Chốt phương án bỏ barrier tại trạm thu phí các dự án cao tốc Bắc - Nam

15/01/2024 14:48
Ông Nguyễn Xuân Cường Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị vận hành thu phí, đơn vị vận hành hệ thống ITS, các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp xây dựng các kế hoạch triển khai thí điểm, quy trình vận hành, quy trình xử lý sự cố.

Cục Đường bộ Việt Nam đã chốt phường án thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí không dừng (ETC) đối với hai dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo đó, hai tuyến cao tốc này sẽ thí điểm thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (có barrier) và không có làn thu phí hỗn hợp. Giá long môn và thiết bị sẽ được lắp đặt tại vị trí phân tách hai dự án nêu trên để nhận diện xe phục vụ công tác vận hành hệ thống thu phí kín liên thông.

Thông tin về việc thu phí này, ông Nguyễn Xuân Cường Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư các dự án cao tốc dự kiến các tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý, phương án đảm bảo an toàn giao thông".

"Xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị vận hành, nhà cung cấp dịch vụ thu phí, đơn vị lắp đặt hệ thống trong giai đoạn thí điểm", ông Cường nêu rõ.

Ông Cường chỉ rõ mô hình thí điểm tại đoạn Nha Trang - Cam Lâm sẽ có 4 trạm thu phí trên tuyến nhánh và 1 giá long môn tại Km 53+600.

Trong đó, 4 trạm thu phí Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm, Cam Ranh trên tuyến nhánh được thiết kế mô hình đầu vào ETC đơn làn tự do (một làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier).

Đối với việc bổ sung, lắp đặt giá long môn trên tuyến chính tại vị trí Km 6+700 để kết nối với dự án Vân Phong - Nha Trang, ông Cường cho biết, việc bổ sung này chưa có tác động ngay tới việc tổ chức thu phí dự án Nha Trang - Cam Lâm.

"Cục đã đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu vị trí đặt, quy mô, phương án tổ chức bảo đảm phù hợp, sẵn sàng chuyển đổi khi dự án Vân Phong - Nha Trang tổ chức thu phí", ông Cường cho biết.

Đối với mô hình đoạn tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ có 3 trạm thu phí tại các nút giao và bổ sung 1 trạm thu phí tạm vị trí cuối tuyến. Trong đó, trạm thu phí nút giao Du Long và 2 trạm thu phí nút giao Phan Rang được thiết kế với mô hình thu phí đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier).

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam , Trạm thu phí tạm cuối tuyến thiết kế tạm thời đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier) cùng với giải pháp thiết kế tổ chức giao thông theo phương án tạm thời, bảo đảm sẵn sàng tháo dỡ, di dời, tiết kiệm chi phí đầu tư khi đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết tổ chức thu phí.

Giá long môn kèm theo hệ thống thiết bị tại Km 53+600 (nằm trong phạm vi dự án Nha Trang - Cam Lâm) theo mô hình đa làn tự do, không có barrier để thí điểm phân tách thu phí giữa các đoạn tuyến, phục phụ đối soát, hậu kiểm khi tổ chức thu phí kín liên thông trên toàn tuyến cao tốc cũng sẽ được lắp đặt.

Để bảo đảm công tác thí điểm với mô hình thu phí như trên, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị vận hành thu phí, đơn vị vận hành hệ thống ITS, các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp xây dựng các kế hoạch triển khai thí điểm, quy trình vận hành, quy trình xử lý sự cố.

Cùng với đó, Quy chế đối soát, phối hợp giữa các bên bảo đảm chặt chẽ, hài hòa lợi ích và sẵn sàng xử lý các tình huống trong quá trình vận hành khác thác thí điểm.

Tại dự thảo Quy chuẩn thiết kế đường cao tốc đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT cũng đề xuất, hệ thống thu phí cao tốc , bắt buộc phải thu phí tự động không dừng.

Trường hợp thu phí kín, tại các điểm vào cao tốc bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barier), đầu ra bố trí hệ thống thu phí đơn làn có barier hoặc đa làn tự do.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
7 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
6 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
5 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
5 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
4 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
11 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
12 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
12 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
13 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?