Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp hạn chế xuất khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn theo hình thức trao đổi cư dân

18/04/2020 10:26
Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu theo hình thức trao đổi dân cư; đồng thời đề nghị chuyển mạnh, chuyển nhanh hoạt động xuất khẩu sang hình thức chính ngạch.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, sáng ngày 17/4/2020, tại cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương và Tổng cục trưởng Hải quan Trung Quốc, phía Trung Quốc thông báo sẽ chỉ đạo lực lượng hải quan và chính quyền địa phương có biện pháp giảm áp lực thông quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) – Pò Chài (Quảng Tây).

Cụ thể, thời gian làm thủ tục thông quan đối với hình thức trao đổi cư dân biên giới sẽ khôi phục lại như trước đó, buổi sáng bắt đầu từ 08:00 đến 11:00, buổi chiều từ 12:00 đến 16:00 (giờ Việt Nam), hoạt động thông quan tại khu vực trên vào ngày nghỉ cuối tuần cũng được nối lại.

Trước đó, ngày 05/4/2020, để tăng cường công tác phòng chống dịch, chính quyền thành phố Bằng Tường (Quảng Tây) đã quyết định giảm thời gian làm thủ tục thông quan đối với hàng hóa trao đổi cư dân xuống còn 05 giờ/ngày (sáng từ 08:00-11:00, chiều từ 13:00-15:00) và không thực hiện thông quan vào ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ (thời gian thông quan cho hàng hóa xuất khẩu chính ngạch tại các cửa khẩu quốc tế không thay đổi). Quyết định này đã khiến lượng hàng hóa xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân (chủ yếu là nông sản, trái cây) bị ùn ứ tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Để giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã có thư gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bí thư Quảng Tây để đề nghị quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ ách tắc cho giao thương hàng hóa giữa 2 bên trong khi vẫn bảo đảm yêu cầu cao nhất của công tác phòng chống dịch. Bộ Công Thương cũng đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để đề nghị Đại sứ quán phối hợp, giúp giải tỏa tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực biên giới ở cả 2 bên.

Công bố khôi phục thời gian thông quan tại Tân Thanh - Pò Chài (điểm thông quan nông sản, trái cây quan trọng nhất tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn) của phía Trung Quốc khi đi vào thực thi sẽ góp phần giảm áp lực ùn ứ hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; đồng thời thể hiện sự phối hợp và thiện chí hợp tác của Tổng cục Hải quan, Bộ Thương mại, chính quyền Quảng Tây, Đại sứ quán Trung Quốc và các Bộ, ngành liên quan phía Trung Quốc với Bộ Công Thương và tỉnh Lạng Sơn.

Mặc dù phía bạn đã thiện chí hợp tác, thời gian thông quan cho hàng hóa trao đổi cư dân tại cửa khẩu Tân Thanh đã được cải thiện nhưng trong hoàn cảnh cả 2 nước Việt Nam, Trung Quốc vẫn phải tiếp tục bảo đảm các yêu cầu nghiêm ngặt của công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến nghị các tỉnh, các doanh nghiệp hạn chế đưa hàng lên các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các cặp chợ trong giai đoạn hiện nay. Đề nghị các tỉnh và các doanh nghiệp, theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang hình thức chính ngạch bởi công tác thông quan cho hàng hóa chính ngạch vẫn được duy trì bình thường.

Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp hạn chế xuất khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn theo hình thức trao đổi cư dân - Ảnh 2.


Tin mới

Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
11 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
Không phải điều hòa, 9 thiết bị quen thuộc này đang âm thầm "ngốn điện" kinh khủng, lý do hóa đơn tăng cao chóng mặt là đây!
10 giờ trước
Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng điều hòa mới là thứ "ngốn" điện nhất trong nhà. Tuy nhiên, sau khi tham khảo mức tiêu thụ điện của các thiết bị gia dụng dưới đây thì có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy.
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
9 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao
9 giờ trước
Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua, do phải gánh quá nhiều thuế phí, ngày 4/5, Bộ Tài chính cho biết, các khoản phí là "giá dịch vụ" chuyên ngành hàng không theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải; không phải là khoản phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật Phí và lệ phí.
Một loạt mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều top đầu thế giới đang tăng giá mạnh, chuyện gì xảy ra?
8 giờ trước
3 loại nông sản quan trọng đều đồng loạt tăng giá mạnh trong thời gian gần đây.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.814.865 VNĐ / tấn

19.31 UScents / lb

0.31 %

+ 0.06

Cacao

COCOA

203.944.465 VNĐ / tấn

8,028.00 USD / mt

6.15 %

+ 465.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.393.378 VNĐ / tấn

204.25 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

11.216.895 VNĐ / tấn

1,201.67 UScents / bu

3.13 %

+ 36.46

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.450.823 VNĐ / tấn

373.20 USD / ust

2.27 %

+ 8.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.105.219 VNĐ / tấn

43.04 UScents / lb

-0.46 %

- -0.20

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Dưa hấu được mùa được giá, nông dân Quảng Nam "trúng lớn"
3 giờ trước
Thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở tỉnh Quảng Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn.
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng
10 giờ trước
Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.
Điều kiện để bưởi Việt Nam được xuất khẩu vào Australia
13 giờ trước
Việc nhập khẩu quả bưởi tươi được sản xuất từ Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.
Thị trường ngày 04/5: Giá dầu, vàng, cà phê giảm trong khi đồng phục hồi
14 giờ trước
Phiên giao dịch 03/5, số liệu việc làm của Mỹ thấp hơn dự kiến khiến giá dầu, vàng giảm, đồng phục hồi, cà phê tiếp tục giảm mạnh.