CEO VPBank: Đẩy mạnh cho người dân vay mua nhà trong lúc khó khăn

31/05/2020 13:50
Ông Nguyễn Đức Vinh cho rằng khi người dân vay mua nhà, tài sản này là có thể xuống giá, chậm thanh khoản nhưng ít khi bị mất đi.Cho vay mua nhà là một trong những sản phẩm quan trọng của ngân hàng, trong đó có VPBank. Mỗi ngân hàng sẽ có mô hình kiểm soát rủi ro riêng với các sản phẩm cho vay.Đầu tư trái phiếu là mảng quan trọng của VPBank và được kiểm soát rủi ro như một khoản vay.

Trong các cuộc khủng hoảng trước, phần lớn nợ xấu phát sinh từ năm 2012-2013, hơn 95% nợ xấu về nhà, VPBank đều thu được hết, thậm chí có lãi. Đây là điều được ông Nguyễn Đức Vinh, CEO VPBank ( HoSE: VPB ) chia sẻ tại phiên họp cổ đông thường niên 2020.

Ông Vinh cho biết thêm trong khi các khoản nợ mua nhà có thể thu hồi, dư nợ với lĩnh vực khác như sản xuất, các mảng được hỗ trợ lại rất khó thu hồi, tiềm ẩn rủi ro. Ông Vinh cho rằng trong lúc khó khăn như hiện nay, chủ trương là đẩy mạnh cho người dân vay mua nhà. Người vay giữ các tài sản khác có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng với nhà, bất động sản có thể xuống giá, có thể chậm thanh khoản nhưng ít khi bị mất đi.

Vị CEO cho rằng Nhà nước, mỗi tổ chức sẽ có góc nhìn khác nhau về bất động sản. Tuy nhiên, bất động sản là ngành đem lại hơn 20% thu nhập GDP cho Việt Nam, “vậy tại sao chúng ta lại gọi nó là ngành có rủi ro”.

Theo ông Vinh, bất động sản chỉ rủi ro khi bị đầu tư quá mức, “thổi bong bóng” mất kiểm soát và sai lệch về pháp lý. Ngoài các trường hợp trên, bất động sản là ngành rất quan trọng, một trong những thành phần kinh tế, đặc biệt đi kèm với xây dựng, vật liệu...

CEO VPBank: Đẩy mạnh cho người dân vay mua nhà trong lúc khó khăn - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Vinh, CEO VPBank. Ảnh: VNExpress

Trong lĩnh vực ngân hàng, cho vay mua nhà là một trong những sản phẩm rất quan trọng của tất cả các nhà băng, trong đó có VPBank, một ngân hàng phát triển bán lẻ.

“Tôi không hiểu vì sao một số chuyên gia lại đánh giá việc cho vay mua nhà là tín dụng tiêu dùng tiềm ẩn rủi ro”, ông Vinh đặt vấn đề. Nhu cầu ở là một trong những điều quan tâm nhất của người dân, “có người để dành cả đời cũng chỉ mong có được một cái nhà”.

CEO VPBank nêu quan điểm nhiệm vụ của ngân hàng là cho vay, “nếu đánh giá là rủi ro và không cho vay tiêu dùng, mua nhà thì ngân hàng huy động tiền của dân để làm gì”. Vấn đề ở đây là sự kiểm soát của mỗi ngân hàng, mỗi bên có một mô hình riêng.

Ông Vinh lấy ví dụ một số dẫn chứng là các công ty tiêu dùng sẽ bị sụt giảm 50% doanh thu khi khủng hoảng nhưng thực chất đây là con số tính chung, đánh đồng. Với những tổ chức "được kiểm soát, quản trị rủi ro tốt" như FE Credit, tác động thấp hơn rất nhiều.

Nói về định hướng của ngân hàng, vị thuyền trưởng của VPBank cho biết ở mỗi giai đoạn ngân hàng xác định một trọng tâm nhất định và triển khai các mô hình xoay quanh. Đơn cử, nhiều năm trước, VPBank đặt trọng tâm vào tín dụng tiêu dùng, “VPBank là ngân hàng đi đầu về cho vay tiêu dùng với FE Credit, chấp nhận đầu tư lỗ giai đoạn khởi điểm để có thể lớn mạnh như ngày hôm nay”. Trong giai đoạn này, ngân hàng đang hướng đến các khách hàng tiềm năng như SME, Retail….

Ông Vinh cũng nói thêm, trong quý I, hoạt động trái phiếu đóng góp cho nguồn thu của ngân hàng. Đây là mảng quan trọng và chiếm tỷ trọng dưới 25% trong tổng thu nhập của VPBank. Bên cạnh trái phiếu, các mảng hoạt động cốt lõi của ngân hàng vẫn có thu nhập tốt trong 4 tháng đầu năm.

Ngân hàng xác định trái phiếu là kênh quan trọng. Một số người nghĩ trái phiếu đơn thuần là rủi ro, tuy nhiên đây còn là công cụ nợ cho các dự án, vị CEO cho biết. Khi ngân hàng đầu tư vào trái phiếu đều có những đánh giá cẩn trọng và xác định là hoạt động tương đương cho vay, được quản lý rủi ro như khoản vay.

Nếu kiểm soát tốt, quản trị rủi ro với trái phiếu linh hoạt và đơn giản hơn với một khoản vay thông thường. Đặc biệt, trong nhiều trường hợp ngân hàng có thể bán trái phiếu ra thị trường, linh hoạt việc điều tiết nguồn vốn.

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
11 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
10 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
10 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
9 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
8 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
12 phút trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
43 phút trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
2 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
2 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.