Chậm làm xe điện, Toyota vẫn có thể yên tâm bán xe xăng nhờ 2 thị trường tiềm năng này, trở thành hãng xe top 1 toàn cầu năm thứ 4 liên tiếp

31/12/2023 01:03
Công ty đang trên đà trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu trong năm thứ tư liên tiếp.
Chậm làm xe điện, Toyota vẫn có thể yên tâm bán xe xăng nhờ 2 thị trường tiềm năng này, trở thành hãng xe top 1 toàn cầu năm thứ 4 liên tiếp - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Sản lượng toàn cầu của Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 11. Đây là lời giải thích ngầm của hãng trước những chỉ trích không chú trọng vào việc bán xe thuần điện. Trong 11 tháng đầu năm, sản lượng xe của hãng trên toàn thế giới đã tăng 11% so với một năm trước đó lên 9,23 triệu xe. Đồng thời hãng cũng ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ tại các thị trường cốt lõi của Toyota là Mỹ và Châu Âu. Mức cao nhất cả năm trước đó là 9,05 triệu chiếc vào năm 2019.

Doanh số toàn cầu của tập đoàn Nhật Bản này bao gồm cả 2 công ty con là nhà sản xuất xe bán tải và xe tải Hino Motors, thương hiệu Daihatsu Motor cũng tăng 7% lên 10,2 triệu xe, đưa hãng trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu trong năm thứ tư liên tiếp.

Đầu tháng này, Volkswagen của Đức cho biết họ đã bán được 8,3 triệu xe trên toàn cầu trong 11 tháng đầu năm, tăng 12%.

Một thị trường mà Toyota tiếp tục gặp khó khăn là Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng trong giai đoạn này giảm 2% so với một năm trước xuống còn 1,7 triệu xe. Tuy nhiên, riêng trong tháng 11, doanh số bán hàng đã tăng 17% so với cùng kỳ lên 164.524 chiếc do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã vật lộn để theo kịp sự chuyển dịch nhanh chóng khỏi động cơ đốt trong và sự trỗi dậy của các nhóm xe điện Trung Quốc.

Toyota đã đặt ra kế hoạch bán 3,5 triệu xe chạy bằng pin mỗi năm từ năm 2030 để cạnh tranh với Tesla của tỷ phú Elon Musk. Nhưng năm nay, hãng chỉ bán được 95.220 xe điện thuần túy, trong khi đã bán được 3,2 triệu xe hybrid và plug-in hybrid.

Nhà sản xuất ô tô cho biết họ vẫn cam kết với chiến lược tiếp cận đa hướng dựa trên nhiều loại ô tô được bán trên hơn 170 quốc gia, bao gồm nhiều nơi mà xe điện vẫn ở mức giá quá cao trong nhiều năm tới.

Sau khi dành cả năm qua để nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ nghiêm túc trong việc tăng cường chiến lược xe điện , Toyota cũng dự kiến sẽ nêu lý do tại sao hãng cho rằng xe hybrid là một giải pháp thay thế khả thi trong giai đoạn chuyển đổi khi thế giới chuyển sang ô tô chạy bằng pin.

Cổ phiếu của Toyota đã tăng gần 2% vào phiên giao dịch ngày 27/12 nhờ số lượng sản xuất phá kỷ lục. Họ đã phải chịu nhiều tổn thất vào tuần trước sau tin tức về vụ bê bối ngày càng lan rộng tại Daihatsu, công ty đã buộc phải tạm dừng vận chuyển trên toàn thế giới do những bất thường phổ biến trong quá trình kiểm tra an toàn va chạm trong hơn ba thập kỷ qua.

Daihatsu đã công bố kết quả từ một hội đồng điều tra bên thứ ba, trong đó phát hiện 174 điểm bất thường trong thử nghiệm an toàn va chạm. Những phát hiện mới nhất đã ảnh hưởng đến tổng cộng 64 mẫu xe, trong đó có 22 mẫu xe được Toyota bán ra.

Hiện vẫn chưa rõ vụ bê bối của Daihatsu ảnh hưởng ra sao đối với doanh số bán hàng của Toyota . Tính đến cuối tháng 10 năm nay, công ty con này đã sản xuất được 1,1 triệu xe và chiếm 7% doanh thu toàn cầu của Toyota .

Theo FT

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
4 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
3 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
3 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
2 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
36 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
23 phút trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
11 phút trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
2 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
2 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.