Bài học xương máu của "Vua bánh mì" Sài thành: Để vợ giữ két sắt suốt 20 năm gây dựng công ty, sau ly hôn phải ra đi với 2 bàn tay trắng, vợ nói 1 câu làm ông tỉnh ngộ!

12/02/2019 11:01
"Xương máu của mình mất nhiều quá thì mình phải học thôi", ông Kao Siêu Lực - người được ví như "Vua bánh mì" Sài thành chia sẻ. Lấy tên vợ làm tên công ty, sổ sách, tiền bạc công ty do một tay vợ quản lý, rồi đến khi hôn nhân tan vỡ, ông bước đi với 2 bàn tay trắng. "Vợ chồng mình cùng chung tay làm việc, đồng sở hữu, bà lấy hết phần đó cảm thấy làm sao?" - ông hỏi vợ và nhận được câu trả lời mà đến giờ ông vẫn khắc cốt ghi tâm…

"36 năm về trước tôi xây dựng thương hiệu Đức Phát. Chia tay bà xã, tôi lại trở lại với hai bàn tay trắng… Buộc phải bỏ thương hiệu Đức Phát, y hệt người ta rớt nước mắt bỏ đứa con của mình", ông Kao Siêu Lực - nay là Tổng giám đốc ABC Bakery kể lại chuyện xưa tại toạ đàm "Doanh Nhân – Học hỏi để thành công" do Hội Doanh nhân trẻ TPHCM tổ chức mới đây.

Năm 1984, hai vợ chồng ông Lực gây dựng Đức Phát (tên công ty được đặt theo tên người vợ). Đức Phát được phát triển theo hướng Văn - Võ.

"Bà ấy là Văn - ngồi trong văn phòng, chịu trách nhiệm về tài chính. Tôi là Võ - đi "đánh" thiên hạ. Sổ sách, tiền bạc toàn bộ một tay bà ấy quản lý. Rồi ra bên này (ABC Bakery - PV), tôi chỉ còn hai bàn tay trắng", ông Lực kể lại.

Năm 2007, ông và vợ ra tòa ly hôn. Toàn bộ tài sản và thương hiệu Đức Phát thuộc về người vợ, ông ra đi với 400 USD bên mình, lấy tên chữ cái của 3 người con lập nên ABC Bakery.

Phải gầy dựng lại từ đầu với cái tên ABC hoàn toàn mới, cùng trách nhiệm nuôi ba đứa con đang học ở nước ngoài, ông đã vượt lên từ điểm rơi thấp nhất để làm vẻ vang cho ngành bánh Việt Nam, ghi dấu trên bản đồ thế giới.

Bài học xương máu của Vua bánh mì Sài thành: Để vợ giữ két sắt suốt 20 năm gây dựng công ty, sau ly hôn phải ra đi với 2 bàn tay trắng, vợ nói 1 câu làm ông tỉnh ngộ! - Ảnh 1.

Ngày ở Đức Phát, ông Lực chỉ thiên về "nghề", về sản xuất, còn qua làm ABC Bakery, ông phải làm "từ A đến Z". "Ông đã bù lượng kiến thức ấy bằng cách nào? Nếu chỉ có "nghề" không thì không thể quản lý được doanh nghiệp", ông Trần Bằng Việt - Tổng Thư ký CLB Quản trị và Khởi nghiệp, Chủ tịch JCI Vietnam 2016 giữ vai trò điều phối buổi tọa đàm đặt câu hỏi.

"Vợ cũ của tôi từng nói một câu mà tôi rất cảm ơn", vị doanh nhân được tôn là "Vua bánh mì" Sài thành nhớ lại.

Ông Lực kể lại, thời điểm ra đi tay trắng, ông hỏi vợ: "Vợ chồng mình cùng chung tay làm việc, đồng sở hữu, bà lấy hết phần đó cảm thấy làm sao?"

"Cái này do ông thôi. Ông làm không có coi sổ sách, ông chỉ lo thiên hạ", ông Lực thuật lại lời người vợ.

Xương máu của mình mất nhiều quá thì mình phải học thôi

"Một câu "Không coi sổ sách" bà ấy nói, vậy là do tôi không biết, nên tôi phải học. Tôi phải tự làm, tự coi sổ sách".

"Học bằng cách nào?", ông Trần Bằng Việt tiếp tục hỏi.

"Xương máu của mình mất nhiều quá thì mình phải học thôi", vị doanh nhân nặng lòng với nghề làm bánh tâm sự thật lòng.

Giờ ông thổ lộ đã biết kiểm tra sổ sách kế toán, kiểm tra tài chính… Những thứ ông học và hành giúp ông hiểu, từ hiểu đến biết, biết đến cả vấn đề chuyên môn.

"Về chuyên môn ngành của tôi cũng vậy. Ở Đức Phát, tôi là người sản xuất bánh, hiện tôi là thợ bánh. Hiện tôi là người duy nhất trong đội ngũ Ban giám khảo tại Pháp tóc đen, còn những người khác tóc vàng", vị doanh nhân gốc Hoa cho biết.

ABC Bakery hiện có 35 cửa hàng và 4 xưởng chế biến, là nhà cung cấp cho chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald's, Burger King, Lotteria, Dunkin Donuts; các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Beans & Tea Leaf và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, FamilyMart, Circle K...

Tin mới

Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
10 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
9 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
8 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
8 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
6 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.