ngân hàng rơi vào hoàn cảnh trên là do ông Trần Phương Bình , nguyên Tổng giám đốc DAB đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ qua loa, cho vay hàng loạt nhóm khách hàng nhằm có nguồn tiền xử lý hậu quả thương vụ 100 USD bị đổ bể trước đó.

Trong chuỗi tạo tiền này, riêng tại Đà Lạt, không chỉ hai dự án không có giá trị làm tài sản đảm bảo mà BizLIVE đề cập ở bài viết trước (dự án Trung tâm Văn hóa thể thao tỉnh Lâm Đồng và dự án Khu công viên văn hóa Bà Huyện Thanh Quan tại tỉnh Lâm Đồng), còn có dự án và loạt bất động sản khác được đẩy vào vòng quay.

Cụ thể, ngoài các khoản cho vay liên quan đến hai dự án tài sản đảm bảo không có giá trị nói trên, ông Trần Phương Bình còn chỉ đạo cho Công ty Vốn Thái Thịnh (TTC) vay hơn 220 tỷ đồng để có tiền thanh toán cho đối tác trong thương vụ 100 triệu USD với các quỹ đầu tư bị đổ bể trước đó.

Cụ thể, ngày 16/1/2009, DAB Chi nhánh quận 10 có tờ trình đề nghị DAB Hội sở cho TTC vay hơn 220 tỷ để thanh toán theo hợp đồng ký với đối tác. Nguyễn Thị Ngọc Vân ký duyệt đồng ý và trình Trần Phương Bình phê duyệt, ông Bình đã phê duyệt đồng ý.

Ngày 19/1/2009, DAB ký hợp đồng cho TTC vay hơn 220 tỷ đồng, thời hạn vay 36 tháng, mục đích vay thanh toán theo hợp đồng hợp tác ký ngày 8/12/2007. Tài sản bảo đảm là Khu văn hóa, nghỉ dưỡng Langbiang thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng; 2.807,6m2 đất nông nghiệp và hơn 1.591m2 đất thổ cư tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; được DAB định giá thời điểm cho vay là hơn 320 tỷ đồng.

Cùng ngày, DAB ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất số 0564. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của Dự án Khu văn hóa, nghỉ dưỡng Langbiang; được DAB định giá thời điểm thế chấp là 285 tỷ đồng.  Hai bên còn ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 0565. Tài sản thế chấp là 4 quyền sử dụng đất tại phường 9, TP. Đà Lạt; được DAB định giá thời điểm thế chấp là 35,7 tỷ đồng.

Trong ngày 19/1/2009, DAB giải ngân cho TTC vay hơn 220 tỷ, TTC chuyển thanh toán cho đối tác trong thương vụ làm ăn 100 triệu USD.

Cơ quan Điều tra nêu, đến ngày 29/7/2010, khoản vay nêu trên đã được tất toán hơn 261 tỷ gồm tiền gốc và lãi từ các nguồn tiền gồm hơn 7 tỷ của khoản vay hơn 215 tỷ của Công ty Nhật Quang, hơn 113 tỷ từ khoản vay của 5 cá nhân thuộc nhóm TTC, hơn 116 tỷ từ khoản vay của Công ty Bắc Bình và hơn 24 tỷ từ nguồn khác.

Với khoản vay của Công ty Nhật Quang, ngày 1/6/2009, DAB Chi nhánh quận 10 có tờ trình đề nghị DAB Hội sở cho Công ty Nhật Quang vay hơn 215 tỷ đồng để đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh Khu chung cư cao tầng tại lô đất 1C, 2A, 2B, 2D, 2E trong dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long, phường Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất tại dự án và toàn bộ công trình hình thành trong tương lai của các lô đất; được DAB định giá thời điểm thế chấp là 1.450 tỷ đồng.

Theo Cơ quan Điều tra, tính đến 24/12/2018, 3 khoản vay của TTC và Công ty Nhật Quang đã được tất toán tổng số hơn 755 tỷ đồng (gồm 694 tỷ tiền gốc và gần 62 tỷ tiền lãi, giảm hơn 51 tỷ tiền lãi) từ các nguồn tiền gồm hơn 743 tỷ đồng từ tiền vay của DAB và hơn 12 tỷ từ nguồn khác.

Khai với Cơ quan Điều tra, ông Trần Phương Bình cho biết để hỗ trợ ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Công ty Vốn Thái Thịnh - TTC và TTC hoàn trả khoản tiền 100 triệu USD cho đối tác, năm 2009 và 2010 ông Bình đã chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó tổng giám đốc DAB để Vân chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ tín dụng cho TTC và Công ty Nhật Quang vay tổng số hơn 694 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo như đã nêu ở trên. Đến nay, các khoản vay của TTC và Công ty Nhật Quang đã được tất toán, trong đó có sử dụng hơn 743 tỷ từ tiền vay của chính DAB để trả nợ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân khai, ông Bình chỉ đạo Vân, Vân chỉ đạo Nguyễn Tăng Ngọc Linh, Phó giám đốc DAB Chi nhánh quận 10 lập hồ sơ tín dụng cho TTC và Công ty Nhật Quang vay 3 khoản để hoàn trả khoản 100 triệu USD và sử dụng mục đích khác.

Ông Nguyễn Tăng Ngọc Linh khai, thực hiện theo chỉ đạo của Vân, Linh căn cứ hồ sơ đề nghị vay của TTC và Công ty Nhật Quang, lập và ký tờ trình đề nghị Hội sở phê duyệt cho TTC và Công ty Nhật Quang vay hơn 694 tỷ để đầu tư, xây dựng và khai thác kinh doanh các Khu chung cư cao tầng tại các lô đất 1C, 2A, 2B, 2D, 2E trong dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long, quận 9 và hoàn trả khoản 100 triệu USD.

Linh khai, thực tế chỉ có hơn 21 tỷ đồng để chuyển cho Tổng công ty Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) để thanh toán đợt 1 Hơp đồng chuyển nhượng 87.757m2 đất có hạ tầng để xây dựng chung cư cao tầng tại Khu đô thị mới Đông Tăng Long, số tiền còn lại được chuyển cho TTC để hoàn trả cho đối tác trong vụ 100 triệu USD và sử dụng mục đích khác.

Cũng theo Linh, do có ý kiến chỉ đạo của Vân nên Linh đã lập tờ trình đề nghị cho vay dựa trên thông tin của hồ sơ do khách hàng đưa, không tiếp xúc khách hàng, không thực hiện các bước thẩm định hồ sơ như thẩm đinh phương án kinh doanh, tài sản thế chấp, mục đích sử dụng vốn vay, khả năng trả nợ…

Cơ quan Điều tra nêu, đến nay Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Vốn Thái Thịnh - TTC và Nguyễn Ngọc Minh, Tổng giám đốc TTC Đà Lạt và Công ty Nhật Quang đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
57 phút trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
2 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
2 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
2 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
2 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Tân Hoàng Minh "tiết lộ" sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển
3 giờ trước
Thông tin từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, tập đoàn sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển từ loại hình, phân khúc đến phong cách sản phẩm; triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp với giá trị cốt lõi là đột phá, nhân văn và bền vững.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới
4 giờ trước
Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp cao tầng chính là những điểm nhấn tạo nên những bức tranh hoàn hảo khi trở thành các công trình kiến trúc tiêu biểu trở thành biểu tượng của thành phố, của quốc gia thậm chí của cả khu vực.
Ô tô điện ‘đẹp, dễ lái, thông minh nhất’ của Xiaomi chính thức ra mắt: Giá 720 triệu đồng, nhận 50.000 đơn sau 27 phút
5 giờ trước
Xiaomi SU7 nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng Trung Quốc.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
6 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.