Vụ muối đầu năm năng suất cao nhưng giá thấp, diêm dân thất thu

17/02/2024 06:29
Hiện nay, thời tiết rất thuận lợi cho nghề sản xuất muối ở tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên thị trường tiêu thụ chậm, giá thấp nên thu nhập của diêm dân không cao.

Vụ muối đầu năm nay của diêm dân Bến Tre rất thuận lợi do nắng gay gắt, không có mưa trái mùa, năng suất muối đạt cao. Tuy nhiên, diêm dân kém vui vì giá muối đầu vụ ở mức trung bình và thấp hơn gần phân nửa so với cùng vụ năm ngoái.

Vụ muối đầu năm năng suất cao nhưng giá thấp, diêm dân thất thu - Ảnh 1

Bến Tre là một trong số ít địa phương vùng ĐBSCL còn duy trì ruộng muối

Ở thời điểm này, muối sản xuất theo mô hình phủ bạc chỉ ở mức gần 40.000 đồng/giạ; trong khi đó thời điểm này năm ngoái muối giá trên 70.000 đồng/giạ. Do đó, hiện nay đa số diêm dân sau khi thu hoạch muối đều trữ lại chờ giá lên mới bán để có lợi nhuận cao hơn.

Vụ muối đầu năm năng suất cao nhưng giá thấp, diêm dân thất thu - Ảnh 2

Diêm dân vùng ven biển của huyện Ba Tri gắn bó với nghề làm muối

Bến Tre là một trong số ít các địa phương vùng ĐBSCL còn duy trì nghề sản xuất muối thương phẩm. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.400 ha muối , tập trung chủ yếu ở 2 huyện Bình Đại, Ba Tri. Cá biệt tại huyện Ba Tri có gần 1000 ha, chủ yếu ở xã Bảo Thạnh, Bảo Thuận, An Thủy, Tân Thủy.

Vụ muối đầu năm năng suất cao nhưng giá thấp, diêm dân thất thu - Ảnh 3

Vụ muối đầu năm ở tỉnh Bến Tre trúng mùa nhưng giá không cao

Về mô hình sản xuất muối năm nay, ông Khổng Minh Tặng, Chủ tịch UBND xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri cho biết: "Xã Bảo Thạnh có diện tích muối là 600 ha, làm trúng mùa nhưng giá thấp do năm nay lượng muối nhiều, trúng mùa lắm. Năm nay, không có mưa trái mùa, nắng suốt với hơn nữa là dân làm phủ bạt năm rồi khi kết thúc mùa vụ họ trữ nước mặn (nước cốt) khi làm lại đưa nước đó qua thì rất mau có muối . Nói chung diêm dân thu hoạch đều trữ lại".

Tin mới

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
2 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
2 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hải quan Việt Nam - Mỹ ký Hiệp định về chống gian lận xuất xứ, kết nối cảng biển với nhau
3 giờ trước
Tổng cục Hải quan (Việt Nam) và Hải quan Hoa Kỳ vừa ký hiệp định hợp tác tương trợ trong lĩnh vực hải quan, trong đó có biện pháp hỗ trợ trong lĩnh vực hải quan, chống gian lận xuất xứ và thí điểm kết nối cảng biển hai nước.
Giá vàng hôm nay 18/5: Vàng thế giới lại lập đỉnh lịch sử
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Kết tuần, giá vàng tăng lên 2.414 USD/ounce, phá đỉnh 2.400 USD/ounce đã thiết lập 1 tháng trước.
Giá rau củ, thực phẩm ở Hà Nội rục rịch tăng
3 giờ trước
Nhiều loại thực phẩm, rau xanh ở Hà Nội đắt hơn trước khiến bà nội trợ lo ngại một "làn sóng" tăng giá mới có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Malaysia vượt Thái Lan trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á
4 giờ trước
Doanh số tăng vượt mong đợi trong quý đầu của năm 2024 đã giúp Malaysia vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai tại Đông Nam Á.
Lần nào đi qua cửa hàng vé số cũng cầu may, người phụ nữ bất ngờ trúng cùng lúc 2 giải Vietlott trị giá hơn 70 tỷ đồng
7 giờ trước
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một người trúng cùng lúc giải Jackpot 1 và 2 của Vietlott trên 1 tấm vé.
Đây là điều hội 'cuồng' Tesla nói về VinFast VF 3
8 giờ trước
VinFast VF 3 đã xuất hiện trên một chuyên trang về Tesla. Họ đã nói gì?
iPhone 16 Pro Max sẽ có giá bao nhiêu?
1 ngày trước
Dù chưa ra mắt nhưng iPhone 16 Pro Max dự kiến sẽ tăng giá bán khi Apple tích hợp nhiều nâng cấp ấn tượng cho chiếc iPhone này.