Ấn Độ tăng mua dầu thô Mỹ do nguồn cung từ Nga gặp khó

20/03/2024 07:32
Ấn Độ - nhà tiêu thụ năng lượng lớn thứ 3 thế giới đang tăng số lượng dầu thô mua từ Mỹ trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây tiếp tục siết chặt ngành sản xuất dầu mỏ của Nga.

Hãng tin Bloomberg mới đây cho biết các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang trên đà đặt mua thêm dầu thô của Mỹ. Lý do là bởi phương Tây thực thi chặt chẽ hơn các lệnh trừng phạt nhằm vào ngành dầu mỏ của Nga, khiến hoạt động thương mại với Nga bị cản trở và buộc các nhà chế biến dầu mỏ phải tìm kiếm nguồn cung ở nơi khác.

Trong tháng này, hai hãng dầu mỏ nhà nước của Ấn Độ là Bharat Petroleum Corp. và Indian Oil Corp., cùng nhà sản xuất dầu tư nhân Reliance Industries Ltd., đã mua tổng cộng 7 triệu thùng dầu thô của Mỹ giao trong tháng Tư. Theo công ty chuyên theo dõi dữ liệu dầu thô Kpler, đây là khối lượng dầu mua theo tháng lớn nhất kể từ tháng Năm năm ngoái.

Theo các thương nhân Ấn Độ, hầu hết dầu thô Mỹ mua trong tháng này là dầu thô WTI Midland. Chi phí vận chuyển loại hàng này đắt hơn so với dầu mua từ Trung Đông. Tuy nhiên, dầu Sokol của Nga – đối thủ có thể cạnh tranh với WTI Midland lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt.

Ấn Độ tăng mua dầu thô Mỹ do nguồn cung từ Nga gặp khó - Ảnh 1

Ấn Độ tăng mua dầu thô Mỹ do nguồn cung từ Nga gặp khó (Ảnh minh họa: Bloomberg)

Quan chức của một công ty lọc hóa dầu Ấn Độ cho biết WTI Midland có thể sản xuất nhiều xăng và dầu diesel hơn, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại Ấn Độ dự kiến sẽ tăng lên trong những tháng tới phục vụ mùa bầu cử tại nước này, sản xuất điện tăng và thu hoạch mùa màng.

Các loại dầu thô khác của Nga bao gồm dầu Urals được xuất bán từ các cảng ở phía Tây của nước này cũng chịu ảnh hưởng bởi việc thực thi lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn. Hai tàu chở dầu chở loại này đã không hoạt động ngoài khơi bờ biển Ấn Độ trong nhiều tuần nay.

Dầu thô Nga chảy về các cảng của Ấn Độ tăng vọt kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine với ưu thế về mức chiết khấu cao. Dữ liệu của Kpler cho thấy, lượng dầu thô Nga mà Ấn Độ mua hồi tháng Hai vào khoảng 40 triệu thùng – chiếm tới 30% tổng sản lượng dầu và condensate nhập khẩu của Ấn Độ. Trong cả năm 2023, tính trung bình, dầu mỏ của Nga chiếm tới 39% thị phần tại Ấn Độ.

Dầu thô của Mỹ từng chiếm 10% lượng nhập khẩu tại thị trường 1,4 tỷ dân của Ấn Độ hồi năm 2021. Tuy nhiên, mặt hàng này sau đó giảm xuống còn 4% thị phần trong 2 năm qua khi dầu Nga được nhập khẩu với khối lượng lớn.

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
3 giờ trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
3 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Phố điện máy, điện tử đầu tiên ở TPHCM có gì?
3 giờ trước
Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo vừa được đưa vào hoạt động. Nơi đây được quy hoạch từ các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, thiết bị âm thanh buôn bán nhiều năm nay.
Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới
4 giờ trước
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.
Sếp lớn BYD: ‘Tôi khâm phục VinFast, không đối đầu mà muốn cùng nhau xây dựng thị trường’
5 giờ trước
“Chúng tôi biết về việc VinFast đã bỏ ra rất nhiều sức lực tại Việt Nam. Chúng tôi rất khâm phục và tin rằng khi BYD gia nhập thị trường sẽ tạo ra nhiều cơ hội”, ông Liu Xueliang – Tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.263.146 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.120.377 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.222 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.408.925 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
6 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó
6 giờ trước
Mục tiêu xe điện của Canada khó có thể hoàn thành đúng như dự đoán.
Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Trong nước và thế giới cùng giảm
8 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 28/4 trên thế giới trong tuần này giảm liên tiếp về mức thấp. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước cũng vừa được điều chỉnh giảm mạnh trước kỳ nghỉ lễ 30/4.
‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
1 ngày trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.