Xuất khẩu hạt điều khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD do dịch Covid-19

01/04/2020 15:53
Xuất khẩu điều nhân sẽ giảm mạnh về lượng và giá do ảnh hưởng của do dịch Covid-19 trên toàn cầu. theo đó, kế hoạch xuất khẩu 4 tỷ USD trong năm 2020 của ngành điều Việt Nam có thể phải điều chỉnh giảm.

Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, mặc dù dịch Covid-19 đã bước đầu được khống chế ở Trung Quốc nhưng tình hình lại đang trở nên nghiêm trọng trên toàn thế giới. Vinacas đánh giá dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả ngành điều.

Điều thô từ Campuchia nhập về Việt Nam chậm lại do tăng cường kiểm dịch ở biên giới và đóng cửa ở một số cửa khẩu. Giá điều thô Campuchia ở khoảng 18.000 - 20.000 đồng/kg cho thu hồi 27-27,5% (tương đương 170-180 hạt/kg) tuy nhiên không dễ mua.

Ở trong nước, nhiều thông tin cho thấy vụ mùa năm nay năng suất cao, chất lượng tốt và việc thu mua vẫn dễ dàng hơn so điều Campuchia. Giá điều tươi hiện dao động khoảng 22.500 – 23.000 đồng/kg, cho tỷ lệ thu hồi 27,5 - 28% (180-185 hạt/kg).

Tại thị trường châu Phi, giá điều thô cũng đang giảm mạnh do việc chờ đợi nhu cầu thu mua từ Việt Nam và Ấn Độ. Thế nhưng, trong một thời gian dài, giá đặt mua không cao như mong đợi. Vinacas cho biết, một số nhà thương mại ở khu vực này đã phải chấp nhận bán cắt lỗ. Một số khác cũng đang bán khống và chờ thị trường tiếp tục giảm nữa rồi mới mua điều thô vào. Vì vậy, nếu không làm cách này thì khó lòng kiếm lợi nhuận trong tình cảnh ngành điều hiện nay.

Hiện nay, do nguồn cung khá dồi dào, nông dân lại cần tiền ngay khi giao hàng nên những công ty nào có nguồn tiền mặt mạnh, thanh toán nhanh sẽ chiếm ưu thế mua hàng cả ở trong nước và châu Phi.

Bên cạnh đó thị trường điều nhân cũng đang trong tình cảnh tuột dốc khi giá giảm giá mạnh nhưng rất ít người mua. Hiện một số nhà máy lớn đang chào giá cho mã điều nhân W320 chỉ từ 2,95 - 3.05 USD/lb; mã W240 từ 3,30 – 3,40 USD/lb. Với các nhà máy vừa và nhỏ, giá giao hàng từ tháng 4 đến tháng 10 còn thấp hơn. Mã W320 chỉ 2,75 – 2,80 USD/lb; mã W240: 3,10 – 3,15 USD/lb.

Trên thị trường thế giới, hiện nay, một số khách hàng thế giới đang yêu cầu các nhà máy giao hàng sớm nhất có thể. Nguyên nhân do lo ngại sắp tới, việc vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu có thể khó khăn do việc phong tỏa, cách ly giữa các vùng và cước tàu tăng.

Ngoài ra, một số khách hàng khuyên các nhà máy nên bình tĩnh, không nên bán tháo vì khi chào giá giảm liên tiếp như vậy làm tâm lý người mua lo sợ rằng giá còn rớt nữa và lại muốn chờ thêm. Đồng thời, các nhà máy nên mua điều thô từ từ khi thấy giá phù hợp, đó cũng là cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận cho năm nay.

Hiện nay các siêu thị, nhà chiên rang, nhà nhập khẩu cũng đang xem xét đánh giá việc ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường kinh tế và ngành hạt để họ có chiến lược mua bán tiếp theo. Mặc dù họ thấy giá nhân rất tốt nhưng họ cũng chỉ mua số lượng ít, sau đó chờ một vài ngày và trả thấp hơn để thăm dò thị trường xem giá rớt đến đâu.

Vinacas khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước nên thận trọng lựa mua điều thô từ châu Phi do người dân hoặc thương nhân không phơi kịp điều thô. Quan trọng là các nhà máy nên mua bán chậm lại, cập nhật thông tin thị trường liên tục để đưa ra phương án mua bán hợp lý nhất trong tình hình khó khăn chung thế giới và tình thế cạnh trang gay gắt của ngành điều. Điều này cũng đồng nghĩa đến việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm nhiều hơn.

Theo Vinacas, hạt điều là một loại thực phẩm dùng hàng ngày có giá trị dinh dưỡng cao nên dù sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 và bị cạnh trang mạnh của các loại hạt khác thì nhu cầu vẫn sẽ không nhỏ. Các nhà máy không vì thế mà quá bi quan lo lắng; đồng thời cũng nên có kế hoạch sẵn cho năm 2021.

Xuất khẩu hạt điều khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD do dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Tin mới

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chốt "cứ điểm" xây nhà máy tại Việt Nam: Quy mô bằng 1/3 nhưng có khiến VinFast lo lắng?
3 giờ trước
Thời gian chính thức khởi công hiện vẫn đang bỏ ngỏ.
Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
4 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia: Vẫn thuê pin, giá rẻ bèo so với Việt Nam
4 giờ trước
Theo công bố của VinFast, giá của VF e34 chưa gồm pin tại thị trường Indonesia chỉ tương đương gần 500 triệu đồng, so với mức niêm yết là 721 triệu cho thị trường Việt Nam.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.123.567 VNĐ / thùng

85.70 USD / bbl

0.34 %

+ 0.29

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.027.153 VNĐ / thùng

81.81 USD / bbl

0.57 %

+ 0.46

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.146.963 VNĐ / m3

1.71 USD / mmbtu

-0.56 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.196.464 VNĐ / tấn

129.00 USD / mt

0.08 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Thêm một 'siêu phẩm' bán tải ra mắt thị trường Đông Nam Á: cực tiết kiệm xăng, thách thức Ford Ranger
6 giờ trước
Mẫu bán tải mới sẽ cạnh tranh với nhiều đối thủ đáng gờm như Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Ford Ranger hay Mitsubishi Triton.
Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Chiều nay sẽ giảm?
8 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 28/3 trong nước được dự báo sẽ giảm nhẹ sau lần tăng gần nhất vào tuần trước.
Chưa kịp mừng vì tìm ra mỏ dầu ‘khủng’ nhất thế giới thay Nga, Ấn Độ phải ngậm ngùi 'tạm biệt' vì lệnh trừng phạt
9 giờ trước
Đây là quốc gia có trữ lượng dầu lên đến hơn 300 tỷ thùng.
Chuyên gia: Tăng giá điện 3 tháng/lần để sớm tiến tới thị trường điện
11 giờ trước
Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5 tới đây, thay thế cho Quyết định 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 30/6/2017 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.