3 năm thăng trầm với nghề cho thuê nhà theo ngày

19/06/2021 08:43
Bắt đầu kinh doanh từ đầu năm 2018, nhân vật trải qua hơn 3 năm với nhiều biến động lên xuống của thị trường. Hiện tại quy mô công ty đã thu hẹp nhiều lần, khách hàng giảm sâu. Do không cần bỏ vốn làm ăn, nhân vật vẫn có thể duy trì hoạt động cho công ty và chờ thị trường khởi sắc trở lại.

Anh Nguyễn Hải Nam (34 tuổi, Hà Nội) là giám đốc của một công ty chuyên hợp tác cho thuê nhà. Khách hàng của anh chủ yếu là chuyên gia nước ngoài. Hơn một năm xoay xở với các tác động của dịch Covid-19 lên thị trường cho thuê căn hộ, anh Nam nghiệm ra nhiều điều. Người Đồng Hành dẫn lại lời chia sẻ của anh Nam về công việc của mình. 

Tôi làm dịch vụ cho thuê nhà, có thể gọi là trung gian hay môi giới đều được. Ban đầu tôi tìm thuê các căn hộ không sử dụng rồi sửa sang và cho thuê lại. Khách hàng là các chuyên gia nước ngoài, đi công tác ngắn ngày ở Việt Nam: đối tượng khách hàng cao cấp, sẵn sàng chi nhiều tiền để lưu trú.

3 năm tập tành làm ăn, năm đầu suôn sẻ, năm thứ 2 bùng nổ, đến năm thứ 3 thì xám xịt. Dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả. Quả thực, người tính không thể bằng được trời tính được.

Khởi nghiệp "tình cờ", thành công ngoài mong đợi

Vợ chồng tôi có một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ ở Thanh Xuân, Hà Nội. Đến năm 2017, tôi chuyển việc, văn phòng mới ở Long Biên, cách nhà hơn 10 km - khoảng 1 tiếng di chuyển. Đi lại bất tiện, vợ chồng quyết định thuê một căn nhà mới gần chỗ làm hơn. Căn nhà ở Thanh Xuân không dùng đến, tôi tính đến phương án cho thuê theo ngày. Sau khi đăng tin cho thuê khoảng 4, 5 hôm, căn hộ có khách thuê đầu tiên. Tháng đầu, tôi thu được 20 triệu đồng trong khi tiền thuê nhà chỉ khoảng 6 triệu đồng. 2 vợ chồng bắt đầu nghĩ đến việc kinh doanh: cho thuê nhà theo ngày kiếm tiền chênh.

Từ ý tưởng đó, tôi đi gom nhà, chủ yếu tại các quận trung tâm Hà Nội và sửa sang theo phong cách khách sạn. Năm 2018, tôi viết đơn xin nghỉ việc để kinh doanh. Từ bỏ công việc cho thu nhập khá tại một tập đoàn lớn cũng gây tranh cãi nhưng để tập trung kiếm tiền, tôi quyết nghỉ và tự mở công ty của mình.

3 năm thăng trầm với nghề cho thuê nhà theo ngày - Ảnh 1.

Tất cả các căn hộ cho thuê đều nằm trong dự án chung cư cao cấp. Ảnh: NVCC

Thời điểm này, tôi không thuê nhà rồi cho thuê lại nữa mà chuyển sang mô hình hợp tác chia sẻ lợi nhuận. Tôi liên hệ với các chủ nhà đang có căn hộ cao cấp để trống và kết nối với họ để cùng cho thuê, doanh thu thường được chia theo tỷ lệ 20:80 hoặc 30:70, chủ nhà lấy phần lớn hơn. Hợp đồng với chủ nhà thường chỉ có giá trị trong 3 tháng, hầu hết không có ràng buộc gì. Chúng tôi tạo niềm tin cho họ bằng cách minh bạch lượng khách cho thuê mỗi ngày, chủ nhà có thể kiểm tra trang web để biết nhà đang có bao nhiêu người ở.

Ban đầu công ty chỉ có 3 người, tôi là giám đốc và 2 bạn còn lại là sinh viên thực tập. 3 người vừa kết nối tìm khách, vừa quản lý nhà, quản lý thu chi, chăm sóc khách hàng và cả việc tương tác, đánh giá của khách trên các nền tảng trực tuyến nữa .

Chúng tôi tìm khách chủ yếu qua 3 kênh. Kênh thứ nhất là qua trung gian, chúng tôi làm việc với bộ phận nhân sự của các công ty, khu công nghiệp, nơi có nhiều chuyên gia nước ngoài làm việc, hay qua bộ phận lễ tân của các khách sạn như Lotte, Keangnam... rồi chia hoa hồng. Kênh thứ 2 là đăng bài trên các trang web cho thuê nhà. Kênh thứ 3 là hợp tác với các đơn vị tương tự, khi dư khách, họ sẽ giới thiệu lại cho chúng tôi. Nói chung, mọi thứ đều rất thuận lợi.

Từ 2 nhân viên ban đầu, đến giữa năm 2019, tôi phải tuyển thêm 13 người nữa để đảm bảo công việc đang ngày càng lớn. Đỉnh điểm, công ty của tôi quản lý khoảng 60 căn hộ cho thuê, chủ yếu nằm ở các dự án chung cư cao cấp, có vị trí đắc địa. Mấy chục căn hộ nhân với số phòng ở mỗi căn thì lượng phòng, lượng khách mà chúng tôi có đã gần bằng các khách sạn lớn như Lotte rồi. Khoảng thời gian rực rỡ đó, tỷ lệ lấp khoảng 80%, doanh thu của tôi có tháng đạt 2 tỷ đồng sau khi đã trả phần thu nhập cam kết cho chủ nhà.

Xoay xở với dịch Covid-19

Rực rỡ chưa được bao lâu thì dịch Covid-19 ập đến, mọi thứ rất khó khăn, có lúc số khách thuê chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Dịch bệnh khiến chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam rất ít, mà lúc này, nguồn cung lại vô cùng nhiều, "miếng bánh" ngày càng nhỏ lại. Giá thuê nhà trên thị trường đồng loạt giảm sâu, khoảng 30-40%. Công việc làm ăn bỗng xoay chiều, đảo lộn hoàn toàn.

Đến tháng 3/2020, tức chỉ một tháng từ khi xuất hiện dịch, tôi phải thu hẹp ngay quy mô công ty, giảm số nhân viên xuống còn 5 người, sau đó chỉ còn 2 người làm việc online, văn phòng cũng đóng cửa. Số căn hộ cho thuê lúc đó giảm còn khoảng 10 căn, chủ yếu phục vụ khách có nhu cầu thuê dài hạn.

Hà Nội khó khăn muôn vàn, tôi chuyển vào TP HCM nhưng thị trường trong này còn khó hơn rất nhiều. Một nền kinh tế lớn như TP HCM phụ thuộc rất nhiều vào khách nước ngoài, nhưng dịch bệnh đã làm cho lượng khách giảm quá nhiều. Thêm vào đó, thị trường cho thuê nhà ở TP HCM cũng lớn hơn so với Hà Nội cộng với môi trường mới, ít quan hệ, tôi gần như không phát triển được.

Hiện tại, tôi chỉ còn 10 căn cho thuê dài hạn và nhận quản lý thêm một căn hộ dịch vụ 8 phòng ở khu phố cổ, quy mô kinh doanh chỉ bằng một phần rất nhỏ so với lúc đỉnh cao.

May mắn của tôi, cũng là phương châm làm ăn, là muốn hạn chế rủi ro kinh doanh, tốt nhất nên làm bằng vốn của người khác. Tôi cho thuê nhà nhưng bản thân lại chỉ có một ngôi nhà. Bởi thế, dịch kéo dài từ 2020 đến nay, tôi vẫn có thể cầm cự và duy trì hoạt động của công ty. Tôi tin ngay khi mở cửa cho khách nước ngoài có hộ chiếu vacccine vào Việt Nam, thị trường sẽ sôi động trở lại. Tôi đang chờ đến ngày đó.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
4 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng "dữ dội", lập đỉnh mới
4 giờ trước
Giá vàng hôm nay (29/3) trên thế giới tăng mạnh, tiến gần đến mức cao kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hoạt động mua đang mang tính kỹ thuật nhiều hơn bởi vàng tăng bất chấp USD cũng đang mạnh lên.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
4 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
5 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
5 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng kỳ vọng vào nguồn khách du lịch tăng trưởng
7 giờ trước
Các chuyên gia cho rằng thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng năm 2024 sẽ bứt tốc với động lực tăng trưởng đến từ sự khôi phục của thị trường khách Trung Quốc, Ấn Độ cũng như lượng khách nội địa.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
9 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
10 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Đồng Nai: Muốn vào khu, cụm công nghiệp nhưng thiếu mặt bằng sạch để di dời
16 giờ trước
Năng lực tài chính của doanh nghiệp đang gặp khó trong khi Đồng Nai đang thiếu mặt bằng sạch. Nhiều doanh nghiệp mong muốn kéo dài lộ trình và có thêm chính sách hỗ trợ để di dời vào các khu, cụm công nghiệp.