Cánh cửa xuất khẩu da giày Việt Nam vào Hoa Kỳ mở rộng hơn

28/05/2020 18:28
Sau khi khống chế được đại dịch, nhu cầu mặt hàng giày dép tại Hoa Kỳ sẽ tăng cao. Do vậy, cần có biện pháp thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.

Ngày 28/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp với Hiệp hội các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Hoa Kỳ, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến “Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu Covid-19”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giày dép Việt Nam tìm hiểu tình hình, xu hướng và cơ hội thị trường, thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ trong và sau đại dịch Covid-19.

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, Bộ Công Thương đã nỗ lực thực hiện vai trò kết nối, đưa hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, nhất là trong bối cảnh, Chính phủ Mỹ đã cho phép một số bang mở cửa trở lại. Điều này đồng nghĩa với cánh cửa xuất khẩu cho hàng hoá Việt Nam vào Hoa Kỳ được mở rộng hơn sau một thời gian dài phải “đóng kín” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo ông Phú, nhiều năm qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ đến các nền kinh tế trên toàn cầu thì Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất, góp phần vào sự tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Cánh cửa xuất khẩu da giày Việt Nam vào Hoa Kỳ mở rộng hơn - Ảnh 1.

Nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng cao sau đại dịch. (Ảnh minh họa: KT)


Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 24,92 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 20,16 tỷ USD, nhập khẩu đạt 4,76 tỷ USD.

Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ. Năm 2019 được xem là năm thành công của xuất khẩu giày dép khi kim ngạch đạt 18,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước đó. Riêng quý 1/2020, Hoa Kỳ là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019.

“Nhiều chuyên gia dự báo, sau khi khống chế được dịch Covid-19, nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp giày dép cần thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ”, ông Vũ Bá Phú cho hay.

Bên cạnh những thuận lợi và tiềm năng sẵn có, phía các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đề cập tới những khó khăn hiện tại trong việc xuất khẩu giày dép và hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Hiện nay, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang theo xu hướng, yêu cầu các doanh nghiệp đưa ra sản phẩm hoàn chỉnh để họ lựa chọn chứ không đưa ra mẫu sẵn để các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất như trước đây. Trong khi đó, thực tế chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển hoàn chỉnh sản phẩm và rất ít trong số này có thể đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp Hoa Kỳ bởi cần phải có năng lực về tài chính. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất của DNNVV Việt Nam.

Để tháo gỡ những điểm nghẽn đang hiện hữu giúp doanh nghiệp Việt Nam, các chuyên gia Hoa Kỳ đã cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình thị trường giày dép Hoa Kỳ, đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến thị trường và khả năng, xu hướng phát triển của thị trường trong thời gian tới; những phân khúc tăng trưởng ở thị trường Hoa Kỳ mà các nhà cung cấp Việt Nam nên xác định để đầu tư cho sản xuất; biện pháp để nhà cung cấp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường giày dép Hoa Kỳ; cách tiếp cận thị trường và khuyến nghị về những chiến lược mới cho các doanh nghiệp giày dép Việt Nam để phát triển hiệu quả hơn tại thị trường này.

Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ Phụ trách Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, sau hội nghị này, Thương vụ sẽ phối hợp với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN để tổ chức các sự kiện tương tự kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam nói chung với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Thương vụ luôn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ và trao đổi thông tin giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu và các điều kiện để thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại./.

Tin mới

Vì sao có thứ nước khác bán được giá đến cả trăm USD, Việt Nam chỉ 5 USD?
9 giờ trước
Châu Âu có thời điểm bán đến 100 USD mỗi tín chỉ carbon. Trong khi đó, đơn giá thỏa thuận trong chương trình tín chỉ carbon với WB là 5 USD/tấn CO2.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore
9 giờ trước
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam bởi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần, kim ngạch cao hơn so với Ấn Độ (6,96%) và Thái Lan (8,28%). Cùng đó, Ấn Độ, Thái Lan lần lượt giữ 2 vị trí tiếp theo với kim ngạch lần lượt là 33,63 triệu SGD và 33,16 triệu SGD. Cả 3 nước xuất khẩu hàng đầu chiếm 91,21% thị phần gạo tại Singapore.
Vàng tăng giá 5 tuần liên tiếp
9 giờ trước
Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 19/4 và ghi nhận tuần tăng thứ năm liên tiếp. Bao trùm thị trường là tâm lý lo ngại về các hoạt động trả đũa giữa Iran và Israel - nhân tố đã kích thích nhu cầu đối với các tài sản vốn được coi là nơi
iPhone 16 màu tím đẹp lịm tim, thiết kế cụm camera mới!
7 giờ trước
Những ngoại hình hứa hẹn đưa thế hệ iPhone 16 nối tiếp của Apple trở thành siêu phẩm trong năm 2024.
Các ông lớn TMĐT kiếm hơn 71.000 tỷ đồng trong quý I/2024, một ngành hàng tăng trưởng gần 150%
6 giờ trước
Đây là ngành hàng liên tiếp nằm ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 4: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất
12 giờ trước
Từ đầu tháng 4, lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chính của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi vào ngân hàng có xu hướng giảm, tăng trưởng tín dụng chuyển biến tích cực.
Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
1 ngày trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
1 ngày trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".