Xu hướng thuê nhà sẽ ngày càng phổ biến

29/11/2018 12:06
Đi thuê nhà tại những dự án phù hợp với khả năng tài chính cũng như thuận lợi cho công việc là xu hướng chung trên thế giới và cũng đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam...

Đánh giá về diễn biến của thị trường bất động sản hiện nay, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, quỹ đất sạch ngày càng hạn hẹp; thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng chặt chẽ; tín dụng dành cho bất động sản đang được kiểm soát chặt hơn; thanh tra tham nhũng đang được đẩy mạnh... khiến việc cấp phép, thời gian thực hiện dự án, chi phí, cơ hội đối với các chủ đầu tư bất động sản sẽ khó khăn hơn.

Điều này góp phần thanh lọc thị trường, dẫn đến nguồn cung nhà ở có thể giảm trong 2019.

Với những khó khăn kể trên, theo ông, thị trường bất động sản Việt Nam có còn là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư?

Dù sẽ có những khó khăn chung nhưng với những doanh nghiệp lớn, có uy tín, có tiềm lực, thì những khó khăn đó sẽ là cơ hội, những dự án lớn, đủ điều kiện cấp phép, có tính khả thi vẫn được thực hiện và sẽ dễ dàng bán hơn.

Nhìn về tổng thể, thị trường nói chung và các doanh nghiệp bất động sản nói riêng có khó khăn, nhưng những lợi thế hiện nay còn nhiều. Việt Nam có khoảng 96 triệu dân, đa phần là dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa khá nhanh và làn sóng di dân từ nông thôn lên thành phố lập nghiệp ngày càng cao... tạo ra nhu cầu rất lớn về bất động sản.

Bởi vậy, cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam đều có đà phát triển rất tốt, thậm chí còn phát triển tốt trong 30 - 50 năm nữa. Nguồn cầu và cung vẫn rất lớn, thanh khoản vẫn tốt nếu doanh nghiệp chọn được đúng vị trí, cơ cấu hàng hóa và thời điểm để phát triển dự án phù hợp...

Tuy nhu cầu về nhà ở là rất lớn nhưng thực tế giá nhà ở tại các thành phố lớn vẫn quá cao so với thu nhập bình quân của người dân khiến việc tiếp cận nhà ở của những người có thu nhập trung bình và những người trẻ tuổi còn nhiều hạn chế. Ông nghĩ sao về điều này?

Thứ nhất, hiện nay, không ít dự án có số lượng lớn căn hộ diện tích nhỏ, hướng tới khách hàng có nguồn vốn hạn hẹp cũng như đáp ứng nhu cầu muốn tách ra ở riêng đang gia tăng của lớp trẻ. Nhiều chủ đầu tư cũng triển khai những chính sách thanh toán hợp lý giúp cho việc sở hữu nhà ở của những người thu nhập thấp, người trẻ tuổi trở nên dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cung cấp các gói thanh toán linh hoạt, giúp khách hàng giảm đáng kể áp lực tài chính, tạo cơ hội cho nhiều người có cơ hội an cư lập nghiệp.

Thứ hai, theo tôi, về lâu dài, người dân cần thay đổi quan niệm sở hữu nhà ở sang có chỗ ở (thuê nhà). Với những người vốn mỏng thì có thể cân nhắc, không nên dốc hết tiền mua mà vẫn có chỗ ở như mong muốn bằng cách đi thuê nhà tại những dự án phù hợp với khả năng tài chính cũng như thuận lợi cho công việc của mình. Đây là xu hướng chung trên thế giới và cũng đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Nói như thế, dự kiến sẽ có trào lưu mua nhà cho thuê tại Việt Nam?

Tôi cho rằng "mua nhà cho thuê" là một phương thức đầu tư hiệu quả đối với những người có tiền bởi tương quan so sánh với các kênh đầu tư như vàng, gửi tiết kiệm, chứng khoán... thì hiện nay, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và hấp dẫn. Thị trường có lúc lên, lúc xuống nhưng tài sản là căn nhà vẫn luôn được bảo toàn, ngoài ra vẫn có được nguồn thu nhập ổn định mà nhiều người cho rằng giống như hình thức bảo hiểm cho cuộc sống và cho tương lai.

Tuy nhiên, như ông đã nói, người thuê nhà sẽ lựa chọn dự án phù hợp, do đó, không phải đầu tư vào dự án nào cũng có hiệu quả. Vậy, với những người đầu tư để cho thuê lại, họ cần chọn dự án như thế nào?

Trước hết, họ cần xác định rõ đối tượng khách hàng để lựa chọn dự án phù hợp. Ví như đối tượng thuê mà họ hướng đến là những chuyên gia, những người nước ngoài thì họ cần chọn những dự án có quy hoạch đồng bộ, dễ dàng kết nối với trung tâm, thiết kế cảnh quan đẹp, đầy đủ tiện ích, đặc biệt là dành nhiều diện tích cho không gian xanh...

Còn nếu đối tượng khách hàng là thế hệ Millennial (19 - 37 tuổi - hiện chiếm 34% tổng dân số nước ta) thì phải tìm tới dự án có môi trường sống năng động. Bởi phần lớn khách thuê nhà thuộc thế hệ này thường có thu nhập ổn định, và chịu ảnh hưởng bởi phong cách sống phương Tây.

Với họ, ngôi nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi nghỉ dưỡng, cùng bạn bè hưởng thụ cuộc sống, thậm chí là khám phá thiên nhiên... Do đó, những dự án bất động sản được đầu tư nhiều loại hình tiện ích mới, như trải nghiệm ẩm thực, giải trí, phim ảnh, nghệ thuật... sẽ là nơi mà họ hướng đến.

Vì vậy, bố mẹ mua nhà cho con cái ở độ tuổi Millennial, hoặc những người mua để cho thuê lại cũng cần tìm đến những dự án đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tượng này. Và tôi cho rằng, những dự án không xa trung tâm, đầy đủ về hạ tầng, tiện ích, có công viên, biển, hồ... là lựa chọn hợp lý.

Tin mới

Ưu đãi đặc quyền sắm xe sang chỉ dành riêng cho khách hàng Honda
3 giờ trước
Công ty Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mãi "Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế" (CTKM) dành riêng cho khách hàng thân thiết khi mua các mẫu xe SH125i, SH150i và SH160i. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăng hạng xe, nâng tầm phong cách với mức trả góp lãi suất 0% hấp dẫn bạn nhé!
Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
2 giờ trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
45 phút trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
35 phút trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Cận cảnh Vespa 946 phiên bản Rồng nhập khẩu chính hãng đầu tiên tại Việt Nam
40 phút trước
Dòng xe tay ga cao cấp Vespa 946 đã có thêm phiên bản Rồng kỷ niệm cho năm 2024 và được bàn giao cho khách hàng Việt Nam với giá bán 455 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Nếu thử nghiệm va chạm vẫn chưa đủ ấn tượng thì hãng ô tô Trung Quốc này còn 'chơi lớn' bằng cách xếp chồng ô tô thành tháp để chứng minh độ bền của thân xe!
27 phút trước
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery đã đưa ra một chiêu trò tiếp thị khác thường để quảng cáo chiếc crossover điện eQ7 của mình – xây dựng một tháp ô tô để cho thấy thân xe bền đến mức nào.
Gần 1 năm trải nghiệm, khách Việt ‘ngỡ ngàng’ với chi phí bỏ ra cho 1 chiếc xe điện
5 giờ trước
Phần cứng “nồi đồng cối đá”, trang bị nhiều công nghệ hấp dẫn tuy nhiên đây mới thực sự là điều then chốt chinh phục cả khách hàng cá nhân lẫn dịch vụ của chiếc xe điện VinFast VF 5.
Những ngày hè rực rỡ giữa “thiên đường biển” của cư dân Ocean City
10 giờ trước
Xứ sở nhiệt đới Ocean City phía Đông Hà Nội với biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng chuỗi lễ hội rộn ràng suốt quanh năm khiến nhiều người ao ước và nhanh chóng tìm cơ hội để trở thành cư dân của “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Dự án kết nối Long An - TP.HCM, 17 trường hợp cố tình không giao mặt bằng sẽ tiến hành cưỡng chế
13 giờ trước
Dự án đường tỉnh 823D kết nối Long An - TP.HCM hiện còn 17 hộ dân chưa nhận tiền để bàn giao mặt bằng, dự án đã một lần gia hạn ảnh hưởng tiến độ thi công công trình.