Chuỗi cung ứng gián đoạn không chỉ dừng lại ở thiếu hụt chip: Hãng ô tô lớn nhất nhì nước Mỹ phải hoãn giao vài chục nghìn xe vì không có logo

26/09/2022 08:42
Theo Wall Street Journal, Ford Motor đã trì hoãn thời gian giao một số loại xe vì không có logo màu xanh hình bầu dục. Đây là một ví dụ khác cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn đang tạo ra những thách thức cho các nhà sản xuất ô tô như thế nào.

Nguồn tin thân cận cho biết, hãng sản xuất ô tô của Mỹ đang thiếu logo và biển hiệu ghi tên kiểu xe. Cả 2 bộ phận này đều được dán bên ngoài xe và đóng vai trò là dấu hiệu nhận biết quan trọng đối với các sản phẩm của hãng.

Người phát ngôn của Ford cho biết hãng đã phải tạm dừng giao một số xe vì thiếu phù hiệu logo. Nguồn tin thân cận cũng tiết lộ tình trạng thiếu hụt này ảnh hưởng đến dòng xe bán tải F-Series của Ford.

Các giám đốc điều hành Ford đã phải cân nhắc một số cách giải quyết tạm thời như in 3D cho đến khi có được lô hàng logo như cũ. Tuy nhiên, họ lại không thấy các bản in này đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng.

Người phát ngôn của Ford cho biết, công ty vẫn đang sản xuất và vận chuyển các dòng xe tải có logo hình bầu dục màu xanh lam. Ford cũng đang bổ sung logo cho các xe bị thiếu và giao cho đại lý. Công ty từ chối bình luận về phương án in 3D.

Hôm thứ Hai tuần trước, Ford cho biết họ dự kiến có khoảng 40.000 đến 45.000 xe tồn kho vào cuối quý III và chưa thể vận chuyển đến các đại lý vì đang chờ một số bộ phận cần thiết. Nhiều xe trong số này là xe tải và SUV mang về tỷ suất lợi nhuận cao. Sự thiếu hụt chủ yếu liên quan đến các bộ phận khác, không phải chất bán dẫn. Song, Ford không bình luận về liệu một trong các thành phần bị thiếu có phải logo hay không.

Một nhà cung cấp ở Michigan từng làm logo cho Ford trước đây đã phải cắt giảm hoạt động vào tháng 8. Nguyên nhân là do công ty này đã xả hoá chất công nghiệp vào hệ thống đường ống cống của địa phương, theo giới chức thành phố và liên bang.

Tribar Technologies là nhà cung cấp chuyên về trang trí ngoại thất ô tô, bao gồm cả logo và chữ in loại xe. Trang web của công ty cho biết họ vẫn đang làm logo cho các mẫu xe trước đây của Ford, trong đó có cả dòng xe bán tải F-150.

Tribar xác nhận họ vẫn là nhà cung cấp cho Ford. Công ty cho biết, các cơ sở của họ hiện đang hoạt động hết công suất và không bị ảnh hưởng bởi cáo buộc như trên. Liên quan đến vấn đề xả thải, Tribar cho biết hệ thống lọc của họ và nhà máy xử lý nước thải của thành phố sẽ ngăn chặn hoá chất chảy đến sông hay đường ống của địa phương.

Ngành sản xuất ô tô trên toàn cầu đã phải chật vật với nhiều đợt gián đoạn của chuỗi cung ứng trong hơn 1 năm qua, song tình trạng thiếu hụt hầu hết đều xoanh quanh chất bán dẫn. Vấn đề của Ford cho thấy ngay cả những bộ phận cơ bản nhất cũng gặp khó khăn trong sản xuất và gây ra những hậu quả lớn hơn đối với khả năng hoàn thành các đơn hàng của một doanh nghiệp.

Tình trạng thiếu hụt chip đã khiến các hãng sản xuất ô tô phải chế tạo một số phương tiện mà không có chất bán dẫn cần thiết sau đó lưu kho đến khi được hoàn thiện. Chiến lược này đã khiến hàng chục nghìn xe con và xe tải phải đỗ ở các sân bay và bãi giữ xe gần nhà máy lắp ráp ở miền Nam và Trung Tây nước Mỹ.

Ngoài ra, General Motors cũng phải giữ lại các lô hàng do thiếu thành phần sản xuất. Mùa hè vừa qua, GM cho biết họ có gần 100.000 xe chưa hoàn thiện và không thể bán vì thiếu chip và các bộ phận khác. Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý II của hãng.

Hãng xe điện Lucid Group cũng gặp khó khăn tương tự. Lucid cho biết sự thiếu hụt của các bộ phận như kính và thảm là một lý do khiến họ hạ mục tiêu sản lượng xe cho năm 2022.

Trong thông báo vào tuần trước, Ford cho biết tình trạng chậm trễ trong việc giao hàng gần đây sẽ chuyển một phần doanh thu sang quý IV, thời điểm các xe lưu kho dự kiến sẽ hoàn thiện và giao cho các đại lý. Ngoài ra, Ford cho biết kết quả kinh doanh quý của họ cũng bị ảnh hưởng khi phải chi nhiều hơn khoảng 1 tỷ USD cho các nhà cung cấp do ảnh hưởng của lạm phát.

Ford đã ghi nhận doanh số bán xe tăng ổn định trong mùa hè này, vượt xa tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô. Vào tháng 8, doanh số của Ford tại Mỹ đã tăng 27% so với tháng trước, so với mức tăng 5% của ngành ô tô.

Tham khảo WSJ

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
4 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
5 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
6 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
6 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
6 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
7 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
8 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
11 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.